Thứ Năm, 19/10/2017, 09:22 (GMT+7)
.

Tăng tốc về đích nông thôn mới

Năm 2017, toàn tỉnh có 17 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhưng đến thời điểm hiện tại chưa có xã nào đạt 19/19 tiêu chí. Các xã đang nỗ lực, khẩn trương hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, phấn đấu về đích đúng thời hạn.   

Những tuyến đường có trồng hoa 2 bên làm cho diện mạo nông thôn thêm tươi đẹp.
Những tuyến đường có trồng hoa 2 bên làm cho diện mạo nông thôn thêm tươi đẹp.

Tính đến cuối tháng 9, xã Long Hòa (TX. Gò Công) đạt 16 tiêu chí NTM, còn 3 tiêu chí chưa đạt gồm Quy hoạch, Điện, Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Trong đó, tiêu chí Quy hoạch vừa được UBND thị xã phê duyệt Đồ án quy hoạch nên chưa công khai, cấm mốc chỉ giới các công trình thiết yếu; tiêu chí Điện đã bàn giao cột mốc thi công, dự kiến hoàn thành vào ngày 15-11. Riêng tiêu chí Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, xã còn 1 cán bộ chưa đạt trình độ chuyên môn; 3 cán bộ, công chức chưa đạt trình độ lý luận chính trị.

Hiện nay, xã đã gửi các ngành thị xã kiểm tra 15 tiêu chí, trong đó 9 tiêu chí đã gửi các ngành tỉnh kiểm tra. Chủ tịch UBND xã Long Hòa Lê Phước Phong cho biết, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã tăng cường, đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, đoàn thể xã và các ấp quán triệt thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM thường xuyên, liên tục. Định kỳ hằng tuần, hằng tháng, xã đều có tổ chức sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm để đưa ra giải pháp kịp thời, cụ thể và hợp lý. Xã phấn đấu đưa Long Hòa đạt chuẩn NTM vào tháng 11 năm nay.

Đến cuối tháng 9, trên địa bàn tỉnh có 24/144 xã được công nhận đạt chuẩn NTM (chiếm 16,67%). Tuy nhiên, qua rà soát mức độ đạt của các tiêu chí theo Quyết định 1633 ngày 19-5-2017 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM chỉ có 3 xã đạt được 19/19 tiêu chí. Nhóm đạt từ 15 - 18 tiêu chí có 25 xã, nhóm đạt 10 - 14 tiêu chí có 70 xã, còn lại đạt từ 5 - 9 tiêu chí. Bình quân số tiêu chí đạt được trên địa bàn tỉnh là 11,31 tiêu chí/xã, giảm 0,92 tiêu chí so với năm 2016. Nguyên nhân số tiêu chí đạt bình quân/xã giảm so với cuối năm 2016 là do mức độ, nội dung đánh giá các tiêu chí theo quy định của Bộ tiêu chí mới có nhiều thay đổi (bao gồm các xã đã đạt chuẩn NTM).
 

Trong khi đó, xã Mỹ Hội (huyện Cái Bè) đến nay đã đạt 15 tiêu chí, còn 4 tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, Điện, Môi trường và an toàn thực phẩm, Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Đối với tiêu chí Giao thông, xã đang nâng cấp và xây dựng 2 tuyến đường xã (tuyến Bà Gằng - Một Thước - Hậu Mỹ Trinh và Đông kinh 9 có mặt đường rộng 4,5 m, mặt nhựa rộng 3,5 m) với tổng chiều dài 8,8 km. Cùng với đó, xã đang nâng cấp và mở rộng 2 tuyến đường ấp với tổng chiều dài 5,4 km. Về tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm, xã còn 2 chỉ tiêu chưa đạt. Còn đối với tiêu chí Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, xã chưa có chức danh nữ lãnh đạo tốt. Đến nay, xã Mỹ Hội đã gửi các ngành huyện kiểm tra 11 tiêu chí và 1 chỉ tiêu, trong đó đã gửi các ngành tỉnh kiểm tra 10 tiêu chí và 3 tiêu chí (tiêu chí 8, 11, 16) các ngành tỉnh đã có văn bản trả lời đạt.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Hội Lư Tấn Nhiều cho biết: “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở xã Mỹ Hội nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao từ phía người dân. Nhiều nông dân tích cực cải tạo vườn, chuyển đổi sản xuất đã nâng cao năng suất cây trồng. Nhiều hộ tự nguyện hiến đất để xây dựng các công trình công cộng. Có được kết quả trên là nhờ công tác tuyên truyền, vận động được xã quan tâm, chú trọng. Trong thời gian tới, xã sẽ tăng cường phối hợp với các ngành, các cấp để sớm hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay”.

Trong các xã đăng ký đạt chuẩn NTM trong năm 2017 còn có: Xã Mỹ Trung hiện đạt 11 tiêu chí, xã Hậu Mỹ Trinh đạt 13 tiêu chí (huyện Cái Bè); xã Thanh Hòa đạt 14 tiêu chí, xã Long Khánh đạt 15 tiêu chí (TX. Cai Lậy); xã Cẩm Sơn đạt 13 tiêu chí, xã Long Tiên đạt 14 tiêu chí (huyện Cai Lậy); xã Tân Lý Tây đạt 13 tiêu chí (huyện Châu Thành); xã Đạo Thạnh đạt 13 tiêu chí (TP. Mỹ Tho); xã Trung Hòa đạt 15 tiêu chí, xã An Thạnh Thủy đạt 10 tiêu chí (huyện Chợ Gạo); xã Thạnh Nhựt đạt 17 tiêu chí, xã Thành Công đạt 14 tiêu chí (huyện Gò Công Tây); xã Tân Thành đạt 13 tiêu chí, xã Bình Ân đạt 14 tiêu chí (huyện Gò Công Đông); xã Thạnh Hòa đạt 15 tiêu chí (huyện Tân Phước). Các xã trên cũng đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí chưa đạt để về đích NTM đúng kế hoạch đề ra.

Theo Ban Chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh, thời gian qua, các xã xác định công tác xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị hàng đầu và công tác tuyên truyền được xem là khâu then chốt trong xây dựng NTM ở các cấp. Từ đó, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội ở xã đã lồng ghép nhiệm vụ xây dựng NTM vào các hoạt động thường xuyên, quán triệt tới cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân nâng cao ý thức trách nhiệm tham gia xây dựng NTM. Cũng theo Ban Chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh, phương hướng, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2017 là tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn và hỗ trợ các địa phương trong việc triển khai thực hiện kế hoạch củng cố, nâng chất các tiêu chí theo quy định của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM đối với các xã đạt chuẩn NTM năm 2014, 2015, 2016. Tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2017 có thêm từ 10 - 12 xã đạt 19/19 tiêu chí, nâng số xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh lên từ 34 - 36 xã.

QUỐC TUẤN

.
.
.