.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Tiền Giang: Nỗ lực giải quyết việc làm cho người lao động trong mùa dịch

Cập nhật: 10:10, 05/07/2021 (GMT+7)

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, thương mại, giao thông vận tải… trong tỉnh phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp sản xuất kinh doanh, khiến nhiều người lao động (NLĐ) phải nghỉ việc. Trước thực trạng này, tỉnh cũng như các ngành, địa phương đã tìm nhiều giải pháp giải quyết việc làm, giúp NLĐ vượt qua khó khăn. Xoay quanh vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Tiền Giang (gọi tắt là Trung tâm) Nguyễn Thị Dân Quyền cho biết:
 

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Tiền Giang Nguyễn Thị Dân Quyền
Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Tiền Giang Nguyễn Thị Dân Quyền.

Hiện tại, NLĐ thất nghiệp tương đối đông do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhiều công ty thu hẹp quy mô sản xuất, ngừng hoạt động… Trung bình mỗi ngày, Trung tâm tiếp nhận từ 250 - 350 lượt NLĐ đến giao dịch về bảo hiểm thất nghiệp tại 3 địa điểm tiếp nhận hồ sơ của Trung tâm trên toàn tỉnh. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng số NLĐ đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp khoảng 9.500 lượt NLĐ, trong đó ra quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp cho 8.800 NLĐ, với số tiền hơn 145,8 tỷ đồng.

Có thể nói, NLĐ chủ yếu là lao động phổ thông đến đăng ký thất nghiệp làm việc trong nhiều ngành nghề tại các doanh nghiệp lớn như: May mặc, giày da, túi xách, bao bì, thủy sản… và một số nhóm ngành khác thuộc các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

* Phóng viên (PV): Trong thời điểm bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, Trung tâm đã có những giải pháp gì để giới thiệu việc làm cho NLĐ, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Thị Dân Quyền: Trung tâm phối hợp với các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, cung cấp thông tin về thị trường lao động để NLĐ có nhu cầu tìm hiểu, nắm bắt. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tổ chức được 2 phiên giao dịch việc làm, với 72 người tham gia, trong đó có 28 lao động được tuyển dụng trực tiếp và hẹn hồ sơ phỏng vấn tại doanh nghiệp 8 người.

Ngoài ra, Trung tâm cũng tổ chức 3 phiên giao dịch việc làm dành cho NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mặc dù số lượng NLĐ hưởng trợ cấp thất nghiệp đông nhưng tâm lý của đa số NLĐ muốn hưởng tiền thất nghiệp trước rồi mới tìm việc. Một số NLĐ thì không có nhu cầu tìm việc nên các phiên giao dịch việc làm của Trung tâm chủ yếu định hướng việc làm và học nghề trước cho NLĐ nhằm hỗ trợ kịp thời việc làm hoặc làm việc tại nhà.

NLĐ đến giải quyết các thủ tục tại Trung tâm đảm bảo nguyên tắc 5K phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế.
NLĐ đến giải quyết các thủ tục tại Trung tâm đảm bảo nguyên tắc 5K phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế.

Để đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch, Trung tâm tạm dừng các hoạt động phiên giao dịch việc làm định kỳ mà bố trí cho các doanh nghiệp tuyển dụng qua hình thức trực tuyến. Cùng với đó, đăng thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm trên trang website của Trung tâm, trang Fanpage hỗ trợ NLĐ truy cập, hỏi đáp, từ đó liên hệ với các công ty để đăng ký tuyển dụng. Bằng cách làm này, Trung tâm làm cầu nối giữa NLĐ và các doanh nghiệp qua kênh trao đổi thông tin khá hiệu quả.

* PV: Đồng chí có thể cho biết trước tình hình NLĐ thất nghiệp tăng cao và tập trung về Trung tâm tương đối đông thì làm sao để đảm bảo phòng, chống dịch?

* Đồng chí Nguyễn Thị Dân Quyền: Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, Trung tâm đã cử cán bộ, nhân viên tổ chức phát số thứ tự, hẹn giờ giao dịch theo nhóm không quá 20 NLĐ trong mỗi đợt giao dịch tại Trung tâm (kèm theo thông báo khung giờ tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp). Trung tâm bố trí bàn ghế tương ứng với số lượng NLĐ trong mỗi đợt giao dịch, nhận các mẫu biểu tại bàn hướng dẫn và điền đầy đủ thông tin các mẫu biểu nộp lại tại bàn hướng dẫn, nhân viên giải quyết sẽ nhận lại hồ sơ tại bàn hướng dẫn mà không phải tiếp xúc trực tiếp với NLĐ. Đồng thời, khi cần tư vấn NLĐ thì nhân viên bố trí giữ đúng khoảng cách 2 m, hoặc hướng dẫn NLĐ qua loa di động.

Trung tâm triển khai đến cán bộ, viên chức và NLĐ đến Trung tâm giao dịch chủ động cài đặt phần mềm khai báo y tế như: Bluezone, NCOVI, QR Code và cập nhật tình trạng sức khỏe hằng ngày trên phần mềm khai báo y tế. Tuy nhiên, đa phần NLĐ đến liên hệ Trung tâm là lao động phổ thông nên còn nhiều hạn chế trong việc khai báo y tế điện tử mà chủ yếu khai báo y tế bằng giấy nhưng vẫn đảm bảo theo đúng nguyên tắc 5K của Bộ Y tế.

Ngoài ra, Trung tâm tiếp tục phối hợp với Công an địa phương tổ chức nhắc nhở, phân luồng NLĐ đến giao dịch tại Trung tâm phải đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Cử nhân viên cập nhật bám sát diễn biến dịch bệnh để ổn định tình hình cán bộ, công nhân, viên chức, NLĐ và khách đến liên hệ công tác tại Trung tâm. Đồng thời, cán bộ phụ trách thông báo ngay cho lãnh đạo Trung tâm trong việc theo dõi, tổng hợp khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Covid-19 để báo cáo cho Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang, chính quyền địa phương hoặc gọi đường dây nóng phòng, chống dịch Covid-19 để xử lý kịp thời.

* PV: Hiện nay, Trung tâm đã có những biện pháp gì để vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh vừa ổn định hoạt động, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Thị Dân Quyền: Trung tâm đã xây dựng kịch bản ứng phó với diễn biến của dịch Covid-19 trong tình hình mới, bố trí từ 30% - 50% cán bộ tùy theo tính chất công việc, điều kiện làm việc. Cập nhật thông tin chỉ đạo phòng, chống dịch thường xuyên và kịp thời trao đổi với lãnh đạo Trung tâm để có những phương án, giải pháp tình thế vừa chống dịch, vừa phải thực hiện nhiệm vụ đặc thù. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Văn phòng Trung tâm, cơ sở 2, chi nhánh trực thuộc và đối với cán bộ, viên chức và NLĐ của đơn vị thông qua camera; trang bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị bảo hộ cho cán bộ, nhân viên phòng dịch.

Trung tâm đã thường xuyên đăng các thông báo hướng dẫn NLĐ thủ tục, hồ sơ, cách thức nộp hồ sơ trực tuyến, bưu điện cho NLĐ trên website dichvuvieclamtiengiang.vn và dán trước cổng Trung tâm. Còn đối với việc giải quyết hồ sơ bảo hiểm tai nạn là công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật nên vẫn phải tiếp nhận giải quyết hồ sơ để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Do NLĐ thất nghiệp là đối tượng yếu thế, nếu gián đoạn có thể dẫn đến mất quyền lợi gây phản ứng từ NLĐ và bất ổn xã hội vì NLĐ sẽ không có tiền duy trì cuộc sống.

Do đó, đối với giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp vẫn giải quyết bình thường, tuy nhiên việc giải quyết vẫn phải đảm bảo phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Đối với trường hợp đăng ký thất nghiệp mới, đề nghị NLĐ xem lại thời hạn của Quyết định nghỉ việc hoặc Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động. Do thời hạn nộp hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp là 90 ngày, sau khi có một trong hai quyết định trên, nếu thời hạn còn dài thì NLĐ chờ dịch bệnh tạm ổn rồi đến Trung tâm đăng ký; nếu thời hạn còn ngắn thì sẽ ưu tiên giải quyết ngay.

Trường hợp trả kết quả hoặc thông báo tìm kiếm việc làm, nhân viên Trung tâm sẽ hẹn NLĐ qua điện thoại và hẹn giờ trả kết quả, hẹn giờ thông báo tìm kiếm việc làm để điều tiết, giúp không tập trung đông người. Trung tâm phân công nhiệm vụ cán bộ, nhân viên trực điện thoại trong giờ hành chính kịp thời hướng dẫn trao đổi với NLĐ khi cần thiết.

Tuy nhiên, nếu xảy ra trường hợp mắc hay nghi mắc Covid-19 xảy ra tại Trung tâm thì có thể xin chủ trương đóng cửa văn phòng, chi nhánh khi cần thiết. Khi đó, toàn bộ viên chức của Trung tâm sẽ ở nhà làm việc qua mạng Internet với NLĐ.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

TUẤN LÂM (thực hiện)

.
.
.