Thứ Hai, 05/02/2018, 14:39 (GMT+7)
.

Lo tết cho công nhân

Lương, thưởng và các chế độ phúc lợi khác đối với người lao động (NLĐ), nhất là công nhân đang là mối lo lớn đối với mỗi doanh nghiệp (DN). Bởi suy cho cùng, NLĐ đang được xem là vốn quý của mỗi đơn vị, DN.

Công ty TNHH May mặc xuất nhập khẩu Hoan Vinh với truyền thống tặng vàng cho NLĐ.
Công ty TNHH May mặc xuất nhập khẩu Hoan Vinh với truyền thống tặng vàng cho NLĐ.

Tết Nguyên đán đang đến rất gần. Hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh, bên cạnh việc tổng kết hoạt động sản xuất - kinh doanh là gấp rút triển khai thực hiện kế hoạch chăm lo đời sống cho NLĐ.

Mỗi DN có kế hoạch chăm lo khác nhau, có DN tặng thưởng tháng lương thứ 13, có DN tặng quà và cũng có DN tặng vàng…, nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ.

Đến thời điểm hiện tại, rất nhiều DN đã thực hiện xong kế hoạch chăm lo tết cho công nhân như: Công ty TNHH Freeview Việt Nam, Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam, Công ty cổ phần Nhựa Mêkông, Công ty TNHH Uni President Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang, Công ty TNHH Công nghiệp và Thiết bị chiếu sáng Duhal, Công ty TNHH Công nghiệp Minh Hưng, Công ty TNHH Quảng Việt, Công ty TNHH Simone Việt Nam, Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng…

Thưởng tết cao hơn năm 2017

Tết Nguyên đán năm 2018, đa số DN trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo, khen thưởng cho NLĐ thông qua các hoạt động như những năm trước đây. Riêng mức thưởng Tết Nguyên đán năm 2018 cao hơn so với năm 2017.

Qua thống kê của LĐLĐ tỉnh, trên 60 DN quy mô lớn có mức thưởng Tết Nguyên đán năm nay bình quân 5,454 triệu đồng/người, tăng 2,93% so với năm 2017 (năm 2017, mức thưởng bình quân 5,3 triệu đồng/người). Trong đó, đối với DN ngoài khu công nghiệp: Mức thưởng tết cao nhất 56,655 triệu đồng/người, thấp nhất 500.000 đồng/người; đối với DN trong khu công nghiệp, mức thưởng tết cao nhất 465 triệu đồng/người, thấp nhất 120.000 đồng/người…

Những ngày cuối năm, Công ty TNHH Công nghiệp Minh Hưng (xã Phước Lập, huyện Tân Phước) vẫn tất bật cho những đơn hàng cuối cùng để kịp giao cho khách hàng trước khi nghỉ Tết Nguyên đán.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty cho biết, công ty hiện có khoảng 2.450 lao động. Nhân dịp Tết Nguyên đán năm nay, mỗi công nhân được Công đoàn tặng 1 phần quà gồm các nhu yếu phẩm như: Dầu ăn, bột ngọt và tiền mặt. Riêng tiền thưởng, như thông lệ hằng năm công ty thưởng cho NLĐ tháng lương thứ 13.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, cũng có NLĐ được thưởng cao hơn tháng lương thứ 13 nhờ được cộng thêm tiền thâm niên và đạt năng suất, chấp hành tốt nội quy, nhưng cũng có công nhân không được hưởng trọn tháng lương thứ 13 do bị trừ điểm vì lỗi vi phạm nội quy của công ty trong quá trình làm việc. “Tháng lương thứ 13 được tính bình quân mức thu nhập của 12 tháng trong năm.

Mức thu nhập bình quân hiện nay (công nhân có thời gian làm việc 3 năm) khoảng 7 triệu đồng, cao nhất khoảng 10 triệu đồng đối với công nhân; còn đối với nhân viên quản lý được lãnh đạo đánh giá, khen thưởng tùy vào mức đóng góp của mỗi người. Ngoài ra, đối với công nhân ngoài tỉnh, lãnh đạo công ty còn hỗ trợ tiền xe để về quê nghỉ tết, với mức hỗ trợ tùy vào quãng đường xa hay gần”- ông Tuấn cho biết.

Nằm trong kế hoạch chăm lo tết cho NLĐ, Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam (Khu công nghiệp Long Giang, huyện Tân Phước), đi vào hoạt động năm 2015, chuyên sản xuất, gia công giày xuất khẩu, cũng đã tổ chức bữa cơm tất niên cho khoảng 3.200 công nhân. Đây là lần thứ 2 DN này tổ chức bữa cơm tất niên, nhằm tạo điều kiện để công nhân có dịp họp mặt, giao lưu, vui chơi, giải trí nhân ngày cuối năm.

Dịp Xuân Mậu Tuất năm 2018, công ty lần đầu tiên thưởng tết cho công nhân lương tháng thứ 13, với mức thưởng từ 2,9 triệu đồng đến hơn 4 triệu đồng/người. Ngoài ra, công ty còn tổ chức tặng hơn 700 phần quà cho công nhân thông qua hình thức bốc thăm trúng thưởng, với tổng trị giá các giải thưởng khoảng 400 triệu đồng.

Nhiều DN khác trên địa bàn tỉnh cũng đang gấp rút thực hiện kế hoạch chăm lo tết cho công nhân. Theo đánh giá của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, trong những năm gần đây, hầu hết DN ngày càng quan tâm đến công tác chăm lo, khen thưởng, nhất là dịp tết, nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, qua đó đã tạo sự phấn khởi trong công nhân lao động, góp phần tăng thêm sự gắn bó giữa người sử dụng lao động và NLĐ.

Một số hoạt động được các DN tập trung thực hiện gần đây như: Chủ động điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng ngay từ đầu năm đảm bảo bằng hoặc cao hơn mức quy định; xây dựng kế hoạch thưởng tết cho NLĐ phù hợp; tổ chức tiệc tất niên, tặng quà tết cho toàn công nhân, tổ chức bốc thăm trúng thưởng với nhiều phần quà có giá trị cao, thiết thực (xe máy, tivi, quạt máy, nồi cơm điện…); tổ chức tặng quà, trợ cấp, tặng Mái ấm công đoàn cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn…

Đại diện LĐLĐ tỉnh cho biết, riêng các cấp Công đoàn trong tỉnh nhân dịp tết hằng năm cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực: Phối hợp với lãnh đạo DN tổ chức tiệc tất niên, bốc thăm trúng thưởng, thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp khó khăn cho đoàn viên, công nhân lao động từ nguồn kinh phí công đoàn. Tết Nguyên đán năm nay, LĐLĐ tỉnh tiếp tục tổ chức 3 đêm văn nghệ đón tết cùng công nhân tại các khu công nghiệp, trong đó có tặng quà công nhân lao động hoàn cảnh khó khăn, tổ chức bốc thăm trúng thưởng; đồng thời vận động DN tặng quà cho công nhân lao động.

LĐLĐ tỉnh cũng tổ chức đoàn thăm và tặng quà cho công nhân, viên chức, lao động làm việc đêm giao thừa, với số tiền dự kiến khoảng 150 triệu đồng...

P.A

.
.
.