Thứ Năm, 02/09/2021, 21:14 (GMT+7)
.

Huyện Châu Thành: Đảm bảo an sinh trong thời gian giãn cách

(ABO) Trong lần thứ 4 bùng phát dịch Covid-19, Châu Thành là 1 trong 7 đơn vị cấp huyện của tỉnh Tiền Giang chịu ảnh hưởng nặng nề với nhiều khu cách ly, phong tỏa. Nhằm chia sẻ khó khăn với người dân, lãnh đạo huyện chỉ đạo các ngành, địa phương khẩn trương rà soát, hỗ trợ cho người lao động tự do; Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể từ huyện đến cơ sở tăng cường vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức hỗ trợ người dân khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, Châu Thành là 1 trong 7 huyện của tỉnh sẽ tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đến ngày 15-9.

Hiện tại, lãnh đạo địa phương cũng đã xây dựng kịch bản bảo vệ khu xã, ấp thuộc “vùng xanh”; chuyển hóa  “vùng cam”, “vùng vàng” thành “vùng xanh” theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại Hướng dẫn số 261/HD-UBND ngày 22-8-2021 về việc thiết lập, bảo vệ và mở rộng “vùng xanh” trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Trong đó, công tác an sinh xã hội được lãnh đạo địa phương chỉ đạo MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội chú trọng thực hiện.

Tổ chức tầm soát cộng đồng
Huyện Châu Thành tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 trong cộng đồng.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành Phan Thanh Danh cho biết: “Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ kéo dài, nhiều hộ nghèo, khó khăn, bán vé số gặp không ít khó khăn, MTTQ và các đoàn thể huyện Châu Thành đã tăng cường vận động các nhà hảo tâm tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Cụ thể, thời gian qua, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến xã đã chăm lo, tổ chức nhiều đợt tiếp tế lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực phong tỏa, cách ly và người dân gặp khó khăn trên địa bàn huyện do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tính đến nay, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn đã vận động trên 9 tỷ đồng để hỗ trợ cho các trường hợp khó khăn, người dân trong khu vực phong tỏa (trong đó hơn 1 tỷ đồng tiền mặt và 48.551 phần quà trị giá hơn 8,1 tỷ đồng). Nhìn chung, cuộc sống người dân trên địa bàn huyện được đảm bảo, tình hình tư tưởng của nhân dân ổn định, không hoang mang, chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19”.

Mặt trận các đoàn thể huyện Gò Công Tây đến nhà trào quà cho các hộ nghèo khó khăn trên địa bàn huyện
MTTQ và các đoàn thể huyện Châu Thành tiếp tục nỗ lực vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ nhu yếu phẩm cho bệnh viện dã chiến, người dân tại các khu cách ly, phong tỏa, các hộ nghèo khó khăn trên địa bàn huyện trong thời gian giãn cách xã hội.

Đối với công tác chi hỗ trợ cho người lao động bị mất việc làm, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 cũng đã được các ngành, địa phương trên địa bàn huyện tập trung thực hiện.

Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành, thực hiện Quyết định số 1910/QĐ-UBND ngày 20-7-2021 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, huyện đã tiến hành rà soát các đối tượng cần hỗ trợ theo quyết định này (người bán vé số lưu động, người lao động tự do thuộc các ngành nghề khác...) và đề nghị về tỉnh (4 đợt) với 9.444 người cần hỗ trợ với tổng số tiền khoảng 14,08 tỷ đồng.

Tính đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ (đợt 1) cho 3.640 người với số tiền 5,46 tỷ đồng. Các xã, thị trấn đã thực hiện chi xong đợt 1. Huyện đang chờ tỉnh phê duyệt tiếp, khi tỉnh phê duyệt, huyện sẽ nhanh chóng chi hỗ trợ người lao động.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Châu Thành đã xây dựng kế hoạch phân bổ gạo cho 54.025 nhân khẩu gặp khó khăn do dịch Covid-19, đã được tỉnh phê duyệt. Việc hỗ trợ gạo sẽ chia thành 2 đợt, kế hoạch trong ngày 2 và ngày 3-9, tỉnh chuyển gạo về huyện tiến hành phát gạo đợt 1 cho 26.420 nhân khẩu.

Tăng cường kiểm soát người dân ra vào địa phương
Tăng cường kiểm soát người dân ra vào địa phương.

Những ngày qua, dù cả hệ thống chính trị huyện không ngừng nỗ lực kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh nhưng đến nay tình hình dịch bệnh Covid-19 tại huyện Châu Thành vẫn còn diễn biến phức tạp và tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Phan Thanh Danh cho biết: Trong thời gian tới, thực hiện các kế hoạch, phương án phòng, chống dịch của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện, MTTQ huyện sẽ chủ trì phối hợp các đoàn thể chính trị - xã hội, chỉ đạo MTTQ, các đoàn thể xã, thị trấn, điều động mỗi xã, thị trấn 21 đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội (gọi tắt là tình nguyện viên) để đăng ký tình nguyện hỗ trợ ngành Y tế trong công tác lấy mẫu xét nghiệm và tiêm chủng.

Cùng với đó, MTTQ, các đoàn thể từ huyện đến xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; tiếp tục vận động nhà hảo tâm, doanh nghiệp để hỗ trợ cho người dân tại các khu cách ly, phong tỏa, nhằm đảm bảo an sinh trong thời gian tiếp tục giãn cách xã hội, góp sức cùng chính quyền sớm kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn huyện.

HOÀI THU

.
.
.