Thứ Hai, 16/05/2022, 21:37 (GMT+7)
.

Chữ thập đỏ vì mọi người, ở mọi nơi

Bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Tiền Giang đã phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Hội CTĐ tỉnh thật sự trở thành nhịp cầu kết nối những tấm lòng nhân ái với người nghèo, người dễ bị tổn thương, người yếu thế… Trong đó, đặc biệt chú trọng các lĩnh vực cứu trợ xã hội, chăm sóc sức khỏe người bệnh, hiến máu tình nguyện; tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa thiên tai, dịch bệnh, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

ĐÂU KHÓ CÓ CTĐ

Toàn tỉnh hiện có 40 ngàn hội viên CTĐ tham gia hoạt động tại 213 Hội CTĐ cơ sở và tương đương, cùng hơn 2.000 tình nguyện viên CTĐ. Dù bộ máy cán bộ Hội vẫn còn khó khăn nhất định, nhưng nhờ tập trung vào việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nên công tác Hội CTĐ ở cấp cơ sở đã dần ổn định.

Hội CTĐ tỉnh Tiền Giang trao quà cho người nghèo, khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.
Hội CTĐ tỉnh Tiền Giang trao quà cho người nghèo, khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Theo đó, công tác tuyên truyền về tổ chức Hội và các hoạt động nhân đạo có sự chuyển biến tích cực. Nhiều cơ sở Hội đã nắm chắc được các đối tượng khó khăn tại địa bàn để giúp đỡ hoặc tham mưu vận động trợ giúp theo hướng phát triển bền vững. Phải nói rằng, hễ ở đâu gặp khó khăn thì ở đó có sự xuất hiện và trợ giúp của Hội CTĐ.

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Tiền Giang Võ Văn Láng cho biết: Bên cạnh các hoạt động nhân đạo như xây dựng nhà ở; hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, tặng xe đạp, tập vở cho học sinh; xe lăn cho người khuyết tật,… các cấp Hội CTĐ ở cơ sở còn có nhiều việc làm thiết thực như giúp ngày công lao động, con giống, vật nuôi, kinh nghiệm sản xuất, tạo điều kiện cho nhiều hộ thoát nghèo. Đối với những người làm công tác Hội, mỗi phần quà vận động được và trao đến tay người nghèo là trách nhiệm cao cả, góp phần nhân lên tấm lòng nhân ái, động viên tinh thần cho người dân những lúc khó khăn, hoạn nạn.

Chính vì vậy, trong triển khai Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội CTĐ tỉnh đã tiến hành khảo sát và lập danh sách những địa chỉ nhân đạo, thống kê các hộ nghèo, những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần giúp đỡ, với mục tiêu hỗ trợ phải đúng đối tượng, đúng mục đích. Đặc biệt, các cấp hội CTĐ trong tỉnh luôn duy trì thường xuyên hoạt động cứu trợ đột xuất, lan tỏa thông điệp “CTĐ vì mọi người, ở mọi nơi”.

HỖ TRỢ XÃ HỘI NHÂN ĐẠO

Với tinh thần nhân văn cao cả, thông qua những hình thức tổ chức linh hoạt, sáng tạo, những phong trào, cuộc vận động của Hội CTĐ tỉnh Tiền Giang, như: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Hiến máu tình nguyện”… ngày càng lan tỏa sâu rộng, thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân và nhiều tổ chức, cá nhân.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục đưa các hoạt động từ thiện, nhân đạo hướng về cơ sở, bám sát đời sống người dân, kịp thời giúp đỡ người hoạn nạn. Triển khai công tác tập huấn hoạt động cộng đồng ứng phó với thiên tai, thảm họa. Tăng cường công tác vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ phong trào từ thiện, nhân đạo…

Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hội CTĐ tỉnh Tiền Giang đã vận động thực hiện công tác xã hội nhân đạo hơn 259 tỷ đồng, tăng 44% so với nhiệm kỳ trước. Trong đó, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã tạo sự lan tỏa, góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững của tỉnh. Cụ thể, Hội đã vận động xây mới 390 căn nhà CTĐ, sửa chữa 78 nhà ở; hỗ trợ 12.293 đối tượng theo hồ sơ địa chỉ nhân đạo; bảo trợ học bổng, trợ giúp dụng cụ, phương tiện học tập cho 100.872 học sinh, sinh viên nghèo hiếu học.

Ngoài ra, hoạt động tương trợ, cứu trợ luôn được các cấp Hội CTĐ trong tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ thường xuyên để tập trung thực hiện, qua đó vận động trợ giúp cho 478.018 lượt đối tượng, trị giá trên 110 tỷ đồng.

Cùng với đó, Hội CTĐ tỉnh duy trì thường xuyên Chương trình “Tết vì người nghèo, người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam”, “Tháng Nhân đạo”. Riêng Dự án “Ngân hàng bò” hỗ trợ vốn giúp cho 280 hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo bền vững, mỗi hộ nhận 1 con bò sinh sản hoặc tiền mặt 15 triệu/con, tổng trị giá trên 4 tỷ đồng.

Các cấp Hội CTĐ tỉnh còn duy trì các dự án, chương trình hỗ trợ vốn (không lãi suất) giúp 2.268 hộ (trị giá trên 7,7 tỷ đồng) phát triển sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm, mua bán nhỏ, ngành nghề thủ công… Vận động xây mới, sửa chữa 85 cầu giao thông và hơn 62 km đường giao thông nông thôn; trợ giúp xe lăn, xe lắc cho 596 đối tượng khuyết tật…

Các chương trình trang bị kiến thức về chăm sóc sức khỏe ban đầu, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, sơ cấp cứu, khám, chữa bệnh nhân đạo, hiến máu, hiến mô, tạng nhân đạo… được Hội CTĐ tỉnh phối hợp thực hiện song song với công tác xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng lực lượng tình nguyện viên về chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Đặc biệt, chương trình hiến máu tình nguyện đã trở thành hoạt động truyền thống của Hội CTĐ. Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, các cấp Hội đã vận động và tiếp nhận 61.565 đơn vị máu. Bên cạnh đó, hằng năm, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh luôn có nhiều hoạt động thiết thực hướng đến các đối tượng yếu thế, người nghèo, nạn nhân của thiên tai, thảm họa… nhằm chia sẻ, hỗ trợ họ từng bước vượt qua khó khăn.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.