Chủ Nhật, 01/03/2015, 06:31 (GMT+7)
.

Chủ tịch UBND tỉnh: Năm 2015 có ít nhất 6 xã đạt chuẩn NTM

Ngày 26-2, ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (gọi tắt là Chương trình xây dựng NTM) của tỉnh chủ trì Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Chương trình xây dựng NTM năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015.

Ảnh: Vân Anh
Các xã đã đạt chuẩn NTM cần tiếp tục củng cố, giữ vững danh hiệu và hỗ trợ cho các xã điểm còn lại để trong năm có ít nhất 6 xã đạt chuẩn NTM. Ảnh: Vân Anh

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang đánh giá cao kết quả thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh trong năm qua, nhất là sự tập trung cao độ của các ngành, các cấp trong nâng chất các tiêu chí NTM của các xã điểm và kết quả có 4 xã ra mắt xã đạt chuẩn NTM trong thời gian vừa qua.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế như việc triển khai kế hoạch, lộ trình xây dựng NTM còn nhiều vướng mắc; việc xây dựng và phê duyệt đồ án, đề án xây dựng NTM còn chậm; bình quân tiêu chí NTM của tỉnh thấp hơn mức bình quân chung cả nước...

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo 4 xã đã đạt danh hiệu xã đạt chuẩn NTM tiếp tục củng cố, giữ vững danh hiệu trên; các ngành, các cấp xây dựng nội dung, lộ trình xây dựng NTM theo hướng ưu tiên, tập trung chỉ đạo, hỗ trợ cho các xã điểm còn lại để trong năm có ít nhất 6 xã đạt chuẩn NTM; tập trung xóa nhóm xã dưới 5 tiêu chí.

Đối với các xã không thuộc xã điểm, xã diện cần tập trung nâng tiêu chí NTM theo hướng những tiêu chí dễ thực hiện, tiêu chí liên quan đến vận động nhân dân làm trước; những tiêu chí liên quan đến đầu tư cần phân định rõ nguồn vốn thực hiện, phân kỳ đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ngành với địa phương trong xây dựng NTM; các địa phương rà soát lại các xã điểm, xã diện để có sự điều chỉnh, thay thế kịp thời; phân công, bố trí bộ phận, cán bộ chuyên trách xây dựng NTM ở cấp huyện, cấp xã.

Theo thống kê, qua thực hiện các tiêu chí NTM, đến nay toàn tỉnh có 4 xã đạt 19 tiêu chí NTM; 7 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí; 24 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí; 95 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí và 9 xã đạt dưới 5 tiêu chí.    

N.VĂN

.
.
.