Thứ Hai, 26/05/2014, 10:15 (GMT+7)
.

Xã Tân Thanh (Cái Bè): Nhân dân đồng lòng góp sức xây dựng GTNT

Là một trong những xã đi đầu trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh, xã Tân Thanh (huyện Cái Bè) đã và đang hoàn tất những tiêu chí theo quy định, trong đó tập trung vào xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn. Bài học lớn nhất của xã là phát huy được sức mạnh của người dân trong công tác xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Tuyến đường Bà Trường - Mỹ Hiệp đang được thi công.
Tuyến đường Bà Trường - Mỹ Hiệp đang được thi công.

Chúng tôi theo tổ công tác của UBND xã Tân Thanh đến khảo sát con đường Bà Trường - Mỹ Hiệp đang được thi công với kinh phí 181 triệu đồng. Được biết, một phần kinh phí thực hiện con đường này là phần thưởng của Bộ Giao thông - Vận tải về phong trào phát triển giao thông nông thôn của xã trong 5 năm qua. Công trình được thi công đạt tiêu chuẩn đường cấp C, với mặt đường rộng 2,5 m, chiều dài 450 m.

Đây là con đường do Sở Giao thông - vận tải làm chủ đầu tư nhưng giao cho xã tự thiết kế, giám sát trong quá trình thi công nên tiết kiệm được phần kinh phí này. Phần nền hạ do các hộ dân 2 bên đường đồng lòng ủng hộ, kể cả tự giải phóng mặt bằng ở 2 bên đường mà không đòi hỏi bồi thường hay hỗ trợ chi phí.

Ông Bùi Văn Tính, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn, xã tiếp tục thực hiện chủ trương huy động nguồn lực trong dân bằng cách hiến đất, vật kiến trúc làm đường. Trong nhiều năm qua, người dân còn bỏ tiền làm nền hạ trước khi giao mặt bằng cho xã tiến hành trải nhựa, dal để giảm kinh phí đầu tư.

Trên tuyến đường Bà Lới - Rạch Giồng dài 1 km, người dân đang khẩn trương giải phóng mặt bằng 2 bên đường để đơn vị thi công mở rộng mặt đường đạt tiêu chuẩn 4,5 m. Để đạt được sự đồng thuận khi tiến hành khởi công mở rộng mặt đường với cách làm “người dân ủng hộ nâng nền hạ, xã lo kinh phí thi công”, Đảng ủy và UBND xã thành lập tổ công tác xuống tận các ấp để họp dân, triển khai chủ trương và vận động các hộ dân 2 bên đường tham gia.

Nhờ kết quả đạt được từ những tuyến đường trước, cũng như cách làm đạt hiệu quả trước đây, 26 hộ dân đều đồng thuận cao. Mỗi hộ dân tự nâng nền hạ đối với đoạn đường đi qua diện tích đất quản lý hoặc đóng góp tiền để đơn vị thi công làm giúp.

Cụ thể như chú Nguyễn Tấn Oanh đã đóng góp 18 triệu đồng để nâng nền hạ cho đoạn đường đi qua diện tích đất của mình. Chú phấn khởi cho biết:

Tuyến đường này trước đây do người dân đóng góp cùng xã để làm, giúp việc đi lại và vận chuyển trái cây thuận lợi; nay UBND xã vận động mở rộng thêm để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày một cao nên bà con ở đây đều nhất trí. Được biết, tổng kinh phí người dân tự bỏ ra để nâng nền hạ tuyến đường này là 200 triệu đồng, chưa kể một số hộ tự đốn bỏ cây ăn trái (xoài cát) lâu năm mà không yêu cầu hỗ trợ thiệt hại…

Tuyến đường Rạch Mứt Nhỏ dài 1.700 m, vừa được hoàn thành cách đây 2 năm, cũng được các hộ dân hiến đất cùng vật kiến trúc trên đất và bơm cát làm nền hạ. Chị Nguyễn Thị Loan (ấp 4) có đoạn đường đi ngang qua vườn nhà khoảng 40 m, đã hiến 80 m2 đất và đóng góp thêm 5 triệu đồng để bơm cát, nâng nền hạ.

Tổng cộng toàn tuyến đã có khoảng 4.000 m2 đất được các hộ dân 2 bên đường hiến để mở rộng. Toàn tuyến đường đã được trải nhựa với mặt đường rộng 3,5 m, giúp người dân vận chuyển hàng hóa thuận lợi và các em học sinh đi học thoải mái trong mùa mưa.

Ông Đỗ Thành Đức (ấp 2) chia sẻ: Những năm trước đây, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa trên địa bàn xã còn gặp nhiều khó khăn vì đường đất, nước ngập… con em đi học khó khăn. Sau này, nhờ chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” mà hệ thống đường giao thông trong xã gần như đã khép kín với nhựa, bê tông hóa, ô tô chạy vào bon bon.

Hưởng ứng chủ trương của Nhà nước, bà con trong xã tiếp tục sẵn sàng hiến đất và đóng góp để nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường giao thông còn lại để mau chóng hoàn thành tiêu chí giao thông của xã nông thôn mới.

Địa bàn xã Tân Thanh có 4 ấp thì đến nay, ấp 4 có hệ thống các đường chính được trải nhựa, dal đến 90%; ấp 1 là 70% và ấp 2 khoảng 40%; riêng ấp 3 do địa thế nằm cách sông nên giao thông nông thôn kém phát triển hơn nhưng cũng có nhiều tuyến đường dal phục vụ nhu cầu giao thông của người dân trong ấp.

Theo thống kê của UBND xã, đến nay, tiêu chí giao thông của xã đã đạt được 60% so với yêu cầu. Về 11 đường trục xã, liên xã, dài 20.260 m, đã thực hiện 7.400 m; 12 đường trục ấp, liên ấp, dài 23.580 m, đã thực hiện 1.300 m; 35,615 km đường ngõ, xóm đã cứng hóa 16,18 km.

Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Tính khẳng định: Kết quả này chính là nhờ vào sự đồng thuận cao của người dân trong xã. Đây là yếu tố rất quan trọng giúp Tân Thanh sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong một tương lai không xa.

HỮU CHÍ

.
.
.