Thứ Ba, 07/06/2022, 08:11 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ

Hiện nay, các sở, ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh quyết liệt triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đặc biệt, hiện nay, đang tập trung triển khai thực hiện dịch vụ công thiết yếu mức độ 3, mức độ 4 để giảm tối đa thời gian đi lại của công dân, tiết kiệm kinh phí cho Nhà nước trong công tác lưu trữ, bảo quản hồ sơ. Với tinh thần đó, lực lượng Công an các cấp trong tỉnh tập trung thực hiện tốt các dịch vụ công của lực lượng Công an nhân dân trên môi trường điện tử.

Thực hiện các tiện ích của Đề án 06, lực lượng Công an các cấp trong tỉnh đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm dữ liệu dân cư theo phương châm “đúng, đủ, sạch, sống”; tiếp tục rà soát, thực hiện các giải pháp để cấp căn cước công dân cho 100% công dân trên địa bàn đủ điều kiện được cấp theo quy định, gắn với cấp tài khoản định danh điện tử, tài khoản ngân hàng.

Lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh tuyên truyền trực tiếp cho người dân đến làm các thủ tục xuất nhập cảnh về dịch vụ công cấp  hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử ở trong nước mức độ 4.
Lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh tuyên truyền trực tiếp cho người dân đến làm các thủ tục xuất nhập cảnh về dịch vụ công cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử ở trong nước mức độ 4.

Hiện nay, Công an tỉnh đã thực hiện nhiều dịch vụ công trực tuyến như: Đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, khai báo tạm vắng, thông báo lưu trú, thủ tục làm con dấu mới và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu…

Trong tháng 5-2022, thực hiện phân cấp đăng ký xe về cấp huyện, cấp xã là một trong những dịch vụ công thiết yếu của Đề án 06, liên quan thiết thực đến quyền lợi của người dân, được triển khai thực hiện trên toàn quốc.

Trên địa bàn tỉnh ta, có 107 đơn vị cấp xã đủ điều kiện được đăng ký, cấp biển số xe  máy và đã đồng loạt triển khai thực hiện từ ngày 21-5-2022. Và tới đây, Công an tỉnh thực hiện chủ trương của Bộ Công an về việc đồng loạt triển khai thực hiện dịch vụ công cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử ở trong nước mức độ 4 trên cả nước kể từ ngày 1-6.

Để đảm bảo điều kiện thực hiện, lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh đã chủ động tham mưu lãnh đạo các cấp chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực để thực hiện dịch vụ công cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử ở trong nước mức độ 4.

Thượng tá Lưu Văn Đầy, Trưởng phòng An ninh đối ngoại - Công an tỉnh cho biết: Lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh đã trang bị đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện, sẵn sàng cho công tác triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Về nhân lực, đã bố trí, phân công lực lượng đảm bảo công tác tiếp nhận, xử lý và trả kết quả theo đúng quy trình, quy định. Quán triệt, triển khai cho cán bộ, chiến sĩ thông suốt quy định nội bộ, quy trình điện tử đối với dịch vụ công trực tuyến cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử ở trong nước mức độ 4; sau đó hướng dẫn cho người dân hiểu, người dân làm.

Ngoài ra, lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực tiếp cho người dân đến làm các thủ tục xuất nhập cảnh tại đơn vị, niêm yết công khai quy trình, các bước thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử, cũng như những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến… Qua đó, tạo được sự đồng tình của người dân, góp phần tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

Lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh hướng dẫn quy trình dịch vụ công cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử ở trong nước mức độ 4 cho người dân.                                                                                  Ảnh: LÊ HOÀI
Lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh hướng dẫn quy trình dịch vụ công cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử ở trong nước mức độ 4 cho người dân. Ảnh: LÊ HOÀI

Anh Bùi Nguyễn Tiến Khang, ngụ xã Bình Đức, huyện Châu Thành cho biết: “Là thời đại 4.0 rồi, thực hiện dịch vụ công cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến sẽ tiết kiệm được thời gian, khỏi phải xếp hàng chờ lâu nữa. Nếu bạn bè, hàng xóm có nhu cầu làm hộ chiếu, tôi sẽ sẵn sàng chỉ cách làm thủ tục theo dịch vụ mới…”.

Cấp hộ chiếu phổ thông qua dịch vụ công trực tuyến là một trong những nội dung thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, góp phần cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân được tốt hơn. Nói về những tiện ích của người dân khi thực hiện dịch vụ công cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử ở trong nước mức độ 4, Thượng tá Lưu Văn Đầy, Trưởng phòng An ninh đối ngoại - Công an tỉnh cho biết: “Công dân có thể chủ động hơn về mặt thời gian khi nộp hồ sơ và nhận kết quả.

Quy trình xử lý được công khai, minh bạch trên môi trường mạng internet, giúp người  dân có thể dễ dàng tiếp cận, thực hiện. Công dân dễ dàng đánh giá, đóng góp ý kiến quy trình thực hiện dịch vụ công. Ngoài ra, công dân có thể thực hiện dịch vụ công bất cứ nơi đâu, chỉ cần có thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay…) và có kết nối internet, không cần đến cơ quan Nhà nước để tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp công dân không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công mức độ 4 hoặc có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp thì vẫn áp dụng quy trình đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu như hiện hành”.

Hiện nay, nhiều dịch vụ công trực tuyến đã được thực hiện trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Theo lộ trình của Đề án 06, trong năm 2022, có 25 dịch vụ công trực tuyến được thực hiện, vì lợi ích Quốc gia, vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Để đảm bảo điều kiện thực hiện dịch vụ công tiện ích, cá nhân, doanh nghiệp cần có thuê bao điện thoại chính chủ, có tài khoản định danh điện tử hoặc có tài khoản ngân hàng; có thiết bị máy vi tính, điện thoại kết nối internet. Và, mỗi người cần lan tỏa ý thức tích cực trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, nhằm mang lại lợi ích cho đất nước, góp phần tiết kiệm kinh phí, thời gian, chống lãng phí, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

NGỌC DIỄM

.
.
.