THADS: Chú trọng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thi hành án dân sự (THADS) là hoạt động nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp tài sản, uy tín, danh dự của nhân dân. Ý thức được tính nhạy cảm của công việc, Cục THADS tỉnh xem công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là công tác quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động công tác THADS.
Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong công tác THADS thể hiện sự công bằng, dân chủ của pháp luật, tạo niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và ngành THADS. Ông Lê Anh Dũng, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết:
“Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động THADS, Cục THADS tỉnh không ngừng kiện toàn công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo từ tỉnh đến cấp huyện, tạo điều kiện thuận lợi để công tác này hoạt động có hiệu quả, trong đó chú trọng việc bố trí cán bộ tiếp dân, nơi tiếp dân, niêm yết công khai lịch tiếp dân của lãnh đạo để trực tiếp lắng nghe và giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân được nhanh chóng, đúng pháp luật.
Việc tiếp nhận và giải quyết đơn (thư) khiếu nại, tố cáo tại Cục và các Chi cục luôn được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo chất lượng; nội dung giải quyết chưa bị cải sửa hoặc bị cơ quan có thẩm quyền hủy bỏ…”.
Về công tác tiếp công dân, Cục THADS tỉnh đã tổ chức và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai, quán triệt Luật Tiếp công dân 2013 và Nghị định 64/2014/NĐ-CP ngày 26-6-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân cho toàn thể cán bộ, viên chức làm công tác THADS trong tỉnh.
Lãnh đạo Cục đã chỉ đạo giải quyết kịp thời, nhanh chóng, đúng quy định pháp luật các khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân, hạn chế được đơn (thư) kéo dài, vượt cấp. Kết quả công tác tiếp công dân trong những năm gần đây như sau:
Năm 2015, các cơ quan thi hành án trong tỉnh đã tiếp 401 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo (Cục tiếp nhận 43 lượt, các Chi cục 358 lượt). Tổng số đơn (thư) khiếu nại, tố cáo có nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết là 131 đơn, đã ban hành Quyết định giải quyết 73 đơn, thông báo đình chỉ 58 đơn, kết quả giải quyết khiếu nại đạt tỷ lệ 100%.
Trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh đã tiếp nhận 480 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo (Cục tiếp nhận 65 lượt, các Chi cục tiếp nhận 415 lượt). Tính đến ngày 30-6-2016, trong 125 đơn (thư) nhận được, có 59 đơn (thư) thuộc thẩm quyền giải quyết, đã giải quyết xong 58 đơn (thư), còn 1 đơn đang xem xét, giải quyết.
Với ý thức, tinh thần trách nhiệm trong công tác của cán bộ, viên chức ngành THADS trong tỉnh đã đạt được sự hài lòng của công dân khi đến liên hệ khiếu nại, tố cáo tại Cục và các Chi cục THADS. Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân, nâng cao hiệu quả công tác THADS, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.
P.T