Thứ Sáu, 17/07/2015, 14:54 (GMT+7)
.

Huyện Chợ Gạo: Hiệu quả từ Đề án 704

Căn cứ Kế hoạch 186 của UBND tỉnh và Kế hoạch 01 của UBND huyện Chợ Gạo về thực hiện Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt giai đoạn 2013 - 2015” (gọi tắt là Đề án 704), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Chợ Gạo đã tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai đến 100% chi hội trên địa bàn. Qua đó, góp phần giúp các thành viên trong gia đình bổ sung kiến thức nuôi con khỏe, dạy con ngoan, xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc.

Buổi sinh hoạt tuyên truyền về cách chăm sóc, nuôi dạy trẻ và hướng dẫn nấu bữa ăn đủ chất dinh dưỡng cho trẻ tại xã Hòa Tịnh.
Buổi sinh hoạt tuyên truyền về cách chăm sóc, nuôi dạy trẻ và hướng dẫn nấu bữa ăn đủ chất dinh dưỡng cho trẻ tại xã Hòa Tịnh.

ĐA DẠNG HÌNH THỨC VÀ NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN

Trước đây, trình độ dân trí của một bộ phận người dân trong huyện Chợ Gạo còn hạn chế, đời sống gặp khó khăn nên việc nuôi dạy con đúng cách ít được quan tâm. Từ khi Đề án 704 được triển khai thực hiện, Hội LHPN các cấp đã tiến hành rà soát số trẻ dưới 16 tuổi và phụ nữ mang thai (hiện có 28.103 trẻ em từ 0 - 16 tuổi và 549 phụ nữ đang mang thai) để tiến hành phân loại thành nhiều nhóm đối tượng mà tuyên truyền cho phù hợp.

Đã tổ chức tuyên truyền phương pháp nuôi dạy con tốt cho 19.458/22.001 bậc làm cha, mẹ có con từ 0 - 16 tuổi. Từ 1 nhóm “Bà mẹ chăm sóc nuôi dạy con” với 30 thành viên và 2 nhóm “Ông bà chăm sóc cháu” với 60 thành viên, đến nay các nhóm này nhân rộng ra toàn huyện với 40 nhóm.

Huyện còn thành lập mới 3 CLB “Nuôi con bằng sữa mẹ”, 15 nhóm “Phụ nữ phòng, chống đuối nước trẻ em”, 66 nhóm “Phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em”. Duy trì, củng cố, nâng chất 19 CLB “Gia đình hạnh phúc”, 14 nhóm phụ nữ “Chăm sóc sức khỏe sinh sản”, 20 nhóm nhỏ “Các cặp vợ chồng thực hiện kế hoạch hóa gia đình”, 55 nhóm “Không sinh con thứ ba”, 4 nhóm “Phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em”….

Thực hiện Đề án 704, các cấp Hội LHPN còn phối hợp với Trung tâm Y tế, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện tổ chức được 69 buổi tập huấn, tuyên truyền về sàng lọc sơ sinh; bệnh - tay - chân miệng và phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em; chăm sóc sức khỏe sinh sản cho gần 4.500 hội viên phụ nữ; 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ; tổ chức 45 buổi thực hành bữa ăn dinh dưỡng cho 1.767/3.607 bà mẹ có con dưới 2 tuổi… Qua đó, đến nay trên địa bàn huyện tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm xuống còn 12%...

Ở MỘT XÃ ĐIỂN HÌNH

Trong số các xã điển hình thực hiện Đề án 704, có xã Hòa Tịnh. Nét nổi bật trong thực hiện Đề án 704 ở xã Hòa Tịnh là hoạt động có hiệu quả của 3 nhóm “Ông bà, cha mẹ chăm sóc, nuôi dạy con, cháu” với gần 100 thành viên, sinh hoạt thường xuyên hàng tháng.

Chị Nguyễn Thị Thanh Vân, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: “Đa phần bậc cha mẹ ban ngày đi làm, gửi con đi học hoặc nhờ ông bà trông nom, vì thế các nhóm đều sinh hoạt vào ban đêm. Các thành viên tham gia sinh hoạt ngoài cha mẹ, còn có ông bà của trẻ.

Tại các buổi sinh hoạt, mọi người được cán bộ các ban, ngành liên quan tuyên truyền về kiến thức, kỹ năng chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Các thành viên còn tham gia góp vốn xoay vòng, chia sẻ những kinh nghiệm trong phát triển kinh tế gia đình và xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Chị Dương Thị Thành phấn khởi cho biết: “Hàng tháng có hơn 90% thành viên trong nhóm tham gia sinh hoạt. Qua 4 năm thực hiện Đề án 704, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng của xã đã giảm xuống chỉ còn 9,2%; tỷ lệ trẻ bỏ học, vi phạm pháp luật ngày càng giảm…”.

Chị Nguyễn Thị Thảo tham gia nhóm từ khi chuẩn bị mang thai bé Nguyễn Trần Thanh Tú (nay Thanh Tú đã tròn 3 tuổi). Chị Thảo chia sẻ: “Dù đây là đứa con thứ hai, đã từng có kinh nghiệm nuôi con, nhưng khi được nhóm truyền đạt kiến thức, kỹ năng nuôi, dạy con tôi mới nhận ra mình còn nhiều điều chưa biết. Tỷ như, trước đây tôi không quan tâm nhiều đến chế độ dinh dưỡng khi mang thai hay lợi ích của việc trẻ bú sữa mẹ…”.

Bà Huỳnh Thị Nhung là bà nội của cháu Trần Trọng Trí (2 tuổi) khẳng định:  “Tham gia sinh hoạt nhóm có nhiều lợi ích lắm, được hướng dẫn cách chăm sóc, giáo dục con trẻ; về phòng tránh tệ nạn xã hội hay về giới tính, sức khỏe sinh sản đối với con cháu đang tuổi vị thành niên…”.

Nhìn chung, Đề án 704 đã đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu của rất nhiều bậc ông bà, cha mẹ, giúp có thêm kinh nghiệm để nuôi dạy con cháu theo phương pháp khoa học, giúp trẻ phát triển toàn diện.                    

P. MAI

.
.
.