Thứ Tư, 28/06/2017, 14:29 (GMT+7)
.

Gương sáng gia đình hạnh phúc

 Bất cứ thời đại nào, hạnh phúc gia đình luôn được thể hiện qua những giá trị đạo đức như tình yêu, lòng chung thủy, đức hy sinh vì con cái, sự quý trọng và hiếu lễ với ông bà, cha mẹ…. Gia đình chú Nguyễn Thế Hoàng và cô Võ Thị Cẩm Hồng là một trong những gia đình luôn giữ được những chuẩn mực đạo đức ấy. Đây là gia đình hạnh phúc tiêu biểu của huyện Chợ Gạo nhiều năm liền.

Chú Hoàng và cô Hồng cùng con trai quây quần bên nhau chuẩn bị bữa cơm gia đình.
Chú Hoàng và cô Hồng cùng con trai quây quần bên nhau chuẩn bị bữa cơm gia đình.

Sinh trưởng trong gia đình nông dân nghèo, lại đông anh em (9 anh em), lớn lên chú Nguyễn Thế Hoàng (ấp Phú Lợi A, xã Phú Kiết, huyện Chợ Gạo) đi bộ đội về và lập gia đình với cô Võ Thị Cẩm Hồng. Cuộc sống càng nghèo hơn khi vợ chồng chú ra riêng và những đứa con lần lượt chào đời. Dù có nhiều giai đoạn thăng trầm trong cuộc sống, song 30 năm qua gia đình họ vẫn đong đầy hạnh phúc cùng 2 đứa con ngoan.

Thật vậy, để có 30 năm tròn hạnh phúc bên nhau, họ đã trải qua không ít khó khăn, vất vả. Cô Hồng nhớ lại: “Khoảng năm 1983, anh Hoàng đi bộ đội về, cô chú gặp nhau, tìm hiểu nhau trong 4 năm và quyết định tiến đến hôn nhân. Năm 1988, vợ chồng bắt đầu ra riêng. Thời điểm đó, gia đình 2 bên đều nghèo khó, nên khi ra riêng chỉ cho được cái nền nhà. Vợ chồng dựng tạm căn nhà đơn sơ với mái lợp bằng lá xé, có chỗ an cư mà lo lập nghiệp, cùng làm thuê kiếm sống. Những năm tháng ấy vất vả vô cùng. Bây giờ nhớ lại, không hiểu vì sao mình có thể vượt qua được, có lẽ do “Đồng vợ đồng chồng tát Biển Đông cũng cạn” như lời ông bà răn dạy...”.

Với thu nhập từ làm thuê cắt cỏ, cấy lúa mướn... thì gia đình khó có thể thoát nghèo. Nghĩ vậy, vợ chồng chú Hoàng thuê 2 công đất trồng rau màu, chỉ sau 2 năm tích lũy được một số vốn để phát triển chăn nuôi (heo nái), kinh doanh bàn bida, ký hợp đồng với Nhà văn hóa xã bán cháo lòng và nước giải khát, từng bước nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Đến năm 2008, ước mơ xây được ngôi nhà khang trang của vợ chồng chú đã thành hiện thực...

Ý thức rất rõ cha mẹ ảnh hưởng lớn đến quá trình hình thành nhân cách của con cái, nên cô chú luôn vun đắp lối sống hòa hợp, cư xử với cha mẹ, mọi người xung quanh hòa nhã, đúng mực để làm gương cho con. Đối với việc nuôi dạy con cái, ngay từ khi các con còn nhỏ, vợ chồng chú đã khuyên dạy con ý thức tự giác học tập, kiên trì uốn nắn, bồi đắp cho con đức tính cần cù, biết quý trọng đồng tiền... Nhờ vậy, 2 con của cô chú đều chăm ngoan, học tốt, trong đó con đầu lòng đã có việc làm ổn định và yên bề gia thất và đứa con út đang học bậc trung học phổ thông.

Được hỏi bí quyết để xây dựng hạnh phúc gia đình, cô Hồng cho rằng: “Nếu vợ chồng không cảm thông, sẻ chia, động viên nhau cùng nỗ lực vượt qua khó khăn thì rất dễ dẫn đến đổ vỡ gia đình. Vợ chồng tôi tâm đắc và nguyện thực hiện theo những lời dạy của ông bà “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”, “chồng nóng thì vợ bớt lời/ cơm khê nhỏ lửa một đời không khê”... để giữ gìn, vun đắp hạnh phúc gia đình”.

HOÀI THU

.
.
.