Thứ Tư, 25/08/2021, 11:42 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Triển khai chi hỗ trợ người bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đến thời điểm này, các địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã triển k­hai việc chi hỗ trợ cho đối tượng là người bán vé số lẻ.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, dù cả hệ thống chính trị tập trung cao cho công tác chống dịch, nhưng các địa phương cũng đã nỗ lực rà soát, lập danh sách các đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết 68.

NHIỀU ĐỊA PHƯƠNG HOÀN TẤT CHI HỖ TRỢ ĐỢT 1

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông Phan Văn Bắc, đến thời điểm này, địa phương đã chi hỗ trợ đợt 1 cho đối tượng bán vé số lẻ theo Nghị quyết 68. Theo đó, trong đợt 1, địa phương đã chi 177 triệu đồng cho 118 trường hợp bán vé số lẻ; 794 trường hợp lao động tự do đang chờ UBND tỉnh phê duyệt.

Công chức Lao động - Thương binh và Xã hội xã Phú An trao tiền cho người bán lẻ vé số tại ấp 3, xã Phú An (huyện Cai Lậy). Ảnh: Quế Ngân
Công chức Lao động - Thương binh và Xã hội xã Phú An, huyện Cai Lậy trao tiền cho người bán lẻ vé số tại ấp 3 của xã. Ảnh: Quế Ngân

Còn tại huyện Gò Công Đông, trên cơ sở danh sách người bán vé số lẻ được UBND tỉnh phệ duyệt đợt 1, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương triển khai chi hỗ trợ cho các đối tượng theo quy định. Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông Lê Văn Sơn cho biết, đến nay địa phương đã chi tiền hỗ trợ đợt 1 cho 475 người bán vé số lẻ.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông Nguyễn Thanh Bình, đến nay xã đã chi hỗ trợ cho 80 người bán vé số lẻ trên địa bàn theo Nghị quyết 68. Người dân nhận được tiền hỗ trợ kịp thời nên rất mừng. Xã cũng đã lập danh sách những đối tượng như hộ kinh doanh tạm ngưng hoạt động, lao động tự do gửi về huyện để trình UBND tỉnh đề nghị chi hỗ trợ.

Còn TX. Gò Công, việc triển khai Nghị quyết 68 cũng được địa phương tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện. Phó Chủ tịch UBND TX. Gò Công Dương Văn Sanh cho biết, hiện thị xã đã lập hồ sơ kèm theo danh sách 2 đợt các trường hợp đề nghị hỗ trợ theo Nghị quyết 68 gửi về UBND tỉnh. UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách đối tượng bán vé số lẻ.

Trên cơ sở đó, UBND TX. Gò Công đã yêu cầu các xã, phường sử dụng nguồn cải cách tiền lương để chi cho các đối tượng bán vé số lẻ trong đợt 1. Đến nay, có 11/12 xã, phương hoàn tất chi hỗ trợ cho các đối tượng bán vé số lẻ đợt 1, với tổng số tiền hơn 850 triệu đồng. Riêng phường 2 do lúc trước nằm trong vùng dịch nên việc lập hồ sơ gặp khó khăn, từ đó danh sách đối tượng hỗ trợ của phường được chuyển sang đợt 2.

Hay huyện Châu Thành cũng vừa hoàn tất chi tiền hỗ trợ đợt 1 cho 2.448 trường hợp bán vé số lẻ, với số tiền trên 3,6 tỷ đồng. Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai cho biết, trước khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, huyện đã nỗ lực triển khai hỗ trợ kịp thời các đối tượng theo Nghị quyết 68, nên người dân rất vui mừng.

Riêng tại TP. Mỹ Tho, với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc lập danh sách các đối tượng bị ảnh hưởng cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với nỗ lực của thành phố cùng các cấp, các ngành, đến nay danh sách đợt 1, đợt 2 đề nghị hỗ trợ theo Nghị quyết 68 cũng đã được trình UBND tỉnh với đối tượng là người bán vé số lẻ, lao động tự do và người tạm hoãn hợp đồng lao động. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách người bán vé số lẻ được hỗ trợ đợt 1 với 524 người. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố đã làm thủ tục để gửi về các phường tiến hành chi hỗ trợ cho các đối tượng.

TIẾP TỤC RÀ SOÁT

Để đảm bảo các đối tượng theo Nghị quyết 68 được hỗ trợ, hiện nay các địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang tiếp tục rà soát và lập danh sách các trường hợp được hỗ trợ theo quy định.

Theo đồng chí Phan Văn Bắc, để không bỏ soát đối tượng và kịp thời hỗ trợ người dân gặp khó khăn, huyện Tân Phú Đông đã lập danh sách đợt 2 với 270 trường hợp (bán vé số lẻ 9 trường hợp, lao động tự do 261 trường hợp), đợt 3 với 250 trường hợp (bán vé số lẻ 1 trường hợp, lao động tự do 249 trường hợp) để trình UBND tỉnh phê duyệt.

Cán bộ ấp Tân Thạnh, xã Tân Hương, huyện Châu Thành lập danh sách các đối tượng đề nghị hỗ trợ theo Nghị quyết 68.
Cán bộ ấp Tân Thạnh, xã Tân Hương, huyện Châu Thành lập danh sách các đối tượng đề nghị hỗ trợ theo Nghị quyết 68.

Theo đồng chí Dương Văn Sanh, việc rà soát và lập danh sách các đối tượng hỗ trợ theo Nghị quyết 68 được địa phương chia làm nhiều đợt cho đến khi hết các đối tượng được hỗ trợ theo quy định. Trong 2 đợt lập danh sách, TX. Gò Công có khoảng 4.000 trường hợp bán vé số và lao động tự do được đề nghị nhận tiền hỗ trợ.

Còn tại huyện Châu Thành, theo đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai, UBND huyện đã lập danh sách đợt 2 và trình UBND tỉnh với 8.187 người, tổng số tiền hỗ trợ trên 12,2 tỷ đồng (trong đó, lao động tự do 5.739 trường hợp, bán vé số 2.448 trường hợp). Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục rà soát đối tượng lao động tự do để bổ sung danh sách trong các đợt tiếp theo.

Theo UBND TP. Mỹ Tho, do tình hình giãn cách xã hội nên thành phố sẽ tạm chi hỗ trợ trước cho những người có hộ khẩu thường trú trên thành phố. Hiện tại, thành phố đã lập hồ sơ 2 đợt, số người bán vé số lẻ được đề nghị hỗ trợ 1.288 người, trong đó có 524 trường hợp đã được UBND tỉnh phê duyệt, danh sách đợt 2 đang chờ tỉnh cho ý kiến. Còn các đối tượng không có giao kết hợp đồng lao động, lao động tự do hiện đã thống kê được 791 trường hợp và cũng đang chờ UBND tỉnh phê duyệt.

Để giải quyết nhanh cho người dân, trước mắt TP. Mỹ Tho sẽ lập danh sách những người có hộ khẩu thường trú trên địa bàn để đề nghị hỗ trợ trước. Riêng các đối tượng nằm trong diện được hỗ trợ, nhưng có hộ khẩu ngoài địa bàn thành phố sẽ được thống kê và lập hồ sơ sau.

M. THÀNH - V. THẢO

.
.
.