Thứ Sáu, 24/07/2015, 15:07 (GMT+7)
.

Anh Nguyễn Thanh Trung: Bí thư Xã đoàn năng động, nhiệt huyết

Với sức trẻ cùng sự năng động, sáng tạo và lòng nhiệt huyết của mình, anh Nguyễn Thanh Trung, Bí thư Xã đoàn Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy) luôn đi đầu trong công tác tình nguyện và phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp. Anh vừa vinh dự được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2015 do Trung ương Đoàn trao tặng.

Anh Trung (bên trái) cùng các đoàn viên tham quan mô hình chăn nuôi có hiệu quả của đoàn viên.

dd
 

Năm 1999, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, anh tham gia công tác ở Công an xã. Sau đó, anh được Đảng ủy xã điều sang phụ trách công tác Đoàn. Năm 2007, anh được bầu làm Bí thư Xã đoàn.
Để hoạt động Đoàn thực sự có hiệu quả, anh Trung luôn quan tâm củng cố phong trào Đoàn ở các ấp, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên. Anh còn thường xuyên nhắc nhở đoàn viên thực hiện tốt nội quy, quy chế của xã đề ra và khuyến khích các đoàn viên phát huy sức trẻ với những hoạt động mang tính cộng đồng, xã hội cao.

Do địa hình xã cù lao có nhiều bến đò ngang, để bảo đảm an toàn cho hành khách và giữ gìn trật tự, anh đã tham mưu với Đảng ủy, UBND xã và các ngành, các cấp thành lập “Đội Thanh niên tình nguyện Bến đò ngang an toàn” vào năm 2010 với 10 thành viên, duy trì đều đặn các hoạt động như: Tuyên truyền Luật An toàn giao thông đường thủy, hướng dẫn hành khách mặc áo phao khi qua đò, lên xuống đò đúng lối quy định... Mô hình từng bước mang lại hiệu quả, được người dân đồng tình ủng hộ. Đây cũng là mô hình điểm của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Tiền Giang.

Anh còn đề xuất các cấp chính quyền và cùng với đoàn viên thanh niên trong xã duy trì, bảo vệ các tuyến đường “Thanh niên tự quản”. Anh đã phát huy khả năng “Dân vận khéo” của mình trong việc vận động người dân trong xã đăng ký thực hiện 3 tiêu chí của tuyến đường “Thanh niên tự quản”.

Hiện Xã đoàn đã xây dựng được 3 tuyến đường “Thanh niên tự quản” với tổng chiều dài 7km; trên mỗi tuyến đường có đèn chiếu sáng vào ban đêm, cột đèn được lắp đặt với 2 chức năng vừa chiếu sáng, vừa dùng làm cột cờ để treo vào những dịp lễ, tết. Đặc biệt, trên mỗi tuyến đường đều thành lập các đội thanh niên xung kích, giữ gìn an ninh trật tự.

Là thủ lĩnh Đoàn, anh luôn xông xáo, hòa mình cùng đoàn viên thực hiện các công trình, phần việc với mong muốn cùng anh em đoàn viên hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Anh Trung phấn khởi nói: “Là một thủ lĩnh đoàn, mình phải tiên phong đi trước, nói đi đôi với làm, có như vậy anh em đoàn viên mới tin tưởng và làm theo. Một khi đã tạo được niềm tin thì làm việc gì cũng thành công, đạt được kết quả cao”.   

Anh Trung còn tích cực phát triển kinh tế gia đình, đầu tư trồng cây sầu riêng. Nhờ áp dụng các biện pháp khoa học - kỹ thuật, xử lý sầu riêng ra trái nghịch vụ, bán được giá cao. Hàng năm vườn sầu riêng mang về cho anh nguồn thu hơn 200 triệu đồng.

Từ thành công này, anh mạnh dạn vận động đoàn viên thanh niên chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng sầu riêng, phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện tổ chức nhiều lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật trồng sầu riêng.

Với sự phấn đấu không ngừng, nhiều năm liền anh được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tuyên dương cán bộ đoàn giỏi cấp huyện, nhận được nhiều Giấy khen, Bằng khen của Tỉnh đoàn và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt, anh vừa là đại diện duy nhất của tỉnh Tiền Giang nhận giải thưởng Lý Tự Trọng do Trung ương Đoàn trao tặng.

CAO NGUYÊN

.
.
.