Thứ Hai, 08/03/2021, 09:05 (GMT+7)
.

Vai trò của người xây tổ ấm

Người Việt Nam có câu: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” chính là nói lên vai trò đặc biệt của người phụ nữ trong xây dựng, gìn giữ hạnh phúc gia đình.

Có thể nói, nhân tố tạo nên một gia đình hạnh phúc trước hết là do người phụ nữ biết quên mình để trở thành người vợ thủy chung đảm đang. Và nhiều người vẫn thường nói rằng, phía sau sự thành công của người đàn ông bao giờ cũng có bóng dáng của người phụ nữ.

TRÒN VAI NGƯỜI VỢ, NGƯỜI MẸ

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Hòa Thành (huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) Nguyễn Thị Thùy Trang chia sẻ: “Để xây dựng gia đình hạnh phúc, thì vai trò của người vợ là rất quan trọng. Người vợ phải là người biết chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống với người chồng, hiểu được công việc của chồng, chủ động sắp xếp công việc gia đình để người chồng an tâm công tác, phấn đấu thành đạt”.

Người phụ nữ luôn giữ vai trò quan trọng trong xây dựng gia đình hạnh phúc.
Người phụ nữ luôn giữ vai trò quan trọng trong xây dựng gia đình hạnh phúc.

Bên cạnh đó, trong cư xử với chồng, người vợ vừa nhẹ nhàng, vừa mềm mỏng, nhưng có lúc cũng phải cương quyết, cứng rắn để có thể giúp chồng chiến thắng những thói hư, tật xấu của bản thân và những cám dỗ cũng như tệ nạn xã hội nhằm bảo vệ hạnh phúc gia đình. Cô Trương Thị Thu (xã Tân Lập 2, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) cho rằng: “Để giữ hạnh phúc gia đình thì người vợ phải có lòng bao dung và sự nhạy cảm tinh tế, bỏ qua những tật xấu của chồng; đồng thời, thuyết phục, cảm hóa để người chồng ngày càng biết quan tâm vợ, cùng vợ chăm lo cho gia đình”.

Trong gia đình, người phụ nữ còn có thiên chức cao quý là làm mẹ, sinh con, nuôi dạy con từ khi cất tiếng khóc chào đời đến khi trưởng thành. Bằng tình thương yêu vô bờ bến, người mẹ tần tảo nuôi dạy con khôn lớn, luôn là chỗ dựa vững chắc cho con, giáo dục con về phẩm chất đạo đức, nhân cách để khôn lớn thành người… Những phẩm chất quý báu của người mẹ như tần tảo, dịu hiền, đức hy sinh, sự nhẫn nại, thái độ hòa nhã, lòng yêu thương con, sự bao dung độ lượng…, có sức cảm hóa mạnh mẽ để con học tập, noi theo.

Vai trò quan trọng khác của người phụ nữ là biết sắp xếp tổ chức cuộc sống gia đình hạnh phúc, đầm ấm, vui tươi. Cùng chồng phân công công việc cho các thành viên một cách hợp lý, đảm bảo sự bình đẳng trong lao động; đồng thời, người phụ nữ còn thể hiện vai trò nội trợ qua những bữa cơm ngon, cách giao tiếp cởi mở chân thành tạo không khí hòa thuận trong gia đình.

VÀ TỰ TIN TRONG LÀM KINH TẾ

Nếu như trước đây, có nhiều quan niệm cho rằng đàn ông là người gánh vác kinh tế gia đình, thì hiện nay nhiều chị em đã chủ động tham gia làm kinh tế, thậm chí là lao động chính trong gia đình. Điển hình như chị Nguyễn Thị Rẽ, xã Bình Phục Nhứt, huyện Chợ Gạo, chồng mất sớm, một mình chị nuôi con ăn học thành tài với 7 công đất trồng rau an toàn.

Ngày càng có nhiều phụ nữ mạnh dạn khởi nghiệp, phát triển kinh tế gia đình. (Trong ảnh: Sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ tỉnh Tiền Giang được trưng bày tại một sự kiện do Hội LHPN tỉnh tổ chức).

Phụ nữ còn trực tiếp lao động sản xuất tạo ra của cải vật chất, góp phần giảm nghèo, nâng cao thu nhập, làm giàu cho gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, ngày nay, nhiều phụ nữ còn là người quản lý các nguồn lực, có vai trò “tay hòm chìa khóa” của gia đình, cùng chồng quản lý thu nhập, cân đối thu chi, đảm bảo cho gia đình có cuộc sống ổn định.

Điển hình như trường hợp chị Ngô Thị Cẩm Tú (xã Thanh Hòa, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) quyết tâm vượt qua hoàn cảnh khó khăn để thực hiện niềm đam mê và làm giàu với nghề may. Với số tiền vay 1,5 triệu đồng ban đầu từ người thân để mua máy may khởi nghiệp, đến nay chị Tú đã mở hẳn cơ sở may túi xách thân thiện với môi trường ngay tại nhà, với 4 thợ may tại chỗ và 20 chị em phụ nữ trong xóm, ấp nhận hàng về may. Cơ sở may túi xách không chỉ giúp gia đình chị Tú nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, mà còn giải quyết việc làm cho nhiều chị em.

Không chỉ có chị Tú mà ngày càng có nhiều phụ nữ mạnh dạn khởi nghiệp, phát triển kinh tế gia đình. Trong năm 2020, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có hàng trăm phụ nữ được hỗ trợ vốn hàng tỷ đồng để khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Năm qua, tỉnh cũng đã thành lập mới 2 hợp tác xã có phụ nữ tham gia, nâng chất hoạt động 5 hợp tác xã do phụ nữ quản lý, hỗ trợ 187 phụ nữ có nhu cầu khởi nghiệp với số tiền trên 5 tỷ đồng.

Để phát huy vai trò phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc và góp phần phát triển xã hội, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, chị em rất cần sự ủng hộ của gia đình, xã hội để vươn lên, từng bước nâng cao vị thế xứng đáng với phẩm chất cao quý của phụ nữ Việt Nam: “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.