Thứ Tư, 26/05/2021, 21:45 (GMT+7)
.

Xoa dịu nỗi đau da cam trên vùng đất khó

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang hiện có 515 hội viên, trong đó có rất nhiều người tâm huyết với công tác Hội, giàu lòng nhân ái, không ngại khó khăn, sẵn sàng giúp đỡ NNCĐDC, tích cực vận động nguồn lực cho hoạt động Hội, chung tay xoa dịu nỗi đau da cam trên vùng đất khó - Tân Phước.

Huyện Tân Phước hiện có 171 NNCĐDC, trong đó có 58 nạn nhân là người trực tiếp tham gia kháng chiến và con, cháu của họ. Cuộc sống của đa số NNCĐDC cũng như gia đình nạn nhân còn nhiều khó khăn. Do đó, Hội NNCĐDC huyện Tân Phước luôn chú trọng công tác vận động nguồn lực chăm sóc giúp đỡ nạn nhân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Công tác vận động của Hội cũng nhận được sự đồng tình của nhiều cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, với số tiền vận động mỗi năm khoảng 1 tỷ đồng. Trong đó, có những “địa chỉ đỏ” thường xuyên đồng hành với Hội như: Quỹ Thiện Tâm, Hội Bác Ái (TP. Hồ Chí Minh); Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác (huyện Tân Phước); Công ty TNHH Phát triển Khu công nghiệp Long Giang (huyện Tân Phước)…

Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Tân Phước Nguyễn Văn Tám trao tiền xây dựng “Mái ấm da cam” của nhà tài trợ cho NNCĐDC Bùi Thị Diễm Phượng ở xã Tân Hòa Tây.
Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Tân Phước Nguyễn Văn Tám trao tiền xây dựng “Mái ấm da cam” của nhà tài trợ cho NNCĐDC Bùi Thị Diễm Phượng ở xã Tân Hòa Tây.

Theo đó, từ đầu năm 2021 đến nay, Hội NNCĐDC huyện Tân Phước vận động số tiền 825 triệu đồng. Từ nguồn vận động được, Hội đã xây tặng 4 “Mái ấm da cam”, tổng kinh phí 260 triệu đồng cho 4 gia đình NNCĐDC gồm: Bùi Thị Diễm Phượng (xã Tân Hòa Tây), Nguyễn Thị Hồng (xã Phước Lập), Nguyễn Văn Đức (xã Phú Mỹ) và Phạm Thị Bé (xã Tân Lập 1); hỗ trợ vốn buôn bán nhỏ cho 5 hộ gia đình NNCĐDC (10 triệu đồng/hộ); tặng quà cho NNCĐDC và hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt cho những gia đình nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Tân Phước Nguyễn Văn Tám cho biết, thời gia qua, hoạt động của Hội từ huyện đến cơ sở luôn nhận được sự ủng hộ của mọi người, đặc biệt là việc tuyên truyền, vận động giúp đỡ nạn nhân vượt qua nỗi đau da cam. Việc chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC ngày càng đi vào thực chất, tạo được uy tín và niềm tin, làm tốt vai trò cầu nối để các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đến với nạn nhân.

Từ đó, công tác xã hội hóa giúp đỡ NNCĐDC ở huyện Tân phước đạt hiệu quả, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương. Bên cạnh đó, Hội NNCĐDC huyện Tân Phước đã thực hiện tốt Chỉ thị 43 ngày 14-5-2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam thể hiện qua việc thường xuyên tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về chủ trương, chính sách đối với NNCĐDC…

LÊ HUỲNH

.
.
.