Thứ Hai, 18/05/2020, 14:37 (GMT+7)
.

2 gương điển hình trong học tập và làm theo Bác

Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, xin giới thiệu 2 tấm gương điển hình trong học tập và làm theo Bác, đã có nhiều sáng tạo, cống hiến nhiều tâm, sức trong học tập và công tác.

* CHÚ NGUYỄN THANH TÂM: Học Bác tạo niềm tin trong nhân dân

“Năng nổ, nhiệt tình, gương mẫu, trách nhiệm và gần dân” là nhận xét của người dân ấp Thạnh Hòa (xã Bình Nghị, huyện Gò Công Đông) về chú Nguyễn Thanh Tâm, Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận ấp.

Trước đây, chú Tâm là cán bộ ngành Thuế của xã. Từ khi về hưu (năm 2013), chú được đảng viên và nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức vụ Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Thạnh Hòa.

 

Trong vai trò Trưởng ban công tác Mặt trận ấp, chú Tâm tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chung sức xây dựng nông thôn mới, chăm lo những hoàn cảnh khó khăn.

Trong năm 2017 và 2018, bản thân chú vận động nhân dân đóng góp gần 250 triệu đồng để thực hiện 2 tuyến đường Hai Mum và Chín Út; vận động 20 hộ dân tự nguyện góp tiền thuê kobe nạo vét đoạn kinh cụt; vận động nhân dân khu 2 thi công tuyến đường ống dẫn nước sạch với kinh phí gần 300 triệu đồng; vận động 21 hộ dân tự nguyện góp vốn thành lập Hợp tác xã Rau an toàn tại ấp Thạnh Hòa.

Trong năm 2019, chú Tâm đã trực tiếp vận động nhân dân góp 100 triệu đồng và hiến mỗi bên đường 0,5 m đất để thi công tuyến đường Bảy Giai, với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng. Chú Tâm chia sẻ: “Học Bác làm việc gì có lợi cho dân thì chú cố gắng làm”. Chú còn nhớ, năm 2013, ấp có 850 hộ mà có tới hơn 100 hộ nghèo. Chú rất vui vì hiện nay ấp Thạnh Hòa chỉ còn 12 hộ nghèo, phấn đấu mỗi năm thoát nghèo bền vững từ 2 - 3 hộ”.

Những đổi thay của ấp Thạnh Hòa hôm nay, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, sự phấn đấu không ngừng của người dân trong lao động sản xuất, còn có sự đóng góp không nhỏ của chú Tâm. Những năm qua, chú tâm luôn được Đảng ủy, UBND và người dân xã Bình Nghị tin tưởng, đánh giá cao, trong đó chú được tập thể chi bộ ấp bình chọn là cá nhân 6 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 * CHỊ NGUYỄN THỊ NGỌC TRẦM: Học Bác “Lương y như từ mẫu”

Năm 1991, tốt nghiệp Y sĩ, Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang, chị Nguyễn Thị Ngọc Trầm về công tác tại Phòng khám khu vực Tân Tây (thuộc Trung tâm Y tế huyện Gò Công Đông). Đến năm 1997, chị Trầm đi học bác sĩ tại Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh; năm 2000 về công tác ở Phòng khám Đa khoa trung tâm tại Tăng Hòa; 2 năm sau được chuyển công tác về Trung tâm Y tế huyện Gò Công Đông khu vực Tân Tây cho đến nay.

 

Từ năm 2007, bác sĩ Trầm đã được cấp trên tin tưởng giao giữ chức vụ Trưởng khoa Phụ sản của Trung tâm. Thực hiện lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”, bác sĩ Trầm sớm trở thành người thầy thuốc vừa có tâm, vừa có tài, được lãnh đạo, đồng nghiệp cơ quan và người bệnh tin tưởng, quý mến.

Với vai trò là Phó Bí thư chi bộ 5, đồng chí Trầm tham mưu cho cấp ủy làm tốt công tác xây dựng Đảng, đưa chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ nhiều năm liền; cá nhân đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 4 năm liền.

Trong công tác nghiệp vụ với vai trò là Trưởng khoa Phụ sản, khám chữa bệnh nội và ngoại trú sản phụ khoa, hỗ trợ khám chữa bệnh tại khu vực khám, bác sĩ Trầm còn hỗ trợ siêu âm cho Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh, hỗ trợ Phòng Kế hoạch tổng hợp.

Gần đây, bác sĩ Trầm tham gia nghiên cứu 4 đề tài khoa học kỹ thuật và sáng kiến cải tiến được áp dụng vào thực tiễn tại Trung tâm như: “Khảo sát thời gian khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế” (năm 2019); “Nâng cao chất lượng điều trị tại đơn vị”, tạo niềm tin, hài lòng, uy tín trong nhân dân, nhiều năm liền được tập thể bình xét là Chiến sĩ thi đua cơ sở, được UBND tỉnh tặng Bằng khen, năm 2016 được tặng danh hiệu “Thầy thuốc tận tâm với người bệnh”…

P. MAI

.
.
.