Thứ Tư, 25/08/2021, 16:45 (GMT+7)
.

Đồng hành cùng nạn nhân da cam vượt khó

Trong quá trình hoạt động, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang luôn đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh do ảnh hưởng của chất độc da cam, giúp họ có thêm nghị lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Xã Vĩnh Kim hiện có 121 NNCĐDC cần sự giúp đỡ của cộng đồng xã hội. Đa số những nạn nhân này đều có hoàn cảnh khó khăn do bị khuyết tật, bệnh nặng… không thể lao động hoặc lao động rất hạn chế. Thấu hiểu và cảm thông với khó khăn của NNCĐDC cũng như gia đình nạn nhân, trong thời gian qua, Hội NNCĐDC xã Vĩnh Kim đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Vĩnh Kim Lê Văn Vũ cho biết, Hội hiện có 118 hội viên, trong đó có 22 hội viên là NNCĐDC. Hội là một tập thể đoàn kết những người giàu lòng nhân ái luôn hỗ trợ giúp đỡ NNCĐDC và người nghèo. Tất cả 6 ấp của xã Vĩnh Kim đều có Chi hội NNCĐDC hoạt động, trong đó vai trò của các chi hội trưởng thể hiện rất rõ nét, nhất là trong việc tham gia vận động nguồn lực giúp đỡ nạn nhân.

Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Vĩnh Kim Lê Văn Vũ đến nhà thăm hỏi và trao quà cho NNCĐDC Nguyễn Thanh Bão ở ấp Vĩnh Bình, xã Vĩnh Kim.
Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Vĩnh Kim Lê Văn Vũ đến nhà thăm hỏi và trao quà cho NNCĐDC Nguyễn Thanh Bão ở ấp Vĩnh Bình, xã Vĩnh Kim.

Để việc hỗ trợ giúp đỡ NNCĐDC hiệu quả, trong cuộc họp Ban Chấp hành hằng tháng, Hội NNCĐDC xã Vĩnh Kim đều phổ biến nội dung chăm lo NNCĐDC, trong đó chú trọng nắm bắt tình hình gia đình nạn nhân, rà soát những hộ gặp khó khăn trong cuộc sống, đau yếu, bệnh tật; đồng thời, bàn giải pháp tìm nguồn vận động hỗ trợ, giúp đỡ.

Ban Chấp hành Hội cùng Chi hội trưởng Chi hội NNCĐDC 6 ấp đều đi nhiều nơi, tranh thủ các mối quan hệ để vận động nguồn lực. Theo đó, những tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động cũng như công tác chăm lo nạn nhân của Hội NNCĐDC xã Vĩnh Kim như: Các nhóm từ thiện ở TP. Hồ Chí Minh, Nhóm từ thiện Việt - Pháp, Vựa trái cây Lượm - Hậu (ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Kim)…

Với cách làm trên, hằng năm, ngoài sự hỗ trợ của Hội cấp trên, Hội NNCĐDC xã Vĩnh Kim còn vận động trên 60 triệu đồng để giúp đỡ, chăm sóc nạn nhân trong xã. Từ nguồn vận động được, trong năm 2020, Hội đã trợ cấp hằng tháng cho 2 nạn nhân đặc biệt khó khăn (200.000 đồng/người/tháng); xây tặng 1 “Mái ấm da cam” trị giá 56 triệu đồng cho nạn nhân khó khăn về nhà ở.

Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, Hội vận động số tiền trên 58 triệu đồng và đã tổ chức trao tặng 253 phần quà (chủ yếu là nhu yếu phẩm trong sinh hoạt gia đình) cho NNCĐDC của xã nhân Kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam ở Việt Nam. Vừa qua, ngoài  8 phần quà (400.000 đồng/phần) của Tỉnh hội hỗ trợ các NNCĐDC của xã gặp khó khăn  do dịch bệnh Covid-19, Hội NNCĐDC xã Vĩnh Kim còn vận động các nhà hảo tâm được 2 tấn gạo và 20 phần quà (200.000 đồng/phần) hỗ trợ cho nạn nhân vượt qua khó khăn do dịch bệnh.

Qua thực tiễn hoạt động và kết quả đạt được từ nhiều năm nay của Hội NNCĐDC xã Vĩnh Kim đã thể hiện sự tích cực của mỗi cán bộ trong Ban Chấp hành và các hội viên, mọi người luôn tận tâm với công việc, hướng về NNCĐDC bằng cả tấm lòng đã không quản ngại khó khăn, thường xuyên đến từng nhà, thăm hỏi từng nạn nhân nên hoạt động Hội đã được Hội cấp trên đánh giá cao. Với những kết quả đó, Hội NNCĐDC xã Vĩnh Kim đã được Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang tặng Bằng khen; Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang, UBND huyện Châu Thành và UBND xã Vĩnh Kim tặng Giấy khen hằng năm.

LÊ HUỲNH

.
.
.