.

Chuyện ông Tư Đờn giàu lòng nhân nghĩa

Cập nhật: 08:03, 03/06/2020 (GMT+7)

Đến ấp Mỹ, xã Kim Sơn, huyện Châu Thành nói đến ông Tư Đờn (tên thật là Phạm Thanh Tùng, sinh năm 1940, thương binh hạng 2/4) thì ai cũng biết, bởi ông vốn đam mê và tham gia đờn ca tài tử từ nhỏ. Ông còn là người giàu lòng nhân ái, thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện ở địa phương, nhất là hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là CĐDC).

Ông Tư Đờn mê đờn ca tài tử và luôn hết lòng vì nạn nhân CĐDC.
Ông Tư Đờn mê đờn ca tài tử và luôn hết lòng vì nạn nhân CĐDC.

Ông Tư Đờn tham gia cách mạng và công tác tại quê nhà từ rất sớm. Đến năm 2000, ông nghỉ hưu, trở về cuộc sống đời thường với kinh tế gia đình tương đối ổn định. Khi con cái trưởng thành, lập gia đình và có cuộc sống riêng, ông lại tích cực tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện của địa phương, nhất là giúp đỡ nạn nhân CĐDC, những người đang phải gánh chịu nhiều đau thương, mất mát của hậu quả chiến tranh để lại.

Với lương hưu ít ỏi và tiền dành dụm được, mỗi năm ông tổ chức 2 lần tặng quà cho nạn nhân CĐDC và hộ nghèo của xã Kim Sơn, với khoảng 100 hộ/lần và mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng chủ yếu là nhu yếu phẩm sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày.

Có những năm thấy có nhiều hộ quá khó khăn, ông tổ chức tặng đột xuất thêm khoảng 50 phần quà để giúp đỡ bà con trong xã Kim Sơn. Không chỉ hỗ trợ giúp đỡ nạn nhân CĐDC, hộ nghèo, ông Tư Đờn còn thường xuyên tặng dụng cụ học tập (chủ yếu là tập) cho học sinh nghèo hiếu học của Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Kim Sơn.

Đặc biệt, ông Tư Đờn có một nghĩa cử cao đẹp mà người dân xã Hữu Đạo (huyện Châu Thành) thường nhắc đến ông, đó là khi đến thăm một đồng đội là nạn nhân CĐDC đang sinh sống ở xã Hữu Đạo có hoàn cảnh rất khó khăn, ông đã không ngần ngại gửi tặng ngay 20 triệu đồng để sửa chữa lại căn nhà.

Chưa hết, vừa qua thấy cây cầu bắc qua rạch Bà Hào (thuộc ấp Mỹ, xã Kim Sơn) xuống cấp hư hỏng nặng, người dân đi lại khó khăn, nguy hiểm, ông Tư Đờn và các con của mình đã bỏ ra 100 triệu đồng để xây lại cây cầu mới kiên cố bằng bê tông cốt thép, dài hơn 20 m, rộng 2,5 m, đưa vào sử dụng cuối tháng 3-2020.

Ngoài ra, ông còn thường xuyên đóng góp vật liệu xây dựng (cát, đá, xi măng…) để làm đường liên xóm ấp, tạo thuận lợi trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân trên địa bàn.

Nói về ông Tư Đờn, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC huyện Châu Thành Phạm Văn Đáng cho biết: “Trong điều kiện hiện nay khi hoạt động của các cấp Hội Nạn nhân CĐDC của huyện, nhất là Hội cấp xã còn nhiều hạn chế, khó khăn thì ông Tư Đờn như là một “địa chỉ đỏ” để Hội chúng tôi tìm đến vận động hỗ trợ nguồn kinh phí để tạo điều kiện cho Hội hoạt động tốt hơn hay giúp đỡ những nạn nhân CĐDC nghèo, có hoàn cảnh khó khăn… Có thể nói, ông Tư Đờn là tấm gương sáng trong các hoạt động xã hội - từ thiện tại địa phương, là người giàu lòng nhân ái, luôn hướng về cộng đồng, xã hội với những việc làm thiết thực, được người dân tin tưởng, quý trọng”.

LÊ HUỲNH

.
.
.