Chủ Nhật, 22/08/2021, 09:47 (GMT+7)
.

Chia sẻ khó khăn với nạn nhân da cam

Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC) huyện Tân Phú Đông Nguyễn Thị Mỹ Tiên cho biết, cảm thông với khó khăn của những NNCĐDC (viết tắt là nạn nhân) đang sinh sống trên vùng đất khó Tân Phú Đông, Hội luôn xác định việc chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân phải được thực hiện thường xuyên và lâu dài.

Để làm được điều này, các cấp Hội trong huyện đã quan tâm thực hiện công tác vận động nguồn lực để giúp đỡ các nạn nhân và tạo sinh kế cho những gia đình nạn nhân có điều kiện mưu sinh vươn lên trong cuộc sống.

Hiện huyện Tân Phú Đông có 213 nạn nhân, hầu hết đều có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể như trường hợp các nạn nhân: Trần Thị Thúy Vân, ấp Giồng Keo, xã Phú Thạnh, không có đất canh tác, vừa mua bán ve chai, vừa chạy “xe ôm” để kiếm sống; Nguyễn Văn Trương, ấp Bãi Bùn, xã Phú Thạnh, bị cụt đôi chân, không đi lại được, hay đau bệnh, làm nghề mộc thu nhập khá bấp bênh; Đặng Văn Minh, ấp Bãi Bùn, dù bị khuyết tật teo 2 chân nhưng phải lao động nuôi sống bản thân và cha mẹ già yếu…

Nạn nhân huyện  Tân Phú Đông nhận thùng trữ nước ngọt do Công ty cổ phần Thủy sản Sông Tiền và  Công ty TNHH MTV Phoconco Cần Thơ trao tặng.
Nạn nhân huyện Tân Phú Đông nhận thùng trữ nước ngọt do Công ty cổ phần Thủy sản Sông Tiền và Công ty TNHH MTV Phoconco Cần Thơ trao tặng.

Xuất phát từ thực tế trên, các cấp Hội NNCĐDC huyện Tân Phú Đông tăng cường vận động nguồn lực từ các cơ quan, đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm. Hằng năm, Hội vận động được hàng trăm triệu đồng và cứ tăng dần qua mỗi năm.

Cụ thể, năm 2019 vận động được trên 652 triệu đồng; năm 2020 được 976 triệu đồng và trong 6 tháng đầu năm 2021 vận động được trên 767 triệu động. Hình thức hỗ trợ nạn nhân chủ yếu là tặng quà nhu yếu phẩm; tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí; tặng các vật dụng trong sinh hoạt gia đình và xe lăn, xe lắc cho nạn nhân khuyết tật...

Bên cạnh đó, trong năm 2020, Công ty cổ phần Thủy sản Sông Tiền (tỉnh Tiền Giang) và Công ty TNHH MTV Proconco Cần Thơ tặng 350 thùng nhựa trữ nước ngọt (loại 200 lít/thùng) cho hộ có nạn nhân và hộ nghèo, tổng trị giá 245 triệu đồng.

Vừa qua, nhằm chia sẻ khó khăn với các nạn nhân trên địa bàn huyện Tân Phú Đông gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 và nhân kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam ở Việt Nam, Hội NNCĐDC tỉnh gửi tặng 50 phần quà (400.000 đồng/phần) và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang gửi tặng 6 phần quà (500.000 đồng/phần) cho các nạn nhân.

Những “địa chỉ đỏ” thường xuyên hỗ trợ hoạt động Hội NNCĐDC huyện Tân Phú Đông như: Nhóm thiện nguyện quận 12, TP. Hồ Chí Minh; Hội Từ thiện huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai; Công ty cổ phần Thủy sản Sông Tiền; Hội Từ thiện Bạch Dương, TP. Mỹ Tho; Đoàn Thiện nguyện huyện Gò Công Đông; Đội Thiện nguyện Mầm Xanh TX. Gò Công…

Qua đó cho thấy, Hội NNCĐDC huyện Tân Phú Đông đã làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo huyện trong việc thực hiện Chỉ thị 43 ngày 14-5-2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

Mặt khác, các cấp Hội trong huyện đã quan hệ chặt chẽ với các ngành, đoàn thể ở địa phương, cơ sở làm tốt công tác khảo sát, quản lý nạn nhân và không ngừng củng cố, kiện toàn tổ chức Hội; sâu sát từng hộ gia đình nạn nhân, nhất là những gia đình có nạn nhân bệnh nặng để hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời và làm tốt vai trò cầu nối gắn kết những tấm lòng nhân ái với các nạn nhân, chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

LÊ HUỲNH

.
.
.