Thứ Hai, 10/10/2016, 14:17 (GMT+7)
.

Phụ nữ xã Phú Mỹ góp sức xây dựng nông thôn mới

Với nhiều mô hình, cách làm thiết thực, phụ nữ xã Phú Mỹ (huyện Tân Phước) đã và đang góp sức cùng cấp ủy, chính quyền xã xây dựng môi trường nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp, từng bước hoàn thành tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Chi hội Phụ nữ ấp Phú Xuân, xã Phú Mỹ ra quân nhặt rác, dọn cỏ trên Tỉnh lộ 865.
Chi hội Phụ nữ ấp Phú Xuân, xã Phú Mỹ ra quân nhặt rác, dọn cỏ trên Tỉnh lộ 865.

Như đã thành thói quen, mỗi ngày khi làm công việc nội trợ, bà Nguyễn Thị Độ, ấp Phú Nhuận, xã Phú Mỹ luôn có ý thức bảo vệ môi trường. Bà Độ cho biết: Các loại rác sinh hoạt được bà phân loại, xử lý cẩn thận. Những loại rác dễ phân hủy như rau cải, vỏ trái cây… được thu gom riêng rồi đem chôn để làm phân bón cho cây trồng. Các loại rác khó phân hủy như túi ny lông, vỏ chai nhựa được thu gom để đem đi đốt hoặc bán cho các điểm thu mua phế liệu.

Để nâng cao ý thức hội viên phụ nữ (HVPN) trong việc bảo vệ môi trường, công tác tuyên truyền được Hội LHPN xã Phú Mỹ và các Chi hội trực thuộc đặc biệt quan tâm. Thông qua các buổi truyền thông, chị em được hướng dẫn cách xử lý đối với từng loại rác thải, không xả rác bừa bãi, biết cách xử lý nguồn nước bị nhiễm bẩn để có nước sạch sinh hoạt, biết tận dụng những khoảng đất trống gần nhà để đào hố rác, tận dụng các loại rác hữu cơ dùng làm phân bón và cải tạo đất.

Bà Đinh Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Mỹ cho biết: Đến nay, Hội LHPN xã đã xây dựng được 5 mô hình “Đoạn đường không rác” trên các Tỉnh lộ 865, 866, có 120 HVPN tham gia và 1 mô hình “1 hố rác, 1 cây xanh” tại ấp Phú Xuân có 20 thành viên. 

Tham gia mô hình, ngoài cam kết giữ gìn môi trường, thường xuyên dọn cỏ, trồng hoa kiểng tại hộ gia đình, các HVPN còn thường xuyên thành lập nhóm thu gom rác tại các khu vực công cộng nhằm tạo vẻ mỹ quan cho môi trường nông thôn. Từ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, kết hợp xây dựng các mô hình cụ thể đã dần hình thành thói quen cho HVPN trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Trong xây dựng NTM, môi trường được đánh giá là tiêu chí mềm, cần ít vốn nhưng rất khó thực hiện bởi phụ thuộc rất nhiều vào ý thức và sự chung tay góp sức của người dân. Tin tưởng rằng, với vai trò quan trọng tác động trực tiếp đến việc hình thành ý thức cho các thành viên trong gia đình, bằng chính những việc làm thiết thực, gắn bảo vệ môi trường trong sinh hoạt, sản xuất hàng ngày, phụ nữ xã Phú Mỹ đang góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền xã thực hiện tốt tiêu chí Môi trường để Phú Mỹ hoàn thành và ra mắt xã NTM vào cuối năm 2016 theo đúng lộ trình đã đề ra.

T. LUÔNG - T. NHÀNG

.
.
.