Thứ Tư, 06/04/2022, 15:48 (GMT+7)
.

Cầu nối để kiều bào chung tay xây dựng quê hương

Sau 3 năm (2019 - 2022) thực hiện Chương trình ký kết phối hợp giữa Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh và Sở Ngoại vụ Tiền Giang, nhiều hoạt động kết nối bà con kiều bào sinh sống xa Tổ quốc đã được tổ chức thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi để kiều bào gắn bó hơn với quê hương, đóng góp tích cực vì sự phát triển của tỉnh Tiền Giang…

Kiều bào và các doanh nghiệp nước ngoài khảo sát cơ hội đầu tư tại Tiền Giang.
Kiều bào và các doanh nghiệp nước ngoài khảo sát cơ hội đầu tư tại Tiền Giang.

HIỆU QUẢ TỪ CÔNG TÁC PHỐI HỢP

Nghị quyết 36, ngày 26-3-2004 của Bộ Chính trị khóa IX nêu rõ: “Đảng và Nhà nước ta luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam, đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách rộng mở và biện pháp cụ thể nhằm tạo điều kiện ngày càng thuận lợi hơn cho đồng bào về thăm đất nước, người thân, đầu tư kinh doanh, hợp tác khoa học - công nghệ, hoạt động văn hóa - nghệ thuật. Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài đã được đổi mới và đạt được những kết quả đáng kể cả ở trong và ngoài nước...”. Điều này cho thấy, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài là một nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng, luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, chỉ đạo thực hiện.

Theo Sở Ngoại vụ Tiền Giang, những năm qua, hệ thống các cơ chế, chính sách về người Việt Nam ở nước ngoài đã được Trung ương xây dựng khá đồng bộ, đáp ứng ngày càng tốt hơn niềm mong đợi và lợi ích thiết thực của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; chính quyền các tỉnh, thành giao cơ quan đầu mối để giúp triển khai các các cơ chế, chính sách về người Việt Nam ở nước ngoài. Tại tỉnh Tiền Giang, Sở Ngoại vụ là cầu nối gắn kết và huy động sự đóng góp của bà con kiều bào đối với quê hương.

Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.Hồ Chí Minh và Sở Ngoại vụ Tiền Giang kết nối kiều bào thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ tỉnh Tiền Giang
Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh và Sở Ngoại vụ Tiền Giang kết nối kiều bào thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ tỉnh Tiền Giang.

Cụ thể, trên cơ sở ký kết phối hợp giữa Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh và Sở Ngoại vụ Tiền Giang, 3 năm qua, hai cơ quan đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động: Phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối kiều bào với địa phương với chủ đề “Kiều bào chung sức xây dựng quê hương, hội nhập và phát triển” tại Tiền Giang; kết nối Tập đoàn IMM Group khảo sát Cảng vận tải hàng hóa tại Khu công nghiệp Soài Rạp, huyện Gò Công Đông; kết nối Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc làm việc với đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và một số doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang.

Bên cạnh đó, đã kết nối và vận động kiều bào hỗ trợ trên 4,2 tỷ đồng xây dựng 23 cầu nông thôn trên địa bàn tỉnh; kết nối và vận động kiều bào hỗ trợ xây dựng 4 căn nhà tình thương với tổng kinh phí 220 triệu đồng. Đồng thời, kết nối để kiều bào Mỹ tặng sách khoa học - kỹ thuật cho Trường Đại học Tiền Giang với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra, đầu năm 2021, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh đã kết nối người Việt Nam tại Nhật Bản hỗ trợ Tiền Giang 10.000 khẩu trang y tế, trị giá khoảng 50 triệu đồng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19…

Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh Phùng Công Dũng cho biết, tuy chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19, nhưng công tác phối hợp và triển khai thực hiện các nội dung đã ký kết giữa hai cơ quan khá tốt. Đây là cơ sở thuận lợi để công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng được mở rộng, qua đó phát huy nguồn lực to lớn, tinh thần yêu nước của đồng bào ta ở nước ngoài hướng về quê hương, chung tay phát triển Tiền Giang nói riêng, cả nước nói chung.

TẠO ĐIỀU KIỆN ĐỂ KIỀU BÀO HƯỚNG VỀ QUÊ HƯƠNG

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài còn một số khó khăn nhất định như: Việc huy động nguồn lực của bà con kiều bào, nhất là đội ngũ các nhà khoa học vẫn còn hạn chế do còn vướng cơ chế về tiền lương và các chính sách đãi ngộ liên quan. Bên cạnh đó, công tác nắm thông tin về kiều bào ở nước ngoài chưa được quan tâm đúng mức, vẫn còn tâm lý e ngại khi tiếp xúc, vận động bà con kiều bào phối hợp thực hiện một số nhiệm vụ; chưa có chính sách ưu đãi đủ hấp dẫn để thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến Tiền Giang đầu tư kinh doanh...

Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.Hồ Chí Minh và Sở Ngoại vụ Tiền Giang kết nối kiều bào thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ tỉnh Tiền Giang
Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh và Sở Ngoại vụ Tiền Giang kết nối kiều bào thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ tỉnh Tiền Giang.

Tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình ký kết phối hợp giữa Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh và Sở Ngoại vụ Tiền Giang tổ chức mới đây, Chủ tịch Câu lạc bộ Kết nối doanh nhân Việt Nam - Quốc tế Đinh Vĩnh Cường cho rằng, Tiền Giang có lợi thế là vùng sản xuất lương thực, thực phẩm, nhất là nông sản, có nhiều khu, cụm công nghiệp; tuy nhiên đến nay vẫn chưa có trung tâm logistics để kết nối các hoạt động liên quan đến vận chuyển, tổ chức, điều phối và phân phối hàng hóa cho vận chuyển quốc gia và quốc tế, vì vậy tỉnh cần sớm xây dựng trung tâm logistics để nâng cao giá trị sản phẩm.

Bên cạnh đó, Tiền Giang cũng có thế mạnh về du lịch canh nông, khách quốc tế rất thích mô hình du lịch canh nông trải nghiệm cùng nông dân, nhưng nhiều điểm du lịch của tỉnh chưa được đầu tư đồng bộ, thiếu tính chuyên nghiệp nên khách quốc tế còn e ngại. Mặt khác, lãnh đạo tỉnh cần quan tâm hơn đến việc quảng bá du lịch canh nông; đồng thời nâng chất dịch vụ để thu hút nhà đầu tư, cũng như khai thác hiệu quả hơn thế mạnh của tỉnh.

Cũng theo ông Đinh Vĩnh Cường, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Tiền Giang thuộc nhóm trung bình - vị trí khá khiêm tốn so với bức tranh chung của khu vực và cả nước, cần cải thiện mạnh chỉ số này để tạo niềm tin cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, vì hiện nay nhiều kiều bào là các doanh nghiệp muốn đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Tiền Giang nhưng còn e ngại bởi chỉ số này còn thấp.

Các trí thức, doanh nhân hiến kế, chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp tiêu thụ nông sản, kích cầu du lịch cho tỉnh tạiHội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp.
Các trí thức, doanh nhân hiến kế, chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp tiêu thụ nông sản, kích cầu du lịch cho tỉnh Tiền Giang tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp.

Cũng tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp, các chuyên gia, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản, các trí thức, doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp kích cầu du lịch sinh thái, khai thác nông sản ở Tiền Giang trong thời gian tới...

Theo Sở Ngoại vụ Tiền Giang, thời gian tới, Sở Ngoại vụ Tiền Giang và Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy vai trò cầu nối, trao đổi thông tin về các chính sách đối với công tác người Việt Nam ở nước ngoài để tăng cường kết nối kiều bào với địa phương, vận động kiều bào hỗ trợ địa phương duy trì và phát triển các hoạt động hiện có. Đồng thời, kiến nghị lãnh đạo tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho kiều bào về thăm quê hương, sinh sống, hợp tác với địa phương hoặc xúc tiến đầu tư, thương mại trong và ngoài nước.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến hợp tác về thu hút đầu tư của kiều bào nhằm tạo điều kiện hiện thực hóa những góp ý, cam kết của kiều bào đạt kết quả tốt nhất, đóng góp cụ thể vào sự phát triển của địa phương.

THU HOÀI

.
.
.