Thứ Ba, 09/06/2020, 20:46 (GMT+7)
.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Chính sách mang tính nhăn văn

Bảo hiểm xã hội (BHXH) nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng là chính sách bảo hiểm của Đảng và Nhà nước mang tính nhăn văn vì quyền lợi của người lao động (NLĐ) và nhân dân. Với ý nghĩa đó, ngành BHXH tỉnh Tiền Giang đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân, tạo đột phá trong việc gia tăng tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện.

Trao  tặng thẻ BHYT cho người dân làm nông nghiệp có mức sống trung bình của huyện Tân Phước.
Trao tặng thẻ BHYT cho người dân làm nông nghiệp có mức sống trung bình của huyện Tân Phước.

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN, PHỐI HỢP

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH. Theo đó, công tác truyền thông được tăng cường bằng nhiều hình thức: Truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông trực tiếp, qua mạng xã hội... Bên cạnh đó, năm 2019, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với cơ quan BHXH tỉnh, huyện, thị, thành tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trực tiếp đến người dân, người lao động.

Cùng với đó, các thủ tục hành chính được rà soát, tinh giản, rút gọn. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ được đẩy mạnh, giao dịch điện tử cấp độ 3, 4 được áp dụng đảm bảo thuận lợi nhất cho người tham gia. Hệ thống đại lý, mạng lưới cộng tác viên được mở rộng đến từng xã, phường, thị trấn, tổ dân phố tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và tham gia. Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, linh hoạt, tỷ lệ người tham gia BHXH đã tăng đáng kể.

Theo BHXH Tiền Giang, nếu như trong vòng 11 năm (từ năm 2008 đến 2018 ) số người tham gia BHXH tự nguyện chỉ khoảng 3.430 người, thì chỉ trong vòng 1 năm (năm 2019) số người tham gia đã tăng lên gấp đôi (6.850 người).

Giám đốc BHXH Tiền Giang Võ Khánh Bình cho biết, kết quả của sự gia tăng số người tham gia BHXH tự nguyện ấn tượng trong năm 2019 là do sự quan tâm lãnh đạo của cấp trên. Bên cạnh đó, về mặt chính sách, do không giới hạn tuổi tham gia BHXH tự nguyện, chỉ cần là công dân Việt Nam đủ 15 tuổi trở lên; đồng thời, đa dạng, linh hoạt các phương thức đóng, nới rộng thời điểm đóng; quy định mức thu nhập làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện phù hợp hơn (thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn).

Thêm vào đó, từ ngày 1-1-2018, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia dễ dàng.

Chính sách BHXH tự nguyện trong giai đoạn hiện nay là chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đáp ứng nguyện vọng người dân thuộc khu vực phi chính thức cần có lương hưu khi về già, khi hết tuổi lao động. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh nhóm người lao động tự do, làm ngành nghề nông nhiệp chiếm đa số thì việc triển khai chính sách BHXH tự nguyện là việc hết sức cần thiết.

TRIỂN KHAI NHIỀU HOẠT ĐỘNG THIẾT THỰC

Năm 2019, ngành BHXH tỉnh phấn khởi bởi tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện tăng cao. Tuy nhiên, vào thời điểm từ đầu năm 2020 đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã tác động không nhỏ đến ngành BHXH. Theo số liệu thống kê từ BHXH Tiền Giang, dịch bệnh Covid-19 đã làm giảm 10.735 người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp; trong đó giảm 1.105 người tham gia BHXH tự nguyện so với năm 2019.

Theo đồng chí Võ Khánh Bình, 2 ngành BHXH và Bưu điện tỉnh xem đây là thách thức nhưng cũng là thời cơ để tuyên truyền cho người dân thông suốt về BHXH, BHYT, chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước để tiếp cận tham gia và thụ hưởng nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo tiến độ BHXH toàn dân theo chủ trương của Trung ương.

Theo đó, BHXH Tiền Giang đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Cụ thể mới đây, BHXH Tiền Giang phối hợp với UBND huyện Tân Phước tổ chức Chương trình “Tặng thẻ BHYT, chia sẻ yêu thương”, với 117 thẻ BHYT được trao tặng cho các hộ gia đình làm nông nghiệp có mức sống trung bình của 3 xã Thạnh Hòa, Thạnh Tân và Tân Lập 2. Ngoài ra, BHXH Tiền Giang tặng 12 sổ BHXH cho 12 cán bộ không chuyên trách ấp, khu phố có hoàn cảnh khó khăn của huyện Tân Phước.

BHXH Tiền Giang cũng vừa phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Theo đó, bố trí 111 viên chức của 2 ngành chia thành 8 đoàn tiến hành giới thiệu, tuyên truyền về các chính sách BHXH đến người dân ở các tuyến đường nội ô, khu dân cư, chợ tại các huyện, thị, thành trong tỉnh. Đồng thời, bố trí 121 tuyên truyền viên được chia thành 58 nhóm trực tiếp đi đến từng khu dân cư, nhà dân để tuyên truyền, tư vấn về ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, đặc biệt nhấn mạnh về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện.

Đồng chí Võ Khánh Bình cho biết: “Mục tiêu Lễ ra quân nhằm hướng tới phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện trong Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân đạt chỉ tiêu tối thiểu 50 người/huyện; phấn đấu hoàn thành 50% chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 trong 6 tháng đầu năm.

Đặc biệt, để góp phần chia sẻ khó khăn, chung tay xây dựng nông thôn mới, phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, BHXH Tiền Giang cùng các đơn vị BHXH cấp huyện trích 1 ngày lương của cán bộ, viên chức để hỗ trợ số tiền đóng BHYT, BHXH tự nguyện cho các hộ gia đình làm nông nghiệp có mức sống trung bình tại huyện Tân Phước. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai ở một số địa phương khác trong tỉnh”.

Nhiều hoạt động thiết thực được BHXH Tiền Giang triển khai đã cho thấy quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chính sách BHXH, nỗ lực phấn đấu hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân vào năm 2021.

HOÀI THU

.
.
Liên kết hữu ích
.