Thứ Tư, 09/11/2016, 21:09 (GMT+7)
.

Nông dân thị xã Cai Lậy chủ động diệt ốc bươu vàng

Vào mùa nước nổi ốc bươu vàng phát tán và sinh sản mạnh trên đồng ruộng, ốc thường bám vào cây, cỏ để  trứng mỗi ổ có khoảng 25.000 trứng, tỉ lệ trứng nở khoảng 80 %, trứng mới đẻ có màu hồng đậm khoảng 7 ngày nở trứng chuyển sang màu hồng nhạt và rơi xuống nước, ốc non ăn tảo, các mầm lúa, lá cây mềm, khoảng 60 ngày ốc trưởng thành và phá hại ruộng lúa.

Hiện nay ốc bươu vàng đã trở thành dịch hại nghiêm trọng đối với ruộng lúa vì nó gây hại mạ non. Vì vậy việc phòng trừ ốc bươu vàng là công việc ưu tiên hàng đầu của nông dân trước khi xuống giống các vụ lúa trong năm như: thường xuyên bắt ốc và thu gom ổ trứng để tiêu hủy.

Cắm nhiều cọc trên bờ ruộng nơi có nước để thu các ổ trứng. Chắn lưới trên mương dẫn nước vào ruộng không cho ốc vào. Thả vịt vào ruộng nước trước khi cấy hoặc sau khi thu hoạch lúa để diệt ốc con. Đào rãnh xung quanh ruộng cho ốc tập trung vào rãnh để bắt hoặc dùng thuốc gốc Metaldehyde để trừ ốc bươu vàng.

Với nhiều cách làm sáng tạo và hiệu quả của nông dân trong diệt ốc bươu vàng. Hy vọng vụ lúa đông xuân năm 2016-2017, nông dân thị xã Cai Lậy hạn chế ốc bươu vàng gây hại mạ non.

THẢO QUYÊN

.
.
.