Thứ Bảy, 07/08/2021, 21:43 (GMT+7)
.

Ở nhà trong mùa dịch

(ABO) Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều tỉnh, thành trên cả nước tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có tỉnh Tiền Giang. Làm gì để những ngày ở nhà thực hiện giãn cách xã hội không nhàm chán và có ý nghĩa là vấn đề nhiều người quan tâm.

Với thói quen đi lại hằng ngày: Đi làm việc, đi công tác hay đơn giản là gặp gỡ bạn bè, mua sắm, việc ở nhà trong nhiều ngày khiến không ít người tỏ ra khó chịu.

Theo các chuyên gia tâm lý, dịch Covid-19 đã và đang tác động rất lớn đến đời sống con người, làm cho mọi sinh hoạt, từ tư duy đến hành động đều thay đổi để thích nghi với môi trường mới.

Việc sử dụng hiệu quả thời gian ở nhà sẽ giúp mọi người có thói quen tốt, vừa nâng chất lượng cuộc sống vừa góp phần cùng chính quyền ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Nhiều người đã tận dụng thời gian ở nhà học thêm các kỹ năng phục vụ công việc
Nhiều người đã tận dụng thời gian ở nhà đăng ký học online bổ sung kiến thức, kỹ năng phục vụ công việc.

Chị Nguyễn Thị Tuyết (thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây) chia sẻ: "Làm công việc văn phòng, lâu nay tôi quen đến cơ quan vào mỗi sáng. Vì thế, khi thực hiện giãn cách xã hội, cơ quan chia ca làm việc, ban đầu tôi cũng khó chịu vì làm việc ở nhà không đủ tài liệu. Tuy nhiên, sau đó tôi kết nối tài liệu ở cơ quan với máy tính ở nhà để làm việc và đã thích nghi với môi trường làm việc mới.

Tôi không còn thấy khó chịu và tận dụng thời gian ở nhà để làm những việc mà trước đây mình dự định nhưng chưa làm được, chẳng hạn dành thời gian học thêm ngoại ngữ, nghiên cứu thêm các kỹ năng còn yếu để hỗ trợ trong xử lý công việc. Tôi cũng bắt đầu lên mạng nghiên cứu tập yoga để cân bằng cuộc sống".

Còn anh Nguyễn Trung Tính (phường 5, TP. Mỹ Tho) thì chia sẻ: “Việc hạn chế ra đường hoặc làm việc online là bắt buộc phải làm theo quy định Nhà nước trong giai đoạn dịch bệnh. Tất nhiên, có người sẽ khó chịu một chút nhưng có thể lựa chọn những công việc phù hợp thời điểm này như: Tăng thêm thời gian tập thể dục rèn luyện sức khỏe, trồng thêm cây xanh tạo không gian trong lành, thoáng mát, chơi cùng con, dạy con học, dành thời gian nhiều hơn bên con bù cho trước đây không có nhiều thời gian chăm sóc con. Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội, tôi đọc thêm sách, nghiên cứu thêm kiến thức chuyên môn, chuẩn bị kế hoạch cho những dự án mới”.

Tận dụng thời gian giãn cách trồng cây
Giãn cách xã hội đã làm nhiều người thay đổi thói quen sinh hoạt, dành nhiều thời gian cho gia đình, chăm sóc cây kiểng hay nuôi cá, trồng thêm rau cải phục vụ bữa ăn gia đình.

Trao đổi với chúng tôi, Thạc sĩ tâm lý học Trường Đại học Tiền Giang Cao Thị Mộng Thanh Trinh cho rằng: Mỗi người cần học cách chấp nhận rằng dịch bệnh Covid-19 là vấn đề toàn cầu và việc quan trọng hiện nay là kiểm soát bản thân mình sao cho tốt. Khi chúng ta không thay đổi được hoàn cảnh thì hãy thay đổi thái độ; bởi nó sẽ làm cho chúng ta tích cực hơn.

Chẳng hạn, cùng với việc thực hiện 5K, ăn uống, tập thể dục, đi ngủ đúng giờ đều độ, bớt nghe ngóng những thông tin trên mạng xã hội, nhất là thông tin tiêu cực, thay vì quan tâm số người bị dương tính với Covid-19, số ca tử vong mỗi ngày thì hãy quan tâm đến những nghiên cứu mới về y học, vaccine, những loại thuốc điều trị bệnh Covid-19.

Cùng với đó là làm những việc mà lâu nay bản thân muốn làm nhưng chưa làm được như: Trồng cây xanh, học online, phụ vợ (chồng) nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa tạo không gian thoáng mát…

Ngoài ra, một giải pháp có thể giúp cân bằng cuộc sống là mỗi ngày tập quay vào bên trong, tịnh tâm quan sát bản thân trong từng hành động, việc làm, suy nghĩ, tập sống chậm và thực hành lòng biết ơn mỗi buổi sáng… Như vậy sẽ giúp chúng ta sử dụng hiệu quả thời gian giãn cách xã hội, đây cũng được xem như một loại vitamin cho mỗi người trong mùa dịch.

Dành thời gian bên con nhiều hơn
Và dành thời gian bên con nhiều hơn...

Thực tế cho thấy, dịch Covid-19 làm thay đổi mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, từ thói quen sinh hoạt, phương thức làm việc cho đến giao tiếp xã hội… Qua một thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nhiều người đã thay đổi thói quen và thay đổi nếp sống phù hợp hoàn cảnh.

Đa phần đều nâng cao nhận thức đảm bảo bản thân an toàn là đã làm được việc tốt cho xã hội hiện tại. Thay vì than thở, nhiều người đã đón nhận, chủ động thích ứng, hòa nhập để có kế hoạch phù hợp, sử dụng hiệu quả thời gian ở nhà trong những ngày giãn cách xã hội, vừa nâng chất lượng cuộc sống, vừa góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

H. THU 

.
.
.