.

Lương y Lê Vương Quốc Hùng: Bền lòng cùng cây thuốc

Cập nhật: 10:43, 17/03/2021 (GMT+7)

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó, lại thiếu tình thương của cha, song Lê Vương Quốc Hùng đã kiên trì vượt khó, từng bước hiện thực hóa ước mơ của mình, hiện là Lương y, Bí thư Chi đoàn ấp Bình Phong, xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) - người đã và đang truyền lửa cho thanh niên khởi nghiệp.

CƠ DUYÊN ĐẾN VỚI NHỮNG BÀI THUỐC ĐÔNG Y

Dẫn chúng tôi đi tham quan xưởng sản xuất và vườn dược liệu, vừa đi Hùng vừa chia sẻ về cơ duyên em đến với ngành Đông y.

Theo lời Hùng kể, em quê xã Phong Mỹ, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Khoảng năm 1990, chưa đầy 1 tuổi, cha em bỏ đi. Lên 4 tuổi, ở gần nhà có ngôi chùa, thầy trụ trì là người bà con với gia đình, em nhiều lần đến chùa chơi, mến thầy nên xin mẹ vô chùa ở, ban ngày đi học chữ, ban đêm học những bài y học cổ truyền. Học xong lớp 6, Hùng với mẹ chuyển qua TP. Mỹ Tho sinh sống, em xin vào ngôi chùa gần nhà ở và gặp được một bác sĩ Đông y là phật tử của chùa.

Lương y Lê Vương Quốc Hùng cùng các nhà hảo tâm tổ chức chuyến đi ra miền Trung hỗ trợ người dân bị lũ lụt.
Lương y Lê Vương Quốc Hùng cùng các nhà hảo tâm tổ chức chuyến đi ra miền Trung hỗ trợ người dân bị lũ lụt.

Qua tiếp xúc, vị bác sĩ này thấy Hùng có niềm đam mê và có khả năng trở thành lương y, nên đã dạy cho Hùng những kiến thức về y học cổ truyền từ căn bản đến nâng cao. Học được mấy năm y học cổ truyền, đến khi tốt nghiệp trung học phổ thông thì mẹ Hùng bệnh nặng, em buộc phải nghỉ học, đi làm thuê kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ.

Hơn 1 năm sau, bệnh tình của mẹ khá hơn, Hùng quyết định đăng ký học Trung cấp Điều dưỡng, sau đó học văn bằng 2 chuyên ngành Y sĩ. Hoàn thành chương trình học, Hùng tham gia công tác Đoàn ở nơi cư trú và nghiên cứu, bào chế thuốc Đông y. Hùng chia sẻ: Em nghiên cứu các loài dược liệu để bào chế thảo dược, nguyên liệu chủ yếu là các cây thuốc từ thiên nhiên, đã bào chế các sản phẩm: Trà túi lọc ngâm chân ngải diệp thảo, Trà bôm bốp, Mật ong Uy linh tiên, nước rửa tay khô…

Theo phân tích của Hùng, trà túi lọc ngâm chân ngải diệp thảo nguyên liệu chính là cây ngải diệp thảo, trị bệnh tê tay tê chân, thần kinh tọa, thoái hóa khớp, đau lưng, gai vôi cột sống, bị tai biến, mất ngủ, đau nhức các khớp tay và chân. Trà bôm bốp nguyên liệu chính là cây bôm bốp, cà gai leo, diệp hạ châu và một số loại dược liệu quý, sản phẩm hữu hiệu trong việc trị gan nhiễm mỡ, mỡ máu, viêm gan siêu vi. Ngoài ra, còn có các sản phẩm: Mật ong Uy linh tiên, nước rửa tay khô... Các sản phẩm này được nhiều người sử dụng và được đánh giá cao.

Cụ thể, năm 2019, Hùng được Đoàn Thanh niên cụm Đồng bằng sông Tiền tặng Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Sáng tạo trẻ” Cụm Đồng bằng sông Tiền với mô hình Trà túi lọc ngâm chân ngải diệp thảo, viên uống xương khớp; năm 2020 được Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Tiền Giang tặng Giấy khen đã có thành tích xuất sắc tại Cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2020.

Hùng chia sẻ, hiện tại em đang tập trung đầu tư cho 2 vườn nguyên liệu trồng cây vương hùng thảo ở xã Tân Mỹ Chánh với diện tích 500 m2 và khu vườn ở xã Bình Phục Nhứt (huyện Chợ Gạo) khoảng 3.000 m2. Qua thí nghiệm lâm sàng cho thấy, cây vương hùng thảo có tác dụng điều trị viêm loét dạ dày, hành tá tràng, trị vi khuẩn HP rất tốt. Hiện Hùng đang nghiên cứu triển khai quy trình ủ, chưng cất, bào chế cho ra sản phẩm Trà túi lọc vương hùng thảo, dự kiến cuối năm 2021 sẽ tung ra thị trường.

LAN TỎA TẤM LÒNG THIỆN NGUYỆN

Lương y Lê Vương Quốc Hùng không những có thành tích xuất sắc trong phong trào “Sáng tạo trẻ”, mà còn có nhiều hoạt động thiện nguyện, hết lòng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Trong thời điểm diễn ra dịch bệnh Covid-19, Hùng đã nghiên cứu, điều chế nước rửa tay khô, thiết kế khẩu trang để phát miễn phí cho người dân, góp phần phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, hỗ trợ Xã đoàn Tân Mỹ Chánh tổ chức ra quân 7 đợt, phát miễn phí 300 chai nước rửa tay khô, 440 khẩu trang, 540 tài liệu tuyên truyền, 160 tuýp Vitamin, 100 lọ mật ong, 300 hộp men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa.

Trong thời điểm miền Trung bị lũ lụt vào cuối năm 2020, bản thân Hùng đóng góp và vận động các nhà hảo tâm tổ chức 2 chuyến đi ra miền Trung tặng bà con xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình trên 1.100 phần quà và phát gạo, tiền mặt, thuốc trị bệnh miễn phí cho 1.000 hộ xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, với tổng chi phí gần 110 triệu đồng.

Theo Bí thư Xã đoàn Tân Mỹ Chánh, anh Hùng tích cực tham gia các phong trào do Thành đoàn Mỹ Tho và Xã đoàn Tân Mỹ Chánh tổ chức, góp phần xây dựng Xã nông thôn mới nâng cao Tân Mỹ Chánh; thăm và tặng nhiều suất ăn sáng cho các cụ neo đơn tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh; tặng 20 suất học bổng cho học sinh vượt khó học tốt…

Hùng chia sẻ: “Từ nhỏ em đã được mẹ dạy: Dù sống ở đâu hay làm việc gì cũng đừng chỉ nghĩ vì mình, mà hãy sống vì cộng đồng. Vì vậy, từ khi làm ra tiền, em chia sẻ một phần thu nhập của mình giúp những người nghèo khó. Em mong rằng, vườn nguyên liệu và công việc sản xuất trà túi lọc sắp tới thuận lợi để em có thêm thu nhập, tiếp tục làm công tác từ thiện - xã hội, để không ai bị bỏ lại phía sau!”.

HOÀI THU

 

.
.
.