.

Tiền Giang: Hỗ trợ công nhân, lao động gặp khó khăn do dịch bệnh

Cập nhật: 13:36, 06/10/2021 (GMT+7)

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến cho nhiều công nhân, lao động (CNLĐ) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang bị ảnh hưởng nặng nề. Do đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tăng cường các hoạt động hỗ trợ nhằm chia sẻ khó khăn với CNLĐ.

ẤM LÒNG TỪ NHỮNG PHẦN QUÀ

Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đều tạm ngưng. Hầu hết CNLĐ đều bị tạm hoãn, chấm dứt hợp đồng lao động nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn.

Đồng chí Lê Minh Hùng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang trao quà hỗ trợ cho đoàn viên, CNLĐ khó khăn do dịch bệnh tại các khu nhà trọ.
Đồng chí Lê Minh Hùng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang trao quà hỗ trợ cho đoàn viên, CNLĐ khó khăn do dịch bệnh tại các khu nhà trọ.

Nhằm kịp thời chăm lo, động viên, hỗ trợ đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã tổ chức thăm hỏi và trao tặng hơn 1.000 phần quà là các nhu yếu phẩm như: Gạo, đường, nước tương, nước mắm, dầu ăn… cho đoàn viên, CNLĐ của 11 LĐLĐ các huyện, thị, thành; Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh; Công đoàn Viên chức tỉnh và các Công đoàn ngành. Tổng giá trị quà tặng 300 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ các tỉnh.

Chị Võ Thị Mộng Sơn (quê ở tỉnh Bến Tre), công nhân Công ty TNHH SD (TP. Mỹ Tho) cho biết, từ khi xảy ra dịch bệnh đến nay, chị không thể về quê mà kẹt lại nhà trọ suốt gần 4 tháng. Trước đây, chị đăng ký làm việc “3 tại chỗ” tại công ty. Tuy nhiên hơn 2 tháng nay, công ty tạm ngừng hoạt động nên chị Sơn thất nghiệp, không có thu nhập.

“Chồng con ở quê, tôi sang Mỹ Tho thuê nhà ở trọ để đi làm công nhân, dịch bệnh xảy ra làm mất việc làm, không có thu nhập mà cũng không thể về lại quê nhà. Trong lúc khó khăn, bản thân tôi cũng như các CNLĐ ở trọ rất vui mừng khi nhận được quà hỗ trợ từ LĐLĐ tỉnh, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh. Do chưa đi làm lại nên những phần quà dù lớn hay nhỏ đều rất ý nghĩa với bản thân tôi cũng như CNLĐ trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh như hiện nay”, chị Sơn chia sẻ.

Vợ chồng anh Hồ Quỳnh Mạnh đều làm công nhân tại một công ty chế biến thực phẩm trên địa bàn TP. Mỹ Tho. Trước khi xảy ra dịch bệnh, thu nhập của vợ chồng anh Mạnh cũng đủ chi tiêu và lo cho 2 đứa con nhỏ. Thời gian dịch bệnh, vợ chồng anh Mạnh đều tạm nghỉ việc nên cuộc sống rất khó khăn.

Anh Mạnh chia sẻ: “Hiện vợ chồng đều không đi làm, không có thu nhập, lại phải lo tiền thuê trọ hằng tháng, khó khăn nhất là khi không có tiền mua đồ ăn, thức uống cho tụi nhỏ. Cũng may nhờ có LĐLĐ tỉnh, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh quan tâm, hỗ trợ kịp thời phần quà là các nhu yếu phẩm giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn do dịch bệnh”.

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các cấp Công đoàn của tỉnh Tiền Giang đã xem xét, hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Thùy Dương cho biết, thời gian qua, đơn vị đã xét hỗ trợ, vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trao tặng hàng ngàn phần quà như: Nước sát khuẩn, khẩu trang y tế, thực phẩm thiết yếu, rau, củ quả... cho đoàn viên, CNLĐ đang ở các khu nhà trọ công nhân tự quản tại khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh đang tiếp tục xem xét hoàn cảnh đoàn viên, CNLĐ khó khăn, đặc biệt là CNLĐ ở xa trọ lại mà không đi làm được do dịch bệnh để tặng quà hỗ trợ; đồng thời, tiếp tục xem xét hoàn cảnh con của những CNLĐ bị ảnh hưởng Covid-19 để có những đề xuất, hỗ trợ kịp thời. Bên cạnh đó, đơn vị cũng kêu gọi, vận động CNLĐ ở các khu nhà trọ an tâm quay trở lại công ty, xí nghệp làm việc ngay khi dịch bệnh được kiểm soát theo văn bản chỉ đạo của cấp trên.

ĐỒNG HÀNH CÙNG CNLĐ

Trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay, đời sống CNLĐ gặp rất nhiều khó khăn, bên cạnh việc tham gia cùng UBND tỉnh và các ngành chức năng đề xuất các gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang còn triển khai nhiều chương trình hỗ trợ đoàn viên, CNLĐ như: Hỗ trợ gói an sinh Công đoàn, trợ cấp hơn 1.000 phần quà đến đoàn viên, CNLĐ khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và CNLĐ ở các khu nhà trọ công nhân tự quản...

Đồng chí Lê Thanh Tiền trao quà hỗ trợ cho đoàn viên, CNLĐ khó khăn do dịch bệnh tại các khu nhà trọ.
Đồng chí Lê Thanh Tiền, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang trao quà hỗ trợ cho đoàn viên, CNLĐ khó khăn do dịch bệnh tại các khu nhà trọ.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh còn hỗ trợ 1 triệu đồng/người cho CNLĐ làm việc “3 tại chỗ”; hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng cho lực lượng y tế tuyến đầu chống dịch, mỗi người 1 triệu đồng. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn trợ cấp cho đoàn viên, người lao động bị nhiễm Covid-19, với mức hỗ trợ mỗi trường hợp F0 là 3 triệu đồng; mỗi trường hợp tử vong do Covid-19 là 5 triệu đồng; còn trường hợp F1 là từ 1 đến 1,5 triệu đồng/người...

Theo đó, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã chi hỗ trợ công nhân, viên chức, lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 số tiền hơn 6 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ 7 người lao động tử vong do Covid-19 số tiền 35 triệu đồng; hỗ trợ 360 F0, 653 F1, 1.772 F2 lần lượt số tiền là 1,08 tỷ đồng, 979,5 triệu đồng và 886 triệu đồng; chi hỗ trợ bữa ăn cho 1.168 đoàn viên, người lao động của 18 doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” là 1,618 tỷ đồng; chi hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng cho 1.287 người tuyến đầu chống dịch 1,287 tỷ đồng. Triển khai trợ cấp cho 1.000 công nhân, viên chức, lao động gặp khó khăn 1.000 phần quà, trị giá 300 triệu đồng.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang Lê Thanh Tiền cho biết, trước những khó khăn do dịch bệnh, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức thêm nhiều chương trình hỗ trợ để giúp đoàn viên, CNLĐ ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức các “Phiên chợ 0 đồng” để giúp người dân cũng như CNLĐ giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Đối với việc tiêm vắc xin Covid-19 cho CNLĐ để sớm quay trở lại lao động sản xuất, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã đề nghị UBND tỉnh phê duyệt. Đối với công nhân ở các khu công nghiệp đang làm việc “3 tại chỗ” sẽ tiêm tại doanh nghiệp. Nếu nghỉ việc và đang ở địa phương, thì sẽ cấp vắc xin về cho địa phương, nơi CNLĐ cư trú để tiêm ngừa.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cũng đang triển khai thực hiện tiêm vắc xin Covid-19 cho CNLĐ ở nhiều địa phương, công nhân ở địa bàn nào thì tiêm ở địa bàn đó. Trước mắt, đang bố trí tiêm ngừa cho CNLĐ đang làm việc “3 tại chỗ” tại các doanh nghiệp, dần dần sẽ mở rộng, tạo mọi điều kiện để CNLĐ được tiêm vắc xin Covid-19.

“Nhằm giúp doanh nghiệp hoạt động trở lại sau khi tỉnh có chủ trương, LĐLĐ tỉnh đề nghị CNLĐ phải được tiêm vắc xin đầy đủ, đến nơi làm việc cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp có sự quan tâm, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, cùng với tổ chức Công đoàn vận động CNLĐ tuân thủ các nguyên  tắc phòng, chống dịch bệnh để ổn định việc làm tại doanh nghiệp”, đồng chí Lê Thanh Tiền cho biết thêm.

LÝ OANH

.
.
.