.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật:

Kiên quyết không để công trình cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận "lỗi hẹn"

Cập nhật: 19:53, 01/08/2019 (GMT+7)
(ABO) Sáng ngày 1-8, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cùng các bộ, ngành liên quan đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang, doanh nghiệp dự án nhằm tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để đạt yêu cầu thông tuyến vào năm 2020 và năm 2021 hoàn thành đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội như mong đợi của người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
 
a
Quang cảnh buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho rằng đây là công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với khu vực và cả nước đồng thời thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông vận tải, doanh nghiệp dự án và các bên có liên quan cần thống nhất cùng tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ công trình theo cam kết.
 
Đặc biệt là Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại liên quan khẩn trương vào cuộc để kịp thời hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết nguồn vốn tín dụng cho vay theo quy định, kiên quyết không để công trình thêm một lần “lỗi hẹn”.
 
Trên cơ sở thống nhất giữa các bên liên quan, tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh lên khoảng 12.500 tỷ đồng, tăng hơn 2.833 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư dự án theo Quyết định số 1700/QĐ-BGTVT ngày 15-6-2017 của Bộ Giao thông vận tải đồng thời đến ngày 15-8-2019 sẽ trình duyệt thiết kế bản vẽ thi công.
 
Đáng chú ý, từ ngày chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông vận tải về UBND tỉnh Tiền Giang (22-3-2019), địa phương đã phối hợp cùng Doanh nghiệp dự án trao đổi, giải quyết kiến nghị một số nội dung liên quan đến việc triển khai Dự án. 
 
a
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng phát biểu tại buổi làm việc
Các kiến nghị, đề xuất hợp lý của Doanh nghiệp đã được tỉnh xem xét, giải quyết đầy đủ trong đó tổ chức xác định khối lượng hiện trường đã thực hiện trước ngày chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền; đàm phán ký kết Phụ lục hợp đồng với doanh nghiệp dự án điều chỉnh một số nội dung cơ bản như: thay đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thay đồi thông tin người đại diện theo pháp luật của Doanh nghiệp dự án,…; đầy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để giao đất sạch cho Doanh nghiệp dự án,…
 
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có quy mô chiều dài toàn tuyến 51,1 km giai đoạn I theo hình thức hợp đồng BOT. Xây dựng giai đoạn 1 có bề rộng nền đường 17 m, 4 làn xe cơ giới, 39 cầu trên tuyến chính, 04 cầu trong nút giao liên thông, 05 cầu vượt trực thông, 01 cầu trên tuyến tránh ĐT.868 Cai Lậy, 02 cầu trên tuyến nối nút giao Cái Bè. Điểm đầu dự án tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (Châu Thành) tại Km 49 + 602 và điểm cuối ở nút giao với Quốc lộ 30 tại Km 100 + 750 theo lý trình dự án. Dự án ảnh hưởng đến 3.292 hộ phải giải tỏa với tổng số tiền đầu tư giải phóng mặt bằng 1.689 tỷ đồng. 
 
Để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng trong khi nguồn vốn ngân sách nhà nước chưa được phân bổ và nguồn vốn tín dụng Doanh nghiệp dự án chưa được tiếp cận, UBND tỉnh Tiền Giang đã ứng ngân sách địa phương năm 2019 với số tiền là 278,15 tỷ đồng chi trả đền bù cho các hộ dân. Đến nay, chỉ còn 44 hộ chưa nhận tiền đền bù.
a
Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Nhật phát biểu.
Nhờ vậy, đã bàn giao 50,77 km/51,1 km mặt bằng, đạt 99,34%. Hiện nay, còn lại 330 m đường chưa bàn giao mặt bằng, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo các địa phương vận động hộ dân nhận tiền đền bù, giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn đọng để bàn giao dứt điểm toàn bộ mặt bằng cho Doanh nghiệp dự án.
 
TRÍ - SƠN
.
.
.