.

Gò Công Tây: Chung tay xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

Cập nhật: 09:11, 14/01/2021 (GMT+7)

Bằng nhiều việc làm và hình thức vận động, các cấp ủy, chính quyền huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang đã huy động các nguồn lực xã hội chung tay giúp đỡ, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo an cư lạc nghiệp, vươn lên ổn định cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Út Lớn, sinh năm 1962, ngụ ấp Ninh Đồng, xã Đồng Sơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mặc dù sức khỏe yếu nhưng bà Út Lớn phải đi làm thuê nuôi 2 đứa cháu ngoại đang tuổi ăn học. Do đó, nhiều năm qua, cả gia đình bà phải sống trong căn nhà tạm bợ mà không có tiền sửa chữa hay xây mới. Năm 2019, ước mơ về ngôi nhà vững chắc của bà Út Lớn đã thành hiện thực khi chính quyền xã Đồng Sơn hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng cho bà mái ấm tình thương.

Bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của huyện Gò Công Tây.
Bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của huyện Gò Công Tây.

Hay như trường hợp ông Huỳnh Văn Đực, ngụ ấp An Ninh, xã Vĩnh Hựu, người có công với cách mạng, còn vợ ông cũng là bệnh binh. Hai vợ chồng ông Đực tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu tại các chiến trường miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tuổi già bệnh tật, cuộc sống khó khăn, nhà ở xuống cấp, vợ chồng ông Đực không có khả năng xây dựng lại nhà ở vững chắc.

Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình ông Đực, huyện Gò Công Tây đã vận động Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4 hỗ trợ 40 triệu đồng và trích Quỹ Vì người nghèo huyện cùng với số tiền gia đình góp thêm để xây dựng cho gia đình ông ngôi nhà cấp 4 trị giá 80 triệu đồng. Có nhà ở ổn định đã tạo thêm động lực cho ông Đực phát triển kinh tế gia đình, vươn lên trong cuộc sống.

Việc xem xét, lựa chọn đối tượng để hỗ trợ xây dựng nhà ở, cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã, thị trấn của huyện Gò Công Tây rất thận trọng, khách quan dựa vào hoàn cảnh, điều kiện thực tế từng hộ để lập danh sách ưu tiên, nhất là đối với những hộ nghèo mà chủ hộ lớn tuổi không đủ điều kiện xây dựng, sửa chữa nhà ở.
Việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo được họp xét, công khai, minh bạch nên sau khi tổ chức thực hiện không có trường hợp thắc mắc, khiếu nại của nhân dân.

PHÓ CHỦ TỊCH UBND HUYỆN GÒ CÔNG TÂY NGUYỄN THANH TUẤN
 

Để có thêm nhiều ngôi nhà mới cho hộ nghèo, hằng năm, huyện Gò Công Tây đều phát động, kêu gọi các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo.

Sau 3 năm triển khai thực hiện xây dựng Quỹ Vì người nghèo, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo huyện đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân bằng tiền, vật liệu, ngày công trị giá trên 16,2 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, huyện Gò Công Tây đã xây dựng, sửa chữa 518 căn nhà (xây mới 487 căn, sửa chữa 31 căn) cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở.

Chỉ tính riêng năm 2020, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo huyện Gò Công Tây đã tiếp nhận sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên 3,7 tỷ đồng, trong đó cấp xã, thị trấn trên 1,2 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, huyện Gò Công Tây đã hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2020 đến nay, Ủy ban MTTQ huyện Gò Công Tây đã vận động cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng và bàn giao 69 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 2 căn nhà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí 2,53 tỷ đồng.

Với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, công tác chăm lo nhà ở cho hộ nghèo huyện Gò Công Tây thời gian qua chính là cụ thể hóa phong trào thi đua cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo.

KIỀU TƯỚC NGUYÊN

 

.
.
.