Thứ Bảy, 11/06/2022, 21:47 (GMT+7)
.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Chợ Gạo: Vượt khó đến với nạn nhân

Đó là phương châm hoạt động của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang trong những năm qua. Hội đã thực hiện tốt mục đích, tôn chỉ của một tổ chức xã hội - từ thiện tận tâm chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC và những hoàn cảnh khó khăn.

Trao quà cho 2 NNCĐDC ở xã Mỹ Tịnh An.
Trao quà cho 2 NNCĐDC ở xã Mỹ Tịnh An.

Để làm tốt nhiệm vụ của mình, cán bộ, hội viên Hội NNCĐDC từ  huyện đến 19/19 xã, thị trấn của huyện Chợ Gạo luôn theo sát cuộc sống của từng hộ gia đình nạn nhân để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, từ đó tìm cách giúp đỡ họ bằng những việc làm thiết thực. Trên địa bàn huyện Chợ Gạo hiện có 1.075 NNCĐDC cần được theo dõi, chăm sóc. Cuộc sống của không ít gia đình nạn nhân vẫn còn gặp nhiều khó khăn do bệnh tật, rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng xã hội.

Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Chợ Gạo Lê Văn Mơi cho biết, dù hoạt động Hội trong thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn do hầu hết cán bộ các Hội cơ sở đều kiêm nhiệm (17/19 xã, thị trấn có cán bộ Hội là kiêm nhiệm), nên hoạt động cầm chừng. Cùng với đó, thời gian qua do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng rất nhiều đến công tác vận động nguồn lực chăm sóc nạn nhân của các cấp Hội NNCĐDC huyện Chợ Gạo. Tuy vậy, với tinh thần phát huy truyền thống của Hội NNCĐDC “Đoàn kết - nghĩa tình - trách nhiệm - vì NNCĐDC”, cán bộ, hội viên Hội NNCĐDC huyện Chợ Gạo luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức để đến với nạn nhân, người nghèo và những hoàn cảnh khó khăn.

Do theo dõi, quản lý tốt nạn nhân nên các cấp Hội NNCĐDC huyện Chợ Gạo đã chăm sóc, giúp đỡ nhiều gia đình nạn nhân vượt qua khó khăn từ nguồn kinh phí vận động hằng năm của các cấp Hội trên 1 tỷ đồng, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 vừa qua. Từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp Hội trong huyện đã vận động trên 770 triệu đồng, chủ yếu là quà nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt gia đình hằng ngày (gồm 2.280 suất quà, trị giá trên 740 triệu đồng); phần kinh phí còn lại là để trao học bổng cho con em gia đình NNCĐDC.

Chị Phan Thanh Loan, Thư ký Hội NNCĐDC huyện Chợ Gạo, người thường xuyên theo các đoàn thăm, tặng quà cho nạn nhân trên địa bàn huyện, chia sẻ: “Đến thăm, tặng quà và tiếp xúc với nhiều nạn nhân, nhất là những nạn nhân bệnh nặng, tôi rất cảm thông với những khó khăn, đau bệnh của họ. Cụ thể, trường hợp các nạn nhân Nguyễn Thị Minh Tâm (xã Bình Ninh), Nguyễn Bảo Minh (xã Tân Bình Thạnh); Nguyễn Thị Ngọc Mai (xã Song Bình)… mắc bệnh hiểm nghèo rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng xã hội để vươn lên trong cuộc sống”.

Theo Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Chợ Gạo Lê Văn Mơi, thời gian tới,  các cấp Hội trong huyện sẽ tiếp tục củng cố hoạt động Hội, nhất là Hội cơ sở xã, thị trấn. Đồng thời, tập trung thực hiện tốt Chỉ thị 43 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả của chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

Qua đó, thường xuyên làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc xây dựng, củng cố tổ chức Hội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay. Hoạt động của Hội hướng về cơ cở, hướng về NNCĐDC để có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. Phát huy tốt vai trò của 131/131 chi hội ấp, khu phố trong huyện, từ đó nắm chắc hoàn cảnh từng hộ gia đình nạn nhân để có biện pháp chăm sóc tốt NNCĐDC, đặc biệt là những hộ có nhiều nạn nhân, nạn nhân bệnh nặng cần được quan tâm theo dõi thường xuyên.

LÊ HUỲNH

.
.
.