Thứ Sáu, 28/06/2013, 08:27 (GMT+7)
.

“Ngôi nhà” bình yên cho công nhân lao động

Đó là mô hình Khu nhà trọ công nhân tự quản (CNTQ) do chính các khu nhà tập thể, khu nhà trọ, doanh nghiệp và công nhân ở các khu - cụm công nghiệp tự nguyện lập ra.

Thành lập khu nhà trọ công nhân tự quản của Công ty cổ phần Hùng Vương (Khu công nghiệp Mỹ Tho).
Thành lập khu nhà trọ công nhân tự quản của Công ty cổ phần Hùng Vương (Khu công nghiệp Mỹ Tho).

Theo thống kê khảo sát mới đây, trên địa bàn xã Bình Đức (Châu Thành) có 104 hộ kinh doanh với 829 phòng trọ. Xã Trung An (TP. Mỹ Tho) có 39 hộ kinh doanh với 1.236 phòng trọ phục vụ 3.106 công nhân ở trọ. Riêng Khu công nghiệp Tân Hương có trên 70 hộ kinh doanh nhà trọ, trong đó có 5 nhà trọ có quy mô 30 phòng trở lên.

Nhìn chung, người thuê trọ là công nhân lao động (CNLĐ), hầu hết mức lương còn thấp, điều kiện ở trọ còn nhiều khó khăn, việc tổ chức hoặc tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí còn hạn chế, nhất là việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn xã hội.

Đời sống vật chất và tinh thần của người lao động còn thiếu thốn. Việc nắm bắt tâm tư, tình cảm của CNLĐ ở các khu nhà trọ không được kịp thời, trong khi đó một số loại tội phạm từ các địa phương khác đến tạm trú tại các khu nhà trọ rất phức tạp, phần nào đã ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Xuất phát từ  tình hình thực tế, việc tổ chức xây dựng Khu nhà  trọ CNTQ ở các khu - cụm công nghiệp là một việc làm rất cấp thiết, qua đó nhằm xây dựng lối sống lành mạnh, góp phần giữ vững an ninh trật tự xã hội, tăng cường đoàn kết, gắn bó giữa CNLĐ với nhân dân, chính quyền ở địa phương.

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Đề án 01/ĐA-LĐLĐ về xây dựng Khu nhà trọ CNTQ ở các khu - cụm công nghiệp đến nay, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với các ngành, các địa phương thành lập 23 Khu nhà trọ CNTQ ở các nhà trọ tư nhân, công ty tại Khu công nghiệp Mỹ Tho, Khu công nghiệp Tân Hương và Cụm công nghiệp Trung An với trên 900 phòng trọ có hơn 2.000 công nhân ở trọ.

Sau khi thành lập, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo Công đoàn các Khu công nghiệp phối hợp với Đồn Công an Khu công nghiệp, Ban Tuyên giáo - Nữ công (LĐLĐ tỉnh) và các ngành ít nhất 3 tháng một lần tại các khu nhà trọ CNTQ sẽ tổ chức thông tin, tuyên truyền tình hình an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm, phòng, chống HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm và lồng ghép tuyên truyền pháp luật lao động, an toàn giao thông… kết quả đã thực hiện 97 cuộc, trên 4.500 lượt người dự.

Tuyên truyền về sức khỏe tại một khu nhà trọ CNTQ.
Tuyên truyền về sức khỏe tại một khu nhà trọ CNTQ.

Một số nhà trọ như: Huỳnh Chí Thành, Mỹ Ngọc và nhà trọ của Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Tiền Giang, Gò Đàng, Hùng Vương… gắn với sinh hoạt, họp nhắc nhở CNLĐ làm vệ sinh khu vực nhà trọ, việc chấp hành nội quy ở trọ, tổ chức chiếu phim phục vụ ở căn tin cho CNLĐ ở trọ. Bên cạnh đó, một số nhà trọ như: Nguyễn Long, Kim Hồng còn tổ chức sinh nhật, tặng quà cho con CNLĐ ở trọ có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi những lao động ở trọ mỗi khi ốm đau.

Thông qua các hoạt động, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với CNLĐ ở các khu nhà trọ CNTQ ở các khu - cụm công nghiệp  được thực hiện trong thời gian qua đã làm cho người lao động ngày càng an tâm và tin tưởng vào chính quyền nơi đang sinh sống, đặc biệt là tổ chức Công đoàn cũng như các chủ nhà trọ.

Qua đó, giúp cho người lao động càng gắn bó hơn với nơi ở trọ, nâng cao cảnh giác phòng, chống tội phạm, xây dựng cho mình lối sống lành mạnh, không để vướng vào các tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng các khu nhà trọ đảm bảo an toàn về ANTT; đồng thời, việc tập hợp CNLĐ trong các khu nhà trọ để tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao hiểu biết về kiến thức pháp luật, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có nhiều điều kiện thuận lợi hơn.

Đó cũng là tiêu chí mỗi khu nhà trọ công nhân tự quản hướng tới với tinh thần xây dựng “ngôi nhà” bình yên cho công nhân, lao động.

PHƯƠNG NGHI

.
.
.