Thứ Sáu, 06/05/2022, 19:37 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 92% dân số

(ABO) Sáng 6-5, tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị tỉnh Tiền Giang, đồng chí Nguyễn Văn Mười, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác thực hiện bao phủ chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2021.

Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình phát biểu tại buổi lễ
Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình trao Bằng khen của BHXH Việt Nam cho cá nhân đồng chí Nguyễn Văn Mười.

Năm 2021, mặc dù có rất nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên tỉnh phải vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn tỉnh. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Bộ, ngành trung ương, của Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh; sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành Y tế, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội và ngành BHXH; sự đồng tình, hưởng ứng, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng.

Đông chí Nguyễn Văn Mười Bằng khen cho 6 tập thể 21 cá nhân
Đồng chí Nguyễn Văn Mười trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tại điểm cầu tỉnh.

Tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 92% dân số, hoàn thành mục tiêu, kế hoạch của Tỉnh ủy (tại Nghị quyết 02 ngày 8-1-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tiền Giang khóa XI về thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021) và HĐND tỉnh giao (tại Nghị quyết 27 ngày 10-12-2020 của HĐND tỉnh Tiền Giang về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021). 

đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị
Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị

Bên cạnh đó, triển khai thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tại Nghị quyết 68 của Chính phủ, Quyết định 23 của Thủ tướng chính phủ. Đặc biệt là thực hiện tốt Nghị quyết 116, Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người sử dụng lao động và người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Kết quả đã thực hiện giảm mức đóng cho 1.948 đơn vị với 95.554 lao động, số tiền 48,48 tỷ đồng; chi hỗ trợ cho 188.298 lao động, với tổng số tiền hỗ trợ là 439,5 tỷ đồng...

Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình phát biểu tại hội nghị
Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT vẫn còn không ít khó khăn. Hội nghị đã tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá sâu về nguyên nhân và đề ra các giải pháp nhằm nâng tỷ lệ tham gia BHYT, BHXH tự nguyện trong thời gian tới.

đồng chí Nguyễn Văn Mười trao Cờ thi đua cho tập thể tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Văn Mười phát biểu chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu tỉnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Mười biểu dương và đánh cao những kết quả đạt được của ngành BHXH tỉnh nhà trong năm qua. Đồng chí cũng chỉ ra một số vấn đề còn hạn chế và yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo các địa phương sớm khắc phục. Đồng thời đề nghị các ngành, các cấp, MTTQ các đoàn thể, các cơ quan liên quan, ngành BHXH từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục đổi mới phương pháp tuyên truyền vận động phù hợp điều kiện của địa phương với từng đối tượng cụ thể nhằm làm cho người dân hiểu về ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT để tự giác tham gia.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh hơn nữa, hướng tới sự hài lòng của người tham gia. Đối với UBND các huyện, thành, thị, khẩn trương chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tập trung giao trách nhiệm cho các hội, đoàn thể tăng cường công tác vận động tuyên truyền người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đảm bảo đạt chỉ tiêu được giao trong năm 2022.

Đưa chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT của các xã, phường, thị trấn vào tiêu chí để xét thi đua và đánh giá tổ chức cơ sở đảng, đảng viên năm 2022 và những năm tiếp theo. Quy định rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan ở những đơn vị không hoàn thành tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT theo kế hoạch của HĐND, UBND tỉnh đề ra....

Đồng thời, huy động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ mua thẻ BHYT tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quản lý. Phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu 93% dân số tham gia BHYT trong năm 2022 theo Nghị quyết 11 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tiền Giang khóa XI về thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022…

Dịp này, BHXH Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 2 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp chỉ đạo và tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT giai đoạn 2020 - 2021. UBND tỉnh Tiền Giang tặng Bằng khen cho 6 tập thể, 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển người tham gia  BHYT, BHXH năm 2021.

HOÀI THU

.
.
Liên kết hữu ích
.