Thứ Sáu, 10/01/2014, 10:13 (GMT+7)
.

Tân Phú Đông:Nâng cao hoạt động các bến phà đảm bảo ATGT trong dịp Tết

Đó là niềm mong đợi của đông đảo cán bộ và nhân dân huyện cù lao Tân Phú Đông trước năng lực hoạt động của các bến phà trên địa bàn huyện hiện còn nhiều hạn chế.

Toàn huyện có 27 bến phà, bến đò, trong đó có nhiều bến là đầu mối giao thông nối liền huyện Tân Phú Đông với các vùng lân cận, nhất là 2 bến phà Tân Long (xã Phú Thạnh) và Bình Ninh (xã Tân Thới) thường xuyên có lưu lượng xe cộ và hành khách qua lại đông hơn nhiều so với các bến khác, nhất là trong dịp lễ, Tết đến. Vậy mà phương tiện hoạt động tại 2 bến phà chính này đều là phương tiện cũ, lâu ngày đã xuống cấp, thường bị hư máy, làm ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của nhân dân.

Bến phà Tân Long trong ngày khánh thành.
Bến phà Tân Long trong ngày khánh thành.

Dẫu biết rằng “qua sông lụy đò”, nhưng không thể “lụy” đến mức phải chờ đợi hàng giờ mới được qua sông, trong khi công việc cuối năm đều luôn gấp rút đối với mọi người. Điều đáng lưu ý là bến phà Tân Long tại trung tâm huyện đã được ngân sách tỉnh đầu tư 50 tỷ đồng nâng cấp và đưa vào sử dụng dịp kỷ niệm 5 năm thành lập huyện (ngày 30-4-2013).

Thiết tưởng đây là niềm vui lớn của đông đảo người dân huyện nhà, nhưng xem ra niềm vui này chưa thật sự trọn vẹn, bởi đến nay đã hơn 8 tháng mà các công trình phụ như nhà chờ, nhà vệ sinh… tại bến phà Tân Long vẫn chưa hoàn thành (!?). Đáng nói hơn, phương tiện hoạt động tại bến phà này là phương tiện cũ, không phù hợp với bến phà mới được đầu tư hàng chục tỷ đồng.

Có người nói vui, tại bến phà Tân Long, muốn qua được 1 m sông thì kinh phí Nhà nước (thật ra là của nhân dân đóng góp) phải mất 100 triệu đồng. Bởi vì khoảng cách bến sông này nếu được làm tròn 500m, lấy làm số chia cho 50 tỷ đồng thì rõ là 1m phải mất 100 triệu đồng. Chắc chắn sự so sánh nào cũng khập khiểng, nhưng nói lên điều đó để thấy rằng, kinh phí đầu tư cho bến phà Tân Long rất lớn, rất cần thiết, nhưng năng lực hoạt động của nhà phà hiện nay còn rất hạn chế.

Gần đây, tình trạng phà bị hư hoặc không hoạt động được, gây bức xúc hành khách và chủ các phương tiện qua lại. Tình trạng để hành khách chờ đợi lâu cũng xảy ra ở các bến phà khác trên địa bàn huyện do phương tiện cũ, máy móc bị xuống cấp. Do đó đã đến lúc cần phải có giải pháp nâng cao năng lực hoạt động của các bến phà trên địa bàn huyện cù lao Tân Phú Đông.

Thiết nghĩ, khi tổ chức đấu thầu các bến phà, cơ quan chức năng cần chọn lựa những nhà phà thật sự có năng lực đầu tư để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của phương tiện, nhằm mục đích chính là phục vụ nhân dân qua lại các bến phà bảo đảm an toàn, kịp thời, không còn xảy ra tình trạng phà ra giữa dòng sông lớn bị chết máy thì nguy hiểm thật khó lường hoặc phà hư, không chạy được gây ứ đọng hành khách và xe cộ ở 2 đầu bến phà, dẫn đến cảnh lộn xộn, chen lấn, gây mất trật tự an toàn giao thông khi lên xuống các bến phà, nhất là vào dịp Tết đến, Xuân về.

QUỲNH NHƯ

.
.
.