Thứ Sáu, 28/06/2013, 14:38 (GMT+7)
.

Quên mình vì đồng đội

Chị Nguyễn Thị Kim Anh sinh năm 1949, xuất thân từ gia đình nông dân nghèo có truyền thống cách mạng ở xã Bình Phú, huyện Cai Lậy. 16 tuổi chị tham gia công tác ở địa phương và năm 17 tuổi theo tiếng gọi “Năm xung phong chống Mỹ cứu nước”, chị tình nguyện nhập ngũ vào Đội TNXP 2163 Ấp Bắc I, hoạt động trên chiến trường miền Đông Nam bộ và cực Nam Trung bộ thuộc Tổng đội TNXP giải phóng miền Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (bìa phải) chụp ảnh với đồng đội TNXP Tiền Giang (chị Kim Anh bìa trái). 				     Ảnh: ĐẬU VIẾT HƯƠNG
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (bìa phải) chụp ảnh với đồng đội TNXP Tiền Giang (chị Kim Anh bìa trái). Ảnh: Đậu Viết Hương

Trên 6 năm (1966 - 1972), công tác ở Đội Ấp Bắc I, chị sát cánh cùng đơn vị trực tiếp phục vụ tiếp lương, tải đạn, khiêng thương binh, chôn cất tử sĩ… cho Trung đoàn 16 - Sư đoàn 7 quân giải phóng Miền. Đó là những chiến dịch, những trận đánh nổi tiếng. Từ “Chiến dịch đánh bại 2 cuộc phản công chiến lược mùa khô” của quân Mỹ - Ngụy, mà đỉnh cao là cuộc hành quân Junction - City của 45 ngàn quân Mỹ đánh vào Bắc Tây Ninh để tìm diệt và bình định suốt 53 ngày đêm mùa khô năm 1966 - 1967; các trận Dầu Tiếng, Nhà Đỏ, Bông Trang, Lộc Ninh… đến Chiến dịch Tổng tiến công nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968 đánh vào Sài Gòn và Chiến dịch mùa hè năm 1972; tham gia đội công tác do cơ quan Trung đoàn tổ chức, phục vụ Chiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh, tiếp quản thành phố Sài Gòn.

Sau năm 1975, chị Kim Anh được giao nhiệm vụ Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề  TP. Mỹ Tho và đến năm 2004 chị nghỉ hưu. Đại hội thành lập Tỉnh hội Cựu TNXP lần thứ I, nhiệm kỳ 2008 - 2013, chị được bầu vào Ban Chấp hành, giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực.

Được tín nhiệm là niềm vui, song chị không khỏi lo lắng bởi hoàn cảnh gia đình chị Kim Anh gặp nhiều khó khăn. Chị vừa phải lo chăm sóc bệnh tật cho chồng, chăm lo cho 4 đứa con ăn học thành đạt, quán xuyến cuộc sống gia đình, vừa cùng Ban Liên lạc, BCH Tỉnh hội hoạt động trong điều kiện không có trợ cấp, chỉ có đồng lương hưu ít ỏi của chị.

Anh Mười (chồng chị) do bị ảnh hưởng chất độc hóa học của Mỹ trong chiến tranh, di chứng để lại trong người là căn bệnh tiểu đường, hai lần mổ thận, hiện đang có nguy cơ biến chứng vào phổi… Cho dù thế nào đi nữa, anh chị vẫn nỗ lực hoạt động với cái tâm “Vì nghĩa tình đồng đội”.

Chị thường tâm sự với đồng đội, bạn bè: “Nếu làm được việc gì dù nhỏ nhất mà giúp được đồng đội còn nghèo khổ và đồng đội hy sinh mà chưa tìm quy tập được hài cốt đưa về nghĩa trang liệt sĩ và gia đình thì tôi vẫn làm!”.

Nhiều năm qua, từ khi có Ban Liên lạc và tổ chức Hội Cựu TNXP, do tính chất công việc phải thường xuyên đi lại nhiều nơi, bản thân chị không biết đi xe gắn máy, chị nhờ con, bạn bè, thuê “xe ôm” hoặc đi xe đò… để tìm kiếm đồng đội ở những vùng sâu, vùng xa hay tìm thăm thân nhân gia đình đồng đội hy sinh… để thăm hỏi, biết được hoàn cảnh của từng gia đình và đề xuất với Ban Liên lạc, với Hội hỗ trợ, giúp đỡ.

Do sức khỏe kém, anh Mười không trực tiếp cùng đồng đội đi tìm quy tập hài cốt đồng đội hy sinh trong kháng chiến, nhưng anh cùng chị cố nhớ vẽ lại sơ đồ vị trí chôn cất đồng đội để giúp cho Ban Chỉ đạo tìm hài cốt đồng đội TNXP… Chị và anh Mười đã góp phần tích cực tìm và quy tập được 31 hài cốt liệt sĩ TNXP là con em của Tiền Giang đưa về cải táng ở các nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, huyện.

Chị Kim Anh cùng BCH Tỉnh hội tích cực đi vận động các nhà hảo tâm và đồng đội với tinh thần “Lá lành đùm lá rách” đã quyên góp xây cất được 33 nhà nghĩa tình đồng đội, nhà tình nghĩa và 16 nhà tình thương tặng 49 gia đình cựu TNXP không có khả năng xây cất nhà ở với tổng trị giá trên 900 triệu đồng và vận động trên 60 triệu đồng chăm lo cho đồng đội bị bệnh tật, quà lễ, tết và tang lễ cho đồng đội khi qua đời…

Trong hoạt động Hội, chị Kim Anh là người chịu khó, tận tụy với công việc, dù điều kiện đi lại của chị rất hạn chế, nhưng chị khắc phục khó khăn, chị đến các huyện, xã gặp lãnh đạo để bàn việc tổ chức thành lập Hội Cựu TNXP cấp huyện và cơ sở, giúp các Ban vận động thành lập Hội tháo gỡ những khó khăn, trở ngại, thành lập được 10 Hội huyện, thành, thị và 16 Hội cơ sở xã, phường, thị trấn.

Với chức trách Phó Chủ tịch Thường trực Hội, chị là hạt nhân đoàn kết, tập hợp các thế hệ cựu TNXP trong đại gia đình cựu TNXP. 2 lần chị được bình chọn là đại biểu dự Hội nghị điển hình Cựu TNXP tiên tiến do Trung ương Hội tổ chức ở Hà Nội và được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen về thành tích cựu TNXP nêu gương sáng “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

HUỲNH THỊ LÝ

.
.
.