Thứ Ba, 18/06/2013, 05:58 (GMT+7)
.

Tân Hội Đông với nỗ lực xây dựng xã nông thôn mới

Qua hơn 2 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (gọi tắt Chương trình Xây dựng NTM), xã điểm Tân Hội Đông đã nâng thêm 4 tiêu chí, nâng số tiêu chí đạt chuẩn NTM đến nay lên 10. Tân Hội Đông đang tập trung các giải pháp hoàn thành 9 tiêu chí còn lại để đạt mục tiêu xã đạt chuẩn NTM vào năm 2015.

Mô hình  hợp tác  sản xuất  lúa giống  góp phần nâng hiệu quả canh tác  cho nông dân.
Mô hình hợp tác sản xuất lúa giống góp phần nâng hiệu quả canh tác cho nông dân.

Trong 9 tiêu chí còn lại thì giao thông được xem là tiêu chí khó đạt nhất. Trong kế hoạch ban đầu thực hiện tiêu chí này là nâng cấp tất cả các tuyến giao thông, cầu nông thôn theo yêu cầu của bộ tiêu chí. Tuy nhiên, do nguồn vốn thực hiện có giới hạn, “tham vọng” này khó có thể đạt được trong thời gian ngắn.

Trong buổi làm việc gần đây với Tân Hội Đông, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM (BCĐ) tỉnh yêu cầu trước mắt, xã cần tập trung nâng cấp những tuyến đường, cầu trọng điểm, trọng yếu, những tuyến bức xúc; những tuyến đường, cầu giao thông nông thôn còn lại sẽ tiếp tục nâng cấp đạt chuẩn vào những năm tiếp theo. Ước tính nguồn vốn để thực hiện tiêu chí số 2 theo yêu cầu này đến năm 2015 khoảng 20 tỷ đồng, trong đó vốn phân bổ cho chương trình mục tiêu và các nguồn vốn khác khoảng 15 tỷ đồng, các nguồn còn lại và dân đóng góp khoảng 5 tỷ đồng.

Theo Ban Quản lý xây dựng NTM xã, với nguồn vốn cấp theo hướng tập trung và tăng dần cho xã điểm xây dựng NTM cùng với sự hưởng ứng, đóng góp của người dân ngày càng cao, việc tập trung nguồn lực đầu tư theo yêu cầu trên hoàn toàn có thể đảm bảo.

Hiện nay, tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên an toàn từ các nguồn đạt 98%. Riêng hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành đạt trên 46%. Vừa qua, ngành Điện lực khẳng định sẽ ưu tiên đầu tư cho mạng lưới điện đạt chuẩn yêu cầu kỹ thuật của ngành vào năm 2014.

Còn với tiêu chí chợ nông thôn, xã đã được đầu tư xây dựng một ngôi chợ đạt tiêu chí chợ nông thôn về quy mô, diện tích đã hoàn thành cách nay 1 năm. Tuy nhiên, do đường vào chợ chưa hoàn thành nên chưa thể đưa chợ vào hoạt động. Việc giải tỏa 2 bên đường vào chợ đã được dân đồng thuận, vấn đề còn lại là kinh phí giải tỏa đền bù và xây dựng đường. Trả lời vấn đề này, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, cuối năm 2013 việc đầu tư, đền bù, giải phóng mặt bằng mở rộng đường vào chợ với kinh phí khoảng 4 tỷ đồng từ nguồn vốn chương trình mục tiêu sẽ hoàn thành.

So với tiêu chí nhà ở, Tân Hội Đông đạt 62%/70% của yêu cầu. Tuy nhiên, ngoài một số hộ chưa tập trung theo quy hoạch, nhà chưa đảm bảo mỹ quan theo bộ tiêu chí, xã còn 18 căn nhà thuộc diện hộ nghèo (diện xây nhà theo Quyết định 167/CP). Giải pháp đưa ra là tạo điều kiện nhân dân phát triển kinh tế bằng hỗ trợ từ vốn vay sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật… nâng thu nhập có điều kiện xây, chỉnh trang nhà cửa.

Mặt khác, xã vận động người dân xóa 18 căn nhà tạm qua tự chỉnh trang nhà cửa, hỗ trợ vốn vay lãi suất thấp xóa nhà tạm, đầu tư phát triển sản xuất; vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ và các nguồn vốn, quỹ hỗ trợ khác để xây nhà diện này. Mục tiêu này đặt ra đến năm 2013 hoàn thành tiêu chí này.

Thu nhập bình quân đầu người cũng được xác định là tiêu chí rất khó đạt. Theo thống kê, mức thu nhập bình quân của người dân hiện nay đạt 19 triệu đồng/người/năm, tăng 4 triệu đồng so với năm 2010.

Mục tiêu đến năm 2014, xã đạt mức thu nhập bình quân 24 triệu đồng/người/năm và đạt mức thu nhập 29 triệu đồng/người/năm vào năm 2015. Đây là nhiệm vụ rất khó đạt nhưng xã có cơ sở để đạt tiêu chí này. Bởi, trên địa bàn xã đang phát triển mạnh các mô hình hợp tác lúa giống có đầu ra ổn định cùng với mô hình trồng hoa trên ruộng lúa, chăn nuôi bò mang lại hiệu quả tốt và đang có xu hướng phát triển nhanh, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Mặt khác, do lợi thế nằm cạnh 2 khu công nghiệp là Tân Hương và Long Giang cùng một số khu công nghiệp của tỉnh Long An, Tân Hội Đông có lực lượng lao động nông thôn làm việc trong các công ty khá đông và có xu hướng ngày càng tăng, từ đó mở ra khả năng tăng thu nhập bình quân của người dân.

Việc xây dựng và sửa chữa 5 nhà văn hóa ấp, cổng xã văn hóa đã được lên kế hoạch và dự kiến sẽ triển khai thực hiện trong năm 2013. Công việc thiết kế sẽ được xúc tiến vào tuần sau. Theo kế hoạch, Trung tâm Văn hóa xã và điểm sinh hoạt văn hóa của các ấp cũng có kế hoạch đầu tư vào năm 2014, còn Trung tâm Thể thao xã và khu thể thao sẽ tiếp tục được xúc tiến vào năm 2015 từ nguồn vốn của chương trình mục tiêu. Sau khi hoàn thành các hạng mục này, tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa xã cũng sẽ được hoàn thành.

Vấn đề quan tâm của xã đối với tiêu chí môi trường là cầu tiêu hợp vệ sinh. Hiện nay, tỷ lệ hộ có cầu tiêu hợp vệ sinh còn thấp (khoảng 70%), cơ sở sản xuất đạt chuẩn về môi trường đạt 90%, không có hoạt động làm suy giảm môi trường. Thực hiện tiêu chí này là trách nhiệm của xã. Thời gian tới, xã sẽ huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhất là phát huy vai trò của đoàn thể trong vận động người dân nâng tỷ lệ cầu tiêu hợp vệ sinh. Riêng đối với quy định nghĩa trang, xã kiến nghị cấp trên cho thành lập khu nghĩa trang liên xã Tân Lý Đông. Với các giải pháp này, xã phấn đấu năm 2013 sẽ đạt tiêu chí này.

Đối với hệ thống chính trị, xã chỉ còn 2 cán bộ chưa đạt chuẩn về trình độ. Xã có kế hoạch đào tạo và luân chuyển những cán bộ không đạt yêu cầu trong thời gian tới để hoàn thành tiêu chí số 18 vào năm 2014.

Còn lại là tiêu chí y tế. Trước đây, xã đã đạt tiêu chí này. Tuy nhiên, do một số điều chỉnh về bảo hiểm y tế dẫn đến xã chưa đạt. Đến nay, toàn xã có khoảng 40% người dân tham gia bảo hiểm y tế so với chỉ tiêu 70%. Giải pháp này đòi hỏi phải tăng cường vận động, phân công cụ thể từng đoàn thể, tổ chức; trước mắt, mỗi hội, tổ chức vận động hội viên, những người thuộc giới, trong lĩnh vực hoạt động của tổ chức mình tham gia bảo hiểm y tế, trước hết là đảng viên, đoàn viên, hội viên. Đảng ủy xã đã có chương trình thực hiện việc này. Mặt khác, tiêu chí này gắn liền với tiêu chí của xã văn hóa. Tân Hội Đông phấn đấu đạt tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế theo yêu cầu của tiêu chí vào năm 2014.


Bà Nguyễn Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, qua sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn cách thực hiện, nâng chất các tiêu chí; sự hỗ trợ tích cực của huyện cùng với những nỗ lực và kết quả đạt được cũng như triển vọng hoàn thành các tiêu chí trong thời gian tới, đặc biệt, ý thức tham gia xây dựng NTM của người dân ngày càng cao, việc đưa Tân Hội Đông về đích đạt chuẩn NTM không phải là điều xa vời.

“Trước mắt, xã chỉnh sửa lại kế hoạch hoàn thành các tiêu chí còn lại để trình huyện. Với quyết tâm cao, sự phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, bộ phận trong hệ thống chính trị, nỗ lực khắc phục hạn chế, khó khăn, chúng tôi có niềm tin đạt mục tiêu xã NTM vào năm 2015 như đã định”- bà Hương nói.

N.VĂN

.
.
.