.
HỘI CỰU CHIẾN BINH XÃ VĨNH KIM:

Sẻ chia khó khăn, giúp hội viên thoát nghèo bền vững

Cập nhật: 22:58, 10/05/2021 (GMT+7)

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Vĩnh Kim (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) có nhiều hoạt động thiết thực chia sẻ khó khăn, giúp hội viên vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế. Đến cuối năm 2020, Hội CCB xã Vĩnh Kim không còn hộ hội viên nghèo, khó khăn về nhà ở.

Nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, nhất là các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm qua, Hội CCB xã Vĩnh Kim đã phối hợp các ngành liên quan tuyên truyền, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường cho các hội viên; giới thiệu, hỗ trợ hội viên vay vốn, quản lý sử dụng vốn hiệu quả.

Trong đó, quỹ Đồng đội do Hội CCB xã phát động xây dựng và thực hiện đã tiếp thêm động lực, giúp cho nhiều hội viên trên địa bàn có điều kiện để vươn lên thoát nghèo bền vững, phát triển kinh tế gia đình.

Hội CCB xã Vĩnh Kim  tích cực vận động  các mạnh thường quân  tặng quà tết,  hỗ trợ tiền cho  nhiều hội viên  CCB xã khi đau ốm, chia sẻ khó khăn với hội viên.
Hội CCB xã Vĩnh Kim tích cực vận động các mạnh thường quân tặng quà tết, hỗ trợ tiền cho nhiều hội viên CCB xã khi đau ốm, chia sẻ khó khăn với hội viên.

Chủ tịch Hội CCB xã Vĩnh Kim Phạm Thanh Bình cho biết, Hội CCB xã có 142 hội viên. Hội thành lập quỹ Đồng đội nhằm hỗ trợ các hội viên khó khăn. Trong năm 2020, tổng số tiền quỹ Đồng đội tích lũy trên 116 triệu đồng, đã giúp cho 30 lượt hội viên trong xã vay vốn sản xuất không tính lãi để ổn định cuộc sống, chống tái nghèo. Cùng với đó, Hội CCB xã tích cực vận động 3 hội viên vươn lên tự sửa chữa nhà đạt 3 cứng (trên 410 triệu đồng); vận động hội viên sản xuất, kinh doanh hỗ trợ hằng tháng cho 2 hội viên ốm đau.

Ngoài ra, các hội viên còn tích cực vận động gia đình và người thân được 45 phần quà tết tặng cho hộ khó khăn. Tính đến cuối năm 2020, Hội CCB xã không có hội viên tái nghèo, không có hội viên khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, Hội CCB xã còn củng cố nâng chất hoạt động 1 câu lạc bộ sản xuất, kinh doanh giỏi (câu lạc bộ chăn nuôi dê thịt) với 20 thành viên. Qua bình xét sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, có 2 hộ đạt cấp tỉnh, 6 hộ đạt cấp huyện và 12 hộ đạt cấp xã.

Chú Nguyễn Văn Thanh (ấp Vĩnh Hòa) chia sẻ: “Gia đình tôi không có đất canh tác, cách đây 6 năm vợ tôi lại bị bệnh nặng. Được sự giúp đỡ của Hội CCB xã Vĩnh Kim qua vận động mạnh thường quân hỗ trợ gia đình mỗi tháng 2 triệu đồng, từ đó tôi có điều kiện trang trải thuốc men cho vợ. Sau khi vợ tôi mất, mạnh thường quân vẫn tiếp tục hỗ trợ cho tôi mỗi tháng 500.000 đồng đến nay, giúp chia sẻ phần nào khó khăn của gia đình tôi”.

Bên cạnh việc chia sẻ khó khăn, giúp hội viên đẩy mạnh sản xuất, nâng cao đời sống, Hội CCB xã còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Kết quả có 17 lượt hội viên đóng góp 57 ngày công và 12 triệu đồng dặm vá, phát quang, vệ sinh đường giao thông nông thôn; quản lý, duy trì, sửa chữa 6/6 tuyến đường thắp sáng an ninh trật tự tự quản và treo cờ trong các ngày lễ, tết; hội viên tham gia 109 lượt ngày công xây dựng nâng cấp, làm mới 5 tuyến đường đan dài 671 m, với tổng kinh phí 916 triệu đồng… Hội viên CCB còn tham gia giám sát các công trình công cộng ở địa phương về xử lý rác, xây dựng các công trình giao thông nông thôn.

Hội CCB xã còn phối hợp tuyên truyền, vận động thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; phòng, chống tội phạm, an ninh trật tự, an toàn giao thông ở địa phương. Hội CCB xã còn nhận cảm hóa 6 đối tượng theo Nghị định 111/2013 của Chính phủ, đến tháng 8-2020 chuyển giao hồ sơ các đối tượng cho ngành Công an quản lý theo quy định.

Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái, Hội CCB xã Vĩnh Kim đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp các hội viên có vốn sản xuất, thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

VIỆT HÀ

.
.
.