Thứ Bảy, 02/04/2022, 20:31 (GMT+7)
.

Xã Tân Tây: Lan tỏa phong trào hiến đất làm đường

(ABO) Thông qua tuyên truyền, vận động, phòng trào hiến đất làm đường đã lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân, góp phần hoàn thành tiêu chí Giao thông trong xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã Tân Tây (huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang). Nhiều người dân đã tự nguyện hiến đất làm đường, tích cực đóng góp kinh phí, vật tư, ngày công để nâng cấp, mở rộng và cứng hóa các tuyến đường liên ấp, liên xã và đường dân sinh.

Nổi bật trong số đó phải kể đến hộ ông Trịnh Văn Chín (ấp 5, xã Tân Tây). Ông Chín đã tự nguyện hiến trên 400 m2 đất trước nhà để cùng với Nhà nước xây dựng tuyến đường đan có chiều ngang 3 m, dài hơn 3 km.

Ông Chín cho biết: “Khi được chính quyền vận động, tuyên truyền về lợi ích của việc nâng cấp, đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn, tôi đã đồng ý hiến một phần đất trước nhà để công trình sớm được thi công. Hiện tại, con đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Giờ nhìn thấy tuyến đường đan trước nhà được mở rộng, tôi rất phấn khởi”.

Ông Trịnh Văn Chính hiến một phần diện tích đất của gia đình để làm đường giao thông nông thôn
Ông Trịnh Văn Chín hiến một phần đất của gia đình để làm đường.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Thái Điền (ấp 6, xã Tân Tây) cũng tự nguyện hiến 300 m2 đất để xã sớm thi công con đường đi ngang qua.

Ông Điền chia sẻ: “Thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, tôi đã vận động những người thân trong gia đình đồng ý hiến một phần đất để xã xây dựng đường, góp phần hoàn thành tiêu chí Giao thông trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đến nay, con đường đã hoàn thành, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân, nhất là học sinh đến trường được thuận lợi hơn rất nhiều so với trước đây”.

Ông Trịnh Văn Chín và ông Nguyễn Thái Điền là hai trong số nhiều hộ dân tiêu biểu của xã Tân Tây tham gia hiến đất làm đường. Việc làm ý nghĩa đã tạo sự lan tỏa và đồng thuận trong nhân dân. Từ đó, nhiều tuyến đường của xã, liên xã, liên ấp được mở rộng bằng đan hóa hoặc bê tông hóa khang trang, đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của xã. Với cách làm này, trong 2 năm 2020 - 2021, xã đã đầu tư nâng cấp 1 tuyến đường xã, 5 tuyến đường ấp và 9 tuyến đường dân sinh.

Nhiều hộ dân của xã Tân Tây tham gia hiến đất làm đường. Việc làm ý nghĩa đã tạo sự lan tỏa và đồng thuận trong nhân dân. Từ đó, nhiều tuyến đường của xã, liên xã, liên ấp được mở rộng bằng dal hóa hoặc bê tông hóa khang trang, đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.
Nhiều tuyến đường của xã, liên xã, liên ấp được mở rộng bằng đan hóa hoặc bê tông hóa khang trang.

Xã Tân Tây có 4 tuyến đường xã đã được nhựa hóa, với tổng chiều dài 8.437 m, nền đường rộng 6 m, mặt đường rộng 3,5 m; 13 đường ấp và đường liên ấp có tổng chiều dài 14.896 m, đến nay được đan hóa, bê tông hóa trên 83%. Riêng đường dân sinh có 26 tuyến, tổng chiều dài 16.157 m, đến nay cứng hóa đạt 100%. Tổng kinh phí thực hiện các công trình giao thông trên 24,749 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp 887 triệu đồng.

H. MINH - L. OANH

.
.
.