Thứ Bảy, 07/03/2020, 10:40 (GMT+7)
.

Nâng cao vị thế phụ nữ

Những nhà kinh điển của chủ nghĩa xã hội khoa học luôn đánh giá cao vai trò của phụ nữ trong xã hội. Với họ, việc giải phóng phụ nữ, thực hiện nam nữ bình đẳng là mục tiêu lớn của cách mạng do Đảng cách mạng lãnh đạo. Điều này có thể lý giải tại sao từ năm 1910, thế giới tiến bộ lấy ngày 8-3 là “Ngày đàn bà và con gái”; sau đổi là Ngày Quốc tế Phụ nữ, nhằm đoàn kết phụ nữ các nước đấu tranh để giải phóng giới mình, giành các quyền bình đẳng về kinh tế, chính trị và xã hội cho họ. Ở nước ta, Bác Hồ luôn đánh giá cao vai trò to lớn của phụ nữ Việt Nam. Người từng viết: “Phụ nữ ta chẳng tầm thường/Đánh Đông, dẹp Bắc, làm gương để đời”. Ngày nay, những tư tưởng của Người về vấn đề giải phóng phụ nữ, về vai trò của phụ nữ trong xã hội vẫn còn nguyên giá trị.

Phụ nữ ngày càng phát huy vai trò trong sản xuất, kinh doanh. (trong ảnh: Đông đảo phụ nữ tỉnh nhà tham gia  Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp).
Phụ nữ ngày càng phát huy vai trò trong sản xuất, kinh doanh. (trong ảnh: Đông đảo phụ nữ tỉnh nhà tham gia Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp).

Thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phụ nữ Tiền Giang nói chung và cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh nhà nói riêng ngày càng khẳng định vị trí và vai trò của mình trong gia đình và xã hội bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực. Trong gia đình, họ là những người mẹ, người vợ đảm đang; ngoài xã hội, họ được biết đến như những người “Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, bởi công việc của họ mang tính xã hội, đòi hỏi sự tâm huyết, nhiệt tình, đôi khi bằng cả sự hy sinh.

Năm 2019, các cấp Hội LHPN của tỉnh đã vận động, hỗ trợ HVPN sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường đạt nhiều kết quả. Cụ thể, phối hợp giải ngân vốn từ Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế tỉnh Tiền Giang cho trên 5.700 hội viên, số tiền trên 80 tỷ đồng; Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân cho gần 3.700 hộ HVPN, với tổng vốn vay hơn 79 tỷ đồng. Thông qua  các mô hình tiết kiệm tín dụng, góp vốn xoay vòng; các hình thức hỗ trợ ngày công, con giống… đã giúp nhiều HVPN có được nguồn vốn không tính lãi để phát triển sản xuất, có điều kiện mua bảo hiểm y tế, tạo sinh kế, ổn định cuộc sống gia đình.

Nhờ phát huy vai trò gương mẫu, sự năng động, sáng tạo của lực lượng hội viên, phụ nữ (HVPN) tỉnh nhà, Hội LHPN Tiền Giang đã triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động hướng đến chăm lo và ngày càng nâng cao đời sống phụ nữ. Cụ thể, các cấp Hội LHPN của tỉnh đã xây dựng các mô hình kinh tế tập thể; hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; đào tạo nghề cho lao động nữ; xây dựng và sửa chữa nhà ở cho HVPN...

Đặc biệt các cấp Hội LHPN trong tỉnh luôn thấu hiểu, sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ tâm tư nguyện vọng của HVPN. Qua đó, các cấp Hội kịp thời hỗ trợ HVPN vươn lên trong cuộc sống như tạo việc làm, nâng cao thu nhập, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc… góp phần nâng cao vai trò, vị thế của  phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời, xây dựng tổ chức Hội thực sự là “mái nhà chung” của HVPN trong tỉnh.

Điển hình như Hội LHPN huyện Cái Bè hằng năm luôn được Trung ương hội, Tỉnh hội LHPN đánh giá cao trong hoạt động. Theo Chủ tịch Hội LHPN huyện Cái Bè Nguyễn Thị Cẩm Nhung, để có được kết quả này là do HVPN huyện Cái Bè luôn đoàn kết, thống nhất trong từng hành động. Mỗi cán bộ, hội viên nhận thức rõ vai trò, vị trí của mình trong gia đình và ngoài xã hội.

Theo đó, trong năm 2019, các cấp Hội LHPN huyện Cái Bè đã thành lập và duy trì hiệu quả các mô hình tiết kiệm theo nguồn vốn, trong gia đình, nuôi heo đất, góp vốn xoay vòng… với 30.000 lượt HVPN tham gia. Với số tiền tiết kiệm trên 40,5 tỷ đồng đã giúp cho trên 3.000 chị em có vốn phát triển kinh tế gia đình, nuôi con ăn học.

Hằng năm, các cấp Hội LHPN huyện hỗ trợ trên 60 phụ nữ nghèo làm chủ hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện.

Ngoài ra, các cấp Hội LHPN huyện còn duy trì, nâng chất các mô hình rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” ở các tổ, nhóm, câu lạc bộ phụ nữ… giúp HVPN ngày càng nâng cao phẩm chất đạo đức.

Trong giai đoạn hiện nay, cùng với sự phát triển đi lên của xã hội, bên cạnh việc gìn giữ, phát huy vai trò “giữ lửa” trong mỗi gia đình, phụ nữ Tiền Giang còn tích cực học tập, lao động, sản xuất, tham gia có trách nhiệm vào các hoạt động xã hội và ngày càng có những đóng góp xứng đáng.

Nhiều phụ nữ đã và đang nắm giữ các vị trí quan trọng trong cơ quan Đảng, Nhà nước; có chị trở thành những người lãnh đạo, quản lý năng động, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm và rất nhiều những điển hình phụ nữ sản xuất, kinh doanh giỏi...

Nhìn chung, với những việc làm và hành động thiết thực, phụ nữ Tiền Giang ngày càng khẳng định, phát huy vai trò của mình trong gia đình và ngoài xã hội, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

MỸ PHƯƠNG

.
.
.