Thứ Tư, 04/04/2018, 17:46 (GMT+7)
.

UBND TP Mỹ Tho lên tiếng về các bức xúc ở xã Thới Sơn

ABO - Gần đây, một số thông tin cho rằng: UBND TP. Mỹ Tho là chủ đầu tư Dự án Nạo vét rạch Bà Ngoạn và rạch Vàm Xoàn (xã Thới Sơn) làm sạt lở, gây bức xúc trong nhân dân; việc Nhà nước đầu tư xây dựng cầu lớn nhằm phục vụ gia đình lãnh đạo xã; nhà lãnh đạo xã xây dựng trái phép. Trước thông tin này, UBND TP. Mỹ Tho đã có phản hồi về các vấn đề trên.
 
KHẮC PHỤC CÁC ĐOẠN SẠT LỞ
 
Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Lê Thị Bé Phượng cho biết, theo hồ sơ thiết kế được duyệt, rạch Bà Ngoạn có độ sâu đáy hiện hữu từ -0,6 đến -1,07 m. Sau khi nạo vét, độ sâu đáy rạch hoàn thiện là -1,5 m nên chiều sâu và khối lượng đất đào không lớn. 
Sạt lở ở rạch bà Ngoạn.
Sạt lở ở rạch Bà Ngoạn ảnh hưởng đến du lịch đò chèo.
Biện pháp thi công bằng cơ giới hóa, vận chuyển đất bỏ nơi khác. Tuy nhiên, trong và sau khi nạo vét rạch Bà Ngoạn có 7 đoạn bờ bị sạt lở, trong đó có 2 điểm sạt lở nặng nhất là K0 +100 và K0 + 600. 
Người dân rào chắn đoạn sạt lở ở rạch bà Ngoạn.
Người dân rào chắn đoạn sạt lở ở rạch Bà Ngoạn.
Khi xảy ra sạt lở, UBND TP. Mỹ Tho đã chỉ đạo các ngành chức năng và một số đơn vị chuyên môn khảo sát, đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục.
 
Theo ý kiến của đơn vị chuyên môn, nguyên nhân gây sạt lở là do nền đất yếu, mái kinh đứng, không độ dốc; 2 bên bờ rạch là bãi lá đất bồi được người dân che chắn tạm làm hố đổ rác và đào ao nuôi cá, đặt ống thoát nước trực tiếp ra rạch. 
 
Ngoài ra, tuyến kinh đầu nguồn nước chảy xiết và do công trình nhỏ, không khoan khảo sát địa chất nên không đánh giá được sự ổn định của nền đất. Trong quá trình nạo vét, đơn vị thi công bốc dỡ lớp phù sa nên cát bị rút ra, gây sạt lở. 
Khắc phục đoạn sạt lở ở rạch bà Ngoạn.
Khắc phục đoạn sạt lở ở rạch Bà Ngoạn.
Hiện nay, nhà thầu đã khắc phục 2 điểm sạt lở tại K0 +100 và K0 + 600. Cụ thể là đóng cừ tràm, đắp đất gia cố nền, hoàn trả bê tông mặt đường. Các đoạn còn lại, Ban Quản lý dự án đã khảo sát, lập hồ sơ khắc phục.
 
XÂY CẦU ĐỂ PHỤC VỤ CHO CÔNG CỘNG
 
Trên tuyến đường vành đai du lịch Thới Sơn 1 hiện có 3 cầu bắc qua rạch Vàm Xoàn gồm:
 
Một cầu bắc qua thửa đất bà Huỳnh Thị Lệ Trinh thuộc sở hữu và quyền sử dụng của cá nhân.
 
Một cầu tại vị trí nhà ông Dương Thành Quản (cầu này do ông Quản mua đất và xây dựng với tổng chi phí 100 triệu đồng). Cầu có chiều dài 11 m, ngang 3 m để phục vụ cho gia đình ông và nhân dân trong xóm (không cho xe 4 bánh lưu thông).
 
Một cầu tại vị trí gần nhà ông Nguyễn Văn Đàng (cha ruột của Chủ tịch UBND xã Thới Sơn Nguyễn Văn Phong). Đây là cầu giao thông công cộng hiện hữu kết nối tuyến vành đai 1 với trục đường chính của xã Thới Sơn. Bề rộng mặt cầu hiện hữu 1,5 m, cầu đã xuống cấp gây khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.
 
Do đây cũng là tuyến đường vào khu du lịch nên khi nâng cấp, mở rộng tuyến đường cần phải xây cầu bê tông cốt thép mới rộng 3,5 m tại vị trí cũ để kết nối đồng bộ và phục vụ cho việc đi lại của người dân được thuận lợi.
 
Vì vậy, việc xây dựng cầu không nhằm phục vụ lợi ích cá nhân của gia đình ông Phong. Tuy nhiên, đến nay cầu này chưa triển khai thi công được do chưa giải phóng mặt bằng xong (còn 1 hộ không thống nhất hiến đất). 
 
ĐƯỢC PHÉP XÂY NHÀ KHÔNG PHẢI XIN PHÉP
 
Trường hợp ông Nguyễn Văn Đàng xây nhà không phép, Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Lê Thị Bé Phượng cho biết, công trình nhà ở của ông Nguyễn Văn Đàng có diện tích xây dựng 806,8 m2, kết cấu móng, cột, sàn, mái bê tông cốt thép.
 
Hiện xã Thới Sơn chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt. Do đó, công trình nhà ở của ông Nguyễn Văn Đàng thuộc diện không phải xin phép xây dựng (căn cứ điểm k, khoản 2, Điều 89 Luật Xây dựng 2014).
SĨ NGUYÊN
.
.
.