Thứ Năm, 27/05/2021, 09:08 (GMT+7)
.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang luôn tập trung cao cho nhiệm vụ này và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

NHIỀU CHUYỂN BIẾN RÕ NÉT

Thời gian qua, để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân nghiên cứu, tìm hiểu khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, công tác công khai, minh bạch thủ tục hành chính đã được các Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thị xã và UBND các xã, phường quan tâm thực hiện thông qua hình thức niêm yết công khai bằng văn bản giấy tại trụ sở cơ quan.

Bên cạnh đó, các thủ tục hành chính còn được công khai trên Trang thông tin điện tử thị xã, Cổng dịch vụ công của tỉnh góp phần tích cực mang lại hiệu quả tra cứu tìm hiểu thông tin, tiết kiệm chi phí và thời gian của tổ chức, công dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Trong quý I-2021, cấp thị xã tiếp nhận 603 hồ sơ, giải quyết trả kết quả trước hạn và đúng hạn 566 hồ sơ, quá hạn 4 hồ sơ, hiện đang giải quyết 43 hồ sơ. Cấp xã đã tiếp nhận 8.585 hồ sơ, giải quyết trả kết quả trước hạn và đúng hạn 8.569 hồ sơ, quá hạn 2 hồ sơ, đang giải quyết 14 hồ sơ.

Cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TX. Cai Lậy tiếp nhận hồ sơ của người dân.
Cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TX. Cai Lậy tiếp nhận hồ sơ của người dân.

TX. Cai Lậy đã ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước bằng việc chuyển và xử lý kịp thời 23.765/23.765 văn bản điện tử đến các cơ quan trong thị xã và cấp xã; phát hành 6.619 văn bản điện tử đi, trong đó có 5.210 văn bản liên thông và 1.409 văn bản nội bộ. Song song đó, bộ phận Một cửa thị xã và các xã, phường còn trang bị các máy scan và máy photocopy để phục vụ cho số hóa hồ sơ.

Thị xã còn ứng dụng công nghệ thông tin vào việc triển khai họp trực tuyến, ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành. Phần mềm một cửa điện tử đã tạo tiền đề cho việc áp dụng phương pháp mới vào công tác quản lý hành chính nhà nước. Đến quý I-2021, UBND TX. Cai Lậy đã niêm yết 352 thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến; bao gồm: 252 thủ tục hành chính cấp huyện và 100 thủ tục hành chính cấp xã.

Bên cạnh đó, trên Một cửa điện tử, thị xã đã thụ lý 8.630 hồ sơ (gồm 8.598 hồ sơ tiếp nhận mới trong kỳ và 32 hồ sơ kỳ trước chuyển sang); có 3.753/8.598 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến (43,65%) và 4.845 hồ sơ trực tiếp (56,35%). Thị xã đã trả kết quả 10.836 hồ sơ; trong đó, đúng hạn 8.443/8.630 hồ sơ (đạt 97,83%), trả kết quả trễ hạn 111 hồ sơ (chiếm 1,29%), còn 39 hồ sơ đang giải quyết trong hạn.

Phó Trưởng phòng Nội vụ TX. Cai Lậy Dương Văn Mười cho biết, UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm theo quy định và có văn bản xin lỗi đến người dân khi hồ sơ trễ hẹn. Bên cạnh đó, Trang thông tin điện tử thị xã đăng tải các địa chỉ để phản ánh, kiến nghị đối với quy định thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện và giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính. Trong quý I vừa qua, UBND thị xã và UBND các xã, phường chưa nhận được yêu cầu phối hợp xử lý các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết hồ sơ.

NÂNG CHẤT LƯỢNG HƠN NỮA

Cùng với sự chỉ đạo, điều hành kịp thời, chủ động của lãnh đạo UBND thị xã là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cán bộ, công chức, viên chức. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, phường trên địa bàn thị xã đã có sự quan tâm và nhận thức đầy đủ hơn về tầm quan trọng của công tác CCHC trong giai đoạn hiện nay.

Việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa liên thông đã tạo được sự đồng tình ủng hộ, sự hài lòng và đánh giá cao của người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó là sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các cơ quan, UBND các xã, phường trong giải quyết các thủ tục hành chính liên thông.

Để công tác CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính đi vào chiều sâu, đồng chí Dương Văn Mười cho biết, thị xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền CCHC, nhất là tuyên truyền thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, dịch vụ bưu chính công ích; đẩy mạnh thực hiện chính quyền số, chính quyền điện tử trong thời gian tới. Thị xã tiếp tục duy trì cơ chế tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với các quy định hành chính, thủ tục hành chính.

Song song đó, thị xã sẽ tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định về sử dụng thời gian làm việc, văn hóa công sở, văn hóa công vụ… của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý. Đồng thời, thị xã tiếp tục rà soát, đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính; rà soát, ban hành văn bản bám sát nội dung các văn bản cấp trên, cụ thể hóa phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

HÀ NAM

.
.
.