Thứ Bảy, 02/04/2022, 00:31 (GMT+7)
.

Người cán bộ Hội hết lòng vì nạn nhân da cam

Đó là ông Đỗ Ngọc Xuân (sinh năm 1953), Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) xã Tân Hội Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang mà người dân địa phương thường gọi với tên thân thiện là ông Tư Xuân. Nhiều năm qua, những việc làm của ông đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho Hội NNCĐDC xã Tân Hội Đông và những nạn nhân nơi đây. 

Ông Tư Xuân tham gia du kích xã Tân Hội Đông từ lúc mới 14 tuổi cho đến ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước. Sau đó, ông chuyển về công tác tại địa phương giữ chức vụ Phó Chủ tịch, Chủ tịch UBND xã, rồi Bí thư Đảng ủy xã Tân Hội Đông đến năm 1986.

Trở về cuộc sống đời thường dù tuổi đã cao nhưng ông không chịu nghỉ ngơi, muốn làm nhiều việc giúp ích cho đời thông qua tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện tại địa phương, nhất là tận tâm giúp đỡ người nghèo, bệnh tật, những hoàn cảnh cơ nhỡ trong cuộc sống, đặc biệt là NNCĐDC.

Ông Đỗ Ngọc Xuân, Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Tân Hội Đông, huyện Châu Thành.
Ông Đỗ Ngọc Xuân, Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Tân Hội Đông, huyện Châu Thành.

Năm 2012, ông Tư Xuân tham gia Hội NNCĐDC xã Tân Hội Đông và làm Chủ tịch Hội cho đến nay. Hơn 10 năm qua, dù bản thân ông không hưởng bất kỳ khoản thù lao, trợ cấp nào, nhưng với tấm lòng vì người nghèo, nạn nhân da cam, ông đã nỗ lực vượt khó, làm tốt nhiệm vụ của mình.

Trong công tác Hội, ông làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, được anh em trong Ban Chấp hành Hội và người dân tin tưởng, quý mến. Đối với NNCĐDC, ông luôn sâu sát hoàn cảnh cụ thể từng gia đình nạn nhân và quan tâm đến họ bằng tình thương, trách nhiệm của người cán bộ Hội luôn chịu khó lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nạn nhân để kịp thời giúp đỡ.

Có thể nói, 25 gia đình NNCĐDC của xã Tân Hội Đông, ông Tư Xuân đều thường xuyên đến chia sẻ, giúp đỡ, động viên. Cứ mỗi lần đến thăm các gia đình NNCĐDC trở về, ông luôn trăn trở trước khó khăn, bệnh tật hoành hành đau đớn thể xác và tâm hồn của không ít nạn nhân.

Từ đó, ông cùng anh em trong Ban Chấp hành Hội NNCĐDC xã Tân Hội Đông phân công chia nhau đi vận động nguồn lực để hỗ trợ, chăm sóc nạn nhân. Trong 5 năm qua, Hội đã vận động 978 phần quà, tổng trị giá trên 324 triệu đồng để giúp đỡ NNCĐDC; đồng thời, vận động các nhà hảo tâm xây tặng 2 căn nhà tình thương trị giá trên 146 triệu đồng.

Hiện nay, tuổi đã gần “thất tuần”, nhưng ông Tư Xuân vẫn năng nổ gắn bó với hoạt động Hội NNCĐDC và công tác xã hội - từ thiện ở địa phương. Những việc làm của ông luôn thể hiện nghĩa cử cao đẹp, hết lòng chăm lo, giúp đỡ những người nghèo khó, cơ nhỡ, hoạn nạn, đặc biệt là NNCĐDC, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội ở cơ sở, được lãnh đạo các cấp, các ngành đánh giá cao và tặng thưởng nhiều Giấy khen.

LÊ HUỲNH

.
.
.