.

TP. Mỹ Tho: Bơm chuyền nước cứu vườn cây ăn trái

Cập nhật: 09:53, 18/03/2020 (GMT+7)

Do ảnh hưởng của xâm nhập mặn, nguồn nước trên một số tuyến kinh nội đồng bị cạn kiệt dẫn đến nhiều diện tích cây ăn trái ở TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang thiếu nước tưới.

Thời điểm này, các cống thủy lợi trên địa bàn TP. Mỹ Tho đều đóng để ngăn mặn, dẫn đến mực nước trên các tuyến kinh nội đồng xuống thấp. Trước tình hình này, TP. Mỹ Tho đã tổ chức nhiều điểm bơm chuyền để cứu các vườn cây ăn trái, trong đó chủ yếu là cây bưởi da xanh, dừa Mã Lai.

Theo UBND xã Tân Mỹ Chánh, do ảnh hưởng của xâm nhập mặn nên một số tuyến kinh trên địa bàn xã bị cạn nước. Trước tình hình trên, UBND xã đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức bơm chuyền bổ cấp nước vào các tuyến kinh nội đồng. Đến nay, xã vẫn còn duy trì 2 điểm bơm chuyền. Khi bơm nước vào các tuyến kinh nội đồng, người dân trên địa bàn đã tranh thủ bơm chuyền vào các mương vườn để tích trữ nước tưới cho cây.

Theo Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho, đến nay đơn vị đã phối hợp với các xã trên địa bàn thành phố tổ chức 29 điểm bơm chuyền, với 64 máy bơm tại các xã Tân Mỹ Chánh, Đạo Thạnh, Phước Thạnh, Mỹ Phong. Trưởng phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho Đinh Ngọc Tùng cho biết, có thời điểm nước phục vụ sản xuất trên địa bàn thành phố rất khó khăn. Song nhờ việc địa phương chủ động đắp đập bơm chuyền nước ngọt vào các tuyến kinh nội đồng nên nước tưới cho các vườn cây trên địa bàn đã được đảm bảo.

Bên cạnh việc đắp đập bơm chuyền, để ứng phó tình trạng xâm nhập mặn, TP. Mỹ Tho còn triển khai thực hiện nhiều giải pháp khác như: Trục vớt lục bình, chướng ngại vật trên 34 tuyến kinh, rạch với chiều dài 12,3 km; nạo vét các tuyến kinh bằng cơ giới… Ngoài ra, trên địa bàn thành phố có 43 cống bị hư hỏng đã lập hồ sơ dự toán thiết kế tổng mức đầu tư 3,84 tỷ đồng. Hiện thành phố đã bàn giao mặt bằng thi công các cống cho đơn vị thi công tiến hành sửa chữa.

Theo đồng chí Đinh Ngọc Tùng, thời gian tới, dự báo xâm nhập mặn sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất trên địa bàn thành phố, do đó địa phương sẽ tiếp tục đôn đốc tiến độ thi công nạo vét các tuyến kinh, rạch. Đồng thời, rà soát bổ sung nạo vét các tuyến kinh, rạch bị bồi lắng chưa có danh mục được duyệt. Ngoài ra, thành phố sẽ tiếp tục đón nước ngọt ở thượng nguồn đổ về sau khi cống Bảo Định xổ xả mặn. Đồng thời, tổ chức bơm chuyền nước chống hạn (nếu độ mặn phù hợp với từng loại cây) ở các tuyến kinh nội đồng thiếu nước để phục vụ tưới tiêu và giảm ô nhiễm môi trường ở các xã như: Tân Mỹ Chánh, Mỹ Phong, Đạo Thạnh, Phước Thạnh, Trung An…

M. THÀNH

.
.
.