Thứ Hai, 20/11/2017, 20:34 (GMT+7)
.

Xã Long Tiên nỗ lực "về đích" nông thôn mới

Phát huy truyền thống “Xã Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”, trong xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Tiên (huyện Cai Lậy) đã nêu cao tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, tạo những đổi thay tích cực diện mạo nông thôn. Hiện nay, xã đang tập trung nguồn lực để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn Xã nông thôn mới vào cuối năm 2017.

Xã Long Tiên nỗ lực hoàn thành các công trình xây dựng cơ bản.
Xã Long Tiên nỗ lực hoàn thành các công trình xây dựng cơ bản.

Về Long Tiên, trên dọc những tuyến đường liên xã, ấp hôm nay là những nhà tường khang trang, kiên cố bên những vườn sầu riêng xanh tốt. Đó là thành quả của người dân xã Long Tiên sau hơn 10 năm chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Theo thống kê, toàn xã hiện có hơn 1.400 ha đất nông nghiệp đã được chuyển đổi sang trồng chuyên canh sầu riêng, với các giống chất lượng cao như Ri6, Monthong, Chuồng bò ... Hơn 10 năm “bén duyên” trên vùng đất mới, cây sầu riêng đã giúp nông dân trong xã ổn định cuộc sống, vươn lên khá, giàu. Để hỗ trợ nông dân, xã tập trung chuyển giao khoa học - kỹ thuật kết hợp trợ vốn, hoàn thiện hệ thống đê bao khép kín bảo vệ vườn cây ăn trái.

Nhờ cần cù lao động, nhạy bén trong xử lý mùa vụ, cuộc sống người dân trong xã đã có nhiều thay đổi. Thu nhập bình quân đầu người  hiện đạt 41 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,15%. Ông Nguyễn Tấn Lực, ấp Mỹ Thạnh B cho biết: “Trước đây, nông dân khu vực này trồng độc canh cây lúa cho năng suất không cao, sâu bệnh thường xuyên gây hại nên đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Từ khi hệ thống đê bao ngăn lũ được đầu tư xây dựng, tôi và nông dân nơi đây chuyển đổi đất ruộng sang trồng chuyên canh sầu riêng. Loại cây trồng đặc sản này đã giúp cho chúng tôi đổi đời.

Xã Long Tiên hôm nay còn có những đổi thay về hạ tầng nông thôn và các thiết chế văn hóa phục vụ đời sống tinh thần của người dân. Được công nhận “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới (NTM)” năm 2014, Long Tiên tập trung đầu tư các công trình phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa - thể thao cho nhân dân. Xã hiện có 1 Trung tâm Văn hóa - Thể thao, 2 cụm Văn hóa - Thể thao liên ấp, 1 nhà văn hóa và sân bóng đá mini được đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Dịp Tết Nguyên đán và kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, xã tổ chức liên hoan văn nghệ, hội thao... tạo không khí vui tươi, phấn khởi, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Thực hiện tiêu chí Giao thông, 5 năm qua, người dân xã Long Tiên đã hiến đất, đóng góp kinh phí trên 7,5 tỷ đồng hoàn thiện các công trình cầu, đường giao thông. Hiện nay, trên 65% đường trục ấp và 70% đường ngõ xóm ở xã Long Tiên đã được kiên cố hóa, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa, từng bước thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã phát triển. Ông Đặng Văn Mến, ngụ ấp Mỹ Lợi A bày tỏ: “Ngày xưa, toàn xã là đường đất; bây giờ từ xã xuống ấp, rồi ấp nối ấp đều có đường bê tông thông thoáng, đi lại rất thuận lợi. Khi có chủ trương xây dựng NTM, người dân rất ủng hộ; bởi tất cả đều vì sự phát triển chung của quê hương”.

Ngoài kinh phí ngân sách Nhà nước đầu tư, 5 năm qua, xã Long Tiên tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân góp sức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM (gọi tắt là Chương trình xây dựng NTM). Theo đó, phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được xã triển khai nghiêm túc, đặc biệt trong việc xây dựng đồ án, đề án quy hoạch và các tiêu chí cần huy động sức dân như Giao thông, Thủy lợi, Nhà ở dân cư, Thu nhập, Môi trường và an toàn thực phẩm…

Cụ thể, khi tiến hành thi công các công trình, xã, ấp đều lấy ý kiến người dân, vận động cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu… Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM xã Long Tiên Nguyễn Thị Xuân Thúy cho biết: “Xác định chủ trương xây dựng NTM có ý nghĩa rất quan trọng, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM xã đã khẩn trương bắt tay thực hiện theo phương châm: Từ dễ tới khó và dựa vào sức dân là chính. Trong đó, xã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, đẩy mạnh phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân… Trên cơ sở đó, xã Long Tiên nỗ lực hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM trong năm 2017 này”.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.