Thứ Năm, 24/03/2022, 19:49 (GMT+7)
.

Tiết kiệm điện để giảm nguy cơ mất điện

(ABO) Các trang tin tức cho biết, xu thế xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong mùa khô năm 2022 sẽ ở mức cao hơn trung bình nhiều năm, nhưng không nghiêm trọng như mùa khô năm 2019 - 2020.

Như vậy có thể nói nhu cầu sử dụng điện để bơm nước tưới, bơm nước chống hạn trong mùa khô năm nay không quá gay gắt. Tuy nhiên, do biến động giá dầu mỏ, khí đốt trên thế giới làm cho giá gas trong nước tăng cao, dẫn đến các hộ gia đình có xu hướng sử dụng bếp điện, bếp từ nhiều hơn bếp gas. Dự đoán, tình hình đó sẽ làm cho phụ tải tăng cao có thể gây quá tải cho trạm biến áp và đường dây tải điện trong giữa cuối các tháng 3, 4 và 5.

Để chuẩn bị cấp điện mùa khô năm nay, ông Nguyễn Điền Khoán, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tiền Giang cho biết: “Công ty đã có phương án cấp điện cho mùa khô năm 2022, trong đó có cấp điện phục vụ chống hạn, mặn trên địa bàn và chú trọng công tác tổ chức kiểm tra lưới điện, công tác theo dõi tình hình phụ tải của máy biến áp để tăng cường công suất kịp thời nhằm tránh các trường hợp quá tải cục bộ dẫn đến quá tải máy biến áp, quá tải dây dẫn gây ra sự cố mất điện.

Công ty còn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ để các đơn vị thi công hoàn tất, kịp thời khai thác đưa vào sử dụng các công trình quá tải các trạm biến áp trong tỉnh, đặc biệt là các công trình cấp điện cho các xã chuẩn bị công nhận xã nông thôn mới. Ngoài ra, công ty cũng dự phòng máy biến áp và các vật tư thiết bị sẵn sàng thay thế để nhanh chóng khôi phục lại việc cung cấp điện mỗi khi có sự cố”.

Về phần người dùng điện, mọi người cũng có thể góp phần đảm bảo có điện liên tục để sử dụng bằng cách áp dụng biện pháp sau:

Cài đặt máy lạnh để nhiệt độ trong phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (khoảng 50C). Có thể sử dụng máy lạnh cùng với quạt để làm mát không khí trong phòng. Vệ sinh máy lạnh theo định kỳ để giúp máy lạnh hoạt động ổn định tăng khả năng làm lạnh và ít tiêu hao điện năng. Quạt điện chỉ nên bật với tốc độ theo nhu cầu cần thiết, nếu sử dụng ở số đo lớn nhất sẽ hao tốn điện nhiều hơn. Nên giặt quần áo bằng máy giặt với chế độ nước lạnh để tiết kiệm điện.

Khi không sử dụng thiết bị điện trong thời gian dài thì tắt hẳn nguồn và rút phích cắm ra khỏi ổ điện. Không ủi quần áo vào giờ cao điểm, hay cùng lúc với bếp điện, bếp từ, nồi cơm điện. Lau sạch bề mặt bàn ủi trước khi dùng. Không nên để thức ăn nóng vào tủ lạnh, ngoài ra cần dùng hộp kim loại thay hộp nhựa để rút ngắn thời gian làm lạnh, ít tốn hao điện. Không nên nấu cơm quá sớm, chỉ nên nấu cơm trước khi ăn khoảng 30 - 45 phút để giảm thời gian hâm nóng. Nên lau chùi sạch đáy nồi cơm và mâm nhiệt nồi cơm để điện tiếp xúc tốt hơn, tránh lãng phí điện.

Chú ý hạn chế hoặc (nếu có thể) không sử dụng bếp điện, bếp từ, bàn ủi điện trong những giờ từ 10 giờ đến 13 giờ và từ 17 giờ đến 21 giờ trong ngày. Trong mùa khô, người dân cần tiết kiệm điện để giảm nguy cơ mất điện.

NGUYỄN HUỲNH ĐẠT




 

.
.
.