Thứ Hai, 10/06/2013, 14:37 (GMT+7)
.

Vượt khó, xây dựng nông thôn mới ở Bình Đông, Bình Xuân, Tân Trung

Trên đường xây dựng nông thôn mới (NTM), TX. Gò Công có 7 xã, trong đó có 3 xã giáp sông Vàm Cỏ (Tân Trung, Bình Đông, Bình Xuân), đối với 4 xã còn lại đang trong quá trình hoàn thiện để chuyển thành phường. Trên cơ sở đó, TX. Gò Công cần tập trung giải quyết các vấn đề: cơ sở hạ tầng, đời sống, phát triển kinh tế - xã hội nhằm thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM tại 3 xã.

ĐẦU TƯ CHO SẢN XUẤT

Nằm cuối nguồn ngọt hóa, phèn dồn ứ, sản xuất lúa gặp rất nhiều khó khăn, một số diện tích không sản xuất được, một số diện tích chỉ sản xuất được 1 vụ/năm. Thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh, TX. Gò Công đã cho đầu tư hệ thống cống thoát phèn, nạo vét kinh nương tăng cường khả năng dẫn ngọt giúp cải thiện đáng kể sản xuất lúa cho vùng này.

Theo UBND xã Bình Xuân, từ khi được tỉnh đầu tư cống tiêu thoát phèn ở khu mõm thuộc ấp 4 đến nay, sản xuất của khu vực này đã tăng từ 1, 2 vụ lúa lên 3 vụ lúa/năm, năng suất lúa đạt từ 5 - 7 tấn/ha.

Còn tại xã Bình Đông, năm 2013 một số tuyến kinh nội đồng được nạo vét để giải quyết tình trạng đọng phèn gây khó khăn cho sản xuất ở một số khu vực thuộc khu 2, vùng 3 của xã. Để đảm bảo an toàn cho sản xuất lúa ở các xã trên, thị xã tiếp tục đề xuất tỉnh cho nạo vét các tuyến kinh cặp đê, kinh dẫn nước từ xã Tân Trung về xã Bình Đông, xã Bình Xuân để tăng cường nguồn cấp, lượng nước tích trữ cho sản xuất.

Tập trung xây dựng đường giao thông nông thôn ở xã Tân Trung. Ảnh: N. Văn
Tập trung xây dựng đường giao thông nông thôn ở xã Tân Trung.

Những năm gần đây, TX. Gò Công còn tập trung mở các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn về kỹ thuật trồng rau an toàn, kỹ thuật chăn nuôi bò; chuyển giao khoa học kỹ thuật về canh tác và phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng và vật nuôi (lúa, hoa màu, dưa hấu, xoài, sơ ri, gia súc, gia cầm, tôm thẻ chân trắng, tôm sú, rau an toàn), ứng dụng công nghệ sinh học, kỹ thuật chăn nuôi gia cầm theo hướng an toàn sinh học.

Đặc biệt, các ngành chức năng của thị xã còn phối hợp triển khai thực hiện các mô hình cộng đồng sử dụng công nghệ sinh thái để quản lý rầy nâu, bệnh virus trên cây lúa; “3 giảm 3 tăng”; trồng hoa lan; nuôi cá cảnh; nuôi tôm thẻ chân trắng sạch bệnh; nuôi heo siêu nạc, gà Ta Gò Công; thực hiện lai sind hóa đàn bò 20 con; triển khai 10 ha sản xuất lúa theo VietGAP, chọn tạo giống cộng đồng ở xã Bình Xuân; sản xuất 5 ha rau an toàn ở xã Tân Trung.

Các mô hình này đã mang lại hiệu quả khá tốt, lợi nhuận tăng từ 10-20% so với sản xuất truyền thống và đang tiến hành nhân rộng theo điều kiện sản xuất của gia đình. Các xã đã thành lập các tổ hợp tác như xe nhang, may gia công, đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi; vận động và thành lập 2 tổ quản lý cộng đồng vùng nuôi thủy sản để tăng cường quản lý dịch bệnh, giảm rủi ro, tăng hiệu quả sản xuất. 

TỪNG BƯỚC THÁO GỠ KHÓ KHĂN

Theo thống kê, trước khi triển khai xây dựng NTM, 3 xã phía Bắc của thị xã, mỗi xã chỉ đạt từ 4 - 5 tiêu chí NTM. Triển khai chương trình xây dựng NTM, qua kết quả sản xuất, chương trình đầu tư của tỉnh và thị xã trong thời gian qua, hệ thống cơ sở hạ tầng, điều kiện sản xuất từng bước được kiên cố hóa, cải thiện; các công trình văn hóa, thông tin liên lạc… được đầu tư xây dựng nâng dần đời sống vật chất, tinh thần của nông dân.

Đặc biệt, cuối năm 2012 xã Bình Đông đã được công nhận Xã Văn hóa. Đây là bước “chạy đà” cho lộ trình xây dựng NTM của xã. Tuy nhiên, khi nhìn vào thực tế thì tiến độ nâng các tiêu chí chưa đạt vẫn còn khá chậm. Qua tổng hợp thực trạng của 3 xã: Tân Trung, Bình Đông, Bình Xuân, chỉ có xã Tân Trung tăng thêm 1 tiêu chí.

Cải tạo hệ thống thủy lợi nội đồng ở xã Bình Đông. Ảnh: M. Anh
Cải tạo hệ thống thủy lợi nội đồng ở xã Bình Đông. Ảnh: M. Anh

Bà Dương Hoài Hương, Phó Trưởng Phòng Kinh tế thị xã cho biết, xác định rõ khó khăn, thời gian tới, thị xã và các ngành, các cấp tiếp tục dồn sức cho các xã trên, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung cải thiện sản xuất; đưa các mô hình tiên tiến, ứng dụng khoa học kỹ thuật về khu vực này; mở các lớp dạy nghề cho nông dân… để tăng hiệu quả sản xuất, nâng mức sống người dân lên, tạo điều kiện cho khu vực này phát triển nhanh và mạnh để sớm hoàn thành mục tiêu xã NTM.

Trước mắt, Bình Xuân đặt mục tiêu đạt xã NTM vào năm 2015 với lộ trình phất đấu đạt 4 tiêu chí trong năm 2013, 2014 đạt thêm 3 tiêu chí và năm 2015 đạt 8 tiêu chí còn lại để hoàn thành 19 tiêu chí xã NTM theo quy định. Còn xã Tân Trung và Bình Đông tiếp tục thực hiện và hoàn thành lộ trình xây dựng NTM theo kế hoạch để cán đích chương trình này vào giai đoạn tiếp theo.

Hành trình đạt xã NTM ở những nơi có mức sống trung bình đã không dễ dàng thì việc xây dựng NTM đối với các xã khó khăn như ở thị xã lại càng khó khăn hơn. Để đạt mục tiêu đề ra, Phòng Kinh tế cho rằng, thị xã và các xã xây dựng NTM đang nỗ lực và quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Tuy nhiên, nỗ lực, quyết tâm tháo gỡ khó khăn của thị xã và các xã trên vẫn chưa đủ, cần có sự hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành mới có thể thành công.

N. VĂN

.
.
.