Mở đợt cao điểm kiểm soát tải trọng phương tiện cơ giới đường bộ
Sáng 30-10, tại trụ sở Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện cơ giới đường bộ 10 tháng năm 2015 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.
Kiểm soát tải trọng xe tại Tiền Giang. Ảnh: N. Hữu |
Theo báo cáo, trong 10 tháng năm 2015, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với bộ, ngành, địa phương (đặc biệt là Bộ Công an, Quốc phòng...) chủ động, quyết liệt thực hiện, với nhiều chỉ đạo và giải pháp đồng bộ và thực tế, tình hình trật tự an toàn giao thông tiếp tục có chuyển biến tích cực, tình trạng xe quá tải trọng giảm đáng kể.
Về kết quả thực hiện tại các Trạm Kiểm tra tải trọng xe (KTTTX), toàn quốc hiện có 2 Trạm KTTTX cố định và 63 Trạm KTTTX lưu động kiểm soát trọng tải xe 24/24 giờ và 7/7 ngày trong tuần. Từ ngày 1-1 đến ngày 20-10-2015, các Trạm KTTTX trên cả nước đã kiểm tra 387.017 xe, trong đó có 37.251 xe vi phạm, chiếm tỷ lệ 9,6%; hạ tải 66.500 tấn hàng (đối với 12.661 xe), tước 12.247 Giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 200 tỷ đồng. Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm bảo đảm trật tự ATGT, lực lượng CSGT trên toàn quốc đã phát hiện và lập biên bản 44.335 trường hợp vi phạm (vi phạm quá tải: 40.572 trường hợp, vi phạm kích thước: 3.763 trường hợp); đã xử lý hạ tải đối với 3.002 phương tiện vi phạm với 10.797 tấn hàng.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tập trung hoàn thiện thể chế chính sách, các quy định cho phù hợp với thực tiễn ở Việt Nam (quy định về tải trọng, quy định xử lý vi phạm về mức độ vi phạm, sửa Nghị định 171/NĐ-CP, sửa Bộ Luật Hàng hải, các nghị định, thông tư…)… Đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án, hoàn thiện hệ thống biển báo (biển báo tốc độ, hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hệ thống an toàn…); khẩn trương triển khai trạm cân cố định tại tất cả trạm thu phí.
Giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục chủ trì, thường trực trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; giao nhiệm vụ cụ thể cho các Cục, Chi cục quản lý đường bộ, đặc biệt là trong việc phát hiện các đoàn xe vi phạm tải trọng, kịp thời báo cho các cơ quan chức năng xử lý. Xây dựng kế hoạch kiểm soát tải trọng phương tiện cao điểm 2 tháng cuối năm 2015, với chủ trương quyết liệt, mạnh mẽ hơn.
T.H
.