Thứ Năm, 24/06/2021, 15:38 (GMT+7)
.

Các cấp Hội Phụ nữ Tiền Giang: Chung tay phòng, chống dịch Covid-19

(ABO) Những ngày qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tỉnh Tiền Giang đã triển khai nhiều hoạt động nhằm chung tay phòng, chống dịch. Các cấp Hội đã có nhiều việc làm ý nghĩa, ghi dấu ấn riêng về sự đóng góp của lực lượng hội viên phụ nữ với cộng đồng.
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Kim Phượng thăm Tổ Phụ nữ tham gia hỗ trợ nhu yếu phẩm phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ kinh phí cho Hội LHPN TX. Cai Lậy.
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Kim Phượng thăm Tổ Phụ nữ tham gia hỗ trợ nhu yếu phẩm cho vùng phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ kinh phí cho Hội LHPN TX. Cai Lậy.
ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN
 
Hội LHPN tỉnh luôn bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và cập nhật các hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế trong tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, chỉ đạo các cấp Hội chú trọng tuyên truyền phòng, chống Covid-19 theo thông điệp 5K của Bộ Y tế. Đồng thời, phối hợp với ngành Y tế và các ngành thực hiện phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động người dân khai báo y tế, thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc, hạn chế việc tụ tập đông người, thực hiện giữ vệ sinh cá nhân và gia đình luôn sạch sẽ, thoáng mát...
 
Các cấp Hội đã linh hoạt trong cách tuyên truyền để đạt được hiệu quả cao nhất. Bên cạnh việc truyền thông trực tiếp như đến từng nhà, phát tờ rơi hay sử dụng loa cầm tay ở các khu chợ để truyền thông, chị em đã nhanh chóng sáng tạo vận dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, sử dụng những hình ảnh về các việc làm thiết thực, ý nghĩa trong phòng, chống dịch đăng tải trên các phương tiện thông tin... để việc truyền thông luôn được kịp thời và có tính lan tỏa trong cộng đồng.
Tuyên truyền bằng loa di động.
Tuyên truyền bằng loa di động.
Chỉ với chiếc loa, chị em huyện Chợ Gạo đã tuyên truyền phòng, chống dịch dọc theo các tuyến đường chính, đến từng ngõ, hẻm, khu dân cư và từng xóm ấp. Bên cạnh chiếc loa, trên các xe tuyên truyền lưu động, các chị còn gắn pa nô, phướn có nội dung phòng, chống dịch ngắn gọn để cổ động trực quan cho người dân dễ hiểu, dễ thực hiện.
 
  Chủ tịch Hội LHPN huyện Chợ Gạo Đặng Thị Minh Khai cho biết: “Điều tiện lợi là với chiếc loa di động trên xe, chị em có thể chủ động tuyên truyền tại các khu vực tập trung đông dân cư hay địa điểm họp chợ. Hình thức tuyên truyền lưu động này không mới, nhưng trong thời điểm hiện nay khi dịch bệnh bùng phát, việc tuyên truyền lưu động tại các khu dân cư là một trong những giải pháp hiệu quả để tuyên truyền trực tiếp theo cách “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” giúp người dân nâng cao nhận thức về việc phòng, chống dịch”. 
 
Còn tại các chợ, lượng người mua bán hằng ngày khá lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Vì vậy, cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch. Ngoài việc vận động, yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch, các cấp Hội còn tuyên truyền để chị em tự giác thực hiện các biện pháp dự phòng lây nhiễm trong cộng đồng như: Đeo khẩu trang khi tiếp xúc, giao tiếp với khách hàng, giữ khoảng cách, thường xuyên dọn dẹp vệ sinh các quầy hàng...
 
Tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các cấp Hội phụ nữ cũng đã tham gia tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh chỉ được bán mang về, không phục vụ khách tại chỗ để tự bảo vệ bản thân và cộng đồng.
 
ĐỒNG HÀNH VÀ SẺ CHIA
 
Song song với việc tuyên truyền phòng, chống Covid-19, Hội LHPN các cấp đã phát 770 chai gel rửa tay sát khuẩn, 1.200 hộp khẩu trang y tế; phát động chị em duy trì 67 “Tổ phụ nữ may khẩu trang vải” với 437 thành viên may 3.500 khẩu trang vải và phát miễn phí, tổng trị giá trên 80 triệu đồng; vận động mạnh thường quân hỗ trợ tặng hàng ngàn phần quà, tổng trị giá gần 500 triệu đồng, để gửi đến các gia đình, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn… trong những ngày tháng chống dịch.
Hội LHPN tỉnh tổ chức truyền thông cộng đồng và phát gel rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế cho HVPN.
Hội LHPN tỉnh tổ chức truyền thông cộng đồng và phát chai gel rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế cho hội viên phụ nữ.
Hội LHPN tỉnh đã kịp thời hỗ trợ 15 triệu đồng để thăm, động viên các tổ phụ nữ tham gia hỗ trợ nhu yếu phẩm cho công tác phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ kinh phí cho các địa bàn trọng điểm có dịch bệnh, dịch bệnh xảy ra phức tạp là huyện Cái Bè, TX. Cai Lậy, huyện Cai Lậy. Tỉnh hội còn phát động đợt cao điểm quyên góp, ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền gần 13 triệu đồng; cán bộ Hội và hội viên, phụ nữ trong tỉnh tham gia đóng góp trên 87 triệu đồng.
 
Cụ thể, tại các địa bàn có khu vực bị phong tỏa, các cấp Hội phụ nữ đã thành lập 16 tổ hậu cần với 140 thành viên; 32 tổ phản ứng nhanh. Các tổ tập trung hỗ trợ công tác vận động nguồn lực, lương thực, hậu cần, phân phối thức ăn, nhu yếu phẩm đến các hộ ở khu cách ly, khu phong tỏa, các chốt trực bảo vệ… Hội LHPN huyện Cái Bè đã vận động trên 36 triệu đồng gồm phát 5.000 khẩu trang vải, 6.000 khẩu trang y tế và các nhu yếu phẩm khác.
 
Hội LHPN TX. Cai Lậy và các xã, phường vận động hỗ trợ nhu yếu phẩm gồm 2.100 kg rau, củ, quả các loại; 120 thùng mì; 220 kg gạo; 2.600 quả trứng gà; 120 đòn bánh tét; 50 kg khô; 100 hộp cá mòi... và 8 triệu đồng; thành lập tổ hậu cần hỗ trợ cho các xã phong tỏa trên địa TX. Cai Lậy. Hội LHPN huyện Cai Lậy và cơ sở phát động trong cán bộ, hội viên phụ nữ chung tay hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại điểm phong tỏa chợ Ba Dừa, xã Long Trung 21,65 triệu đồng và các nhu yếu phẩm gồm mì tôm, nước mắm, gạo, trứng…
 
Việc hỗ trợ các chốt kiểm soát phòng, chống dịch tiếp tục được cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực và đặc biệt quan tâm: Các chị em không ngại khó, ngại khổ, chăm lo cho những người đang làm công tác trực chốt... Những việc làm của các cấp Hội phụ nữ là nguồn động viên mạnh mẽ cho những người đang ở tuyến đầu chống dịch.
Tuyên truyền, tặng quà cho phụ nữ khó khăn tại các chợ.
Tuyên truyền, tặng quà cho phụ nữ khó khăn tại các chợ.
Bên cạnh đó, các cấp Hội còn có nhiều việc làm ý nghĩa như: Hưởng ứng phát động của Trung ương Hội LHPN Việt Nam về việc đẩy mạnh các hoạt động “Nâng niu giá trị nông sản Việt - Kết nối nông sản - San sẻ yêu thương  - Vượt qua đại dịch”. Các cấp Hội đã phát động hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho hội viên phụ nữ và nông dân trong và ngoài tỉnh như: Tiêu thụ khóm, thanh long, chanh, khoai mỡ, khoai lang, trái vải... Qua đó, đã hỗ trợ nông dân tiêu thụ 46 tấn khóm, 2.000 kg chanh tắc, 1.600 kg khoai mỡ, 1.200 kg mít, 1.750 kg thanh long, 900 kg ổi và hàng tấn nông sản khác. Chương trình cũng đã trao tặng 300 suất cơm chay, 250 kg gạo, 150 thùng mì tôm, 2.000 khẩu trang y tế và 500 khẩu trang vải phát cho hội viên phụ nữ nghèo, người bán vé số bị ảnh hưởng của dịch bệnh.
 
Bằng những hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú hay những chiếc khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay sát khuẩn được phát miễn phí đến tận tay người dân, Hội LHPN các cấp trên địa bàn đã và đang thể hiện vai trò tích cực, đồng hành cùng cả hệ thống chính trị, góp phần cùng các cấp, các ngành ngăn chặn dịch bệnh.
LÊ PHƯƠNG
.
.
.