Thứ Hai, 26/09/2022, 10:03 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Đẩy mạnh hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ

Sinh thời, khi nói về vai trò của phụ nữ, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Trước lúc đi xa, Người cũng căn dặn: “Đảng và Chính phủ phải có kế hoạch thiết thực bình đẳng, cân nhắc và giúp đỡ để ngày thêm nhiều phụ nữ phụ trách mọi công việc kể cả công việc lãnh đạo. Bản thân phụ nữ thì phải cố gắng vươn lên. Đó là cuộc cách mạng đưa tới quyền bình đẳng thực sự cho phụ nữ”.

Không phụ lòng tin yêu và sự kỳ vọng của Bác Hồ, phụ nữ Tiền Giang đã và đang ra sức học tập, rèn luyện, vươn lên khẳng định vai trò, vị thế trong xã hội, xứng đáng là người phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

NÂNG CAO NHẬN THỨC CHO PHỤ NỮ

Hiện nay, phụ nữ không chỉ gánh vác công việc của gia đình, làm chủ cuộc sống, mà còn có tiếng nói, trách nhiệm trong các vấn đề của xã hội. Các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp để  hội viên, phụ nữ (HVPN) nâng cao nhận thức, có chính kiến và việc làm cụ thể, góp phần xây dựng xã hội văn minh.

Phụ nữ Tiền Giang ngày càng khẳng định vai trò, vị thế trong xã hội, nhất là trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế.
Phụ nữ Tiền Giang ngày càng khẳng định vai trò, vị thế trong xã hội, nhất là trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế.

Để nâng cao nhận thức cho phụ nữ, các cấp Hội tích cực nắm bắt cuộc sống từng HVPN, xem xét tâm tư, nguyện vọng, các khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ. Không chỉ tuyên truyền pháp luật, tọa đàm về các vấn đề xã hội, mà cán bộ Hội còn vận động, khuyến khích HVPN tham gia các phong trào, hoạt động do Hội tổ chức; chủ động gặp gỡ HVPN vận động xóa bỏ hủ tục lạc hậu.

Ngoài ra, các cấp Hội LHPN tỉnh còn thành lập các câu lạc bộ, như: Không sinh con thứ 3; phòng, chống bạo lực gia đình; giúp nhau phát triển kinh tế... Phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia những lớp dạy nghề; kỹ năng, tác phong công nghiệp, rèn luyện, nâng cao tay nghề… để HVPN tham gia lao động, sản xuất, góp phần thay đổi cuộc sống.

Trong giai đoạn 2017 - 2021, các cấp Hội LHPN tỉnh đã tư vấn, giúp đỡ 567 vụ hôn nhân gia đình và bạo lực gia đình có chuyển biến tốt. Các cấp Hội kịp thời phát hiện, lên tiếng, hỗ trợ, can thiệp, đề nghị ngành chức năng giải quyết trên 62 vụ việc xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, 12 vụ việc xâm hại tình dục trẻ em… đã góp phần hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc xâm hại, bạo lực nghiêm trọng đối với phụ nữ và trẻ em xảy ra.

Bên cạnh đó, các cấp Hội duy trì và nâng chất lượng các mô hình hiện có, thành lập nhiều mô hình phù hợp tại địa phương, ra mắt nhiều câu lạc bộ (CLB)/tổ/nhóm tuyên truyền về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, như: “Phòng, chống xâm hại phụ nữ và trẻ em” (45 tổ/nhóm với 1.240 thành viên); các tổ/nhóm: “Hỗ trợ và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho phụ nữ”; “Phụ nữ sẵn sàng lên tiếng phòng, chống và bảo vệ trẻ em” (24 tổ/nhóm với 426 thành viên); “Giúp phụ nữ đơn thân vượt lên thoát nghèo”, “Chăm sóc sức khỏe y tế cho phụ nữ yếu thế”, “Phụ nữ cho con học bơi”; các nhóm: “Cha mẹ trong vai trò chăm sóc và phát triển trẻ thơ” (98 nhóm với 3.420 thành viên), “Đồng hành cùng con” (12 tổ/nhóm với 245 thành viên), “Ngôi nhà an toàn cho trẻ”...

Ngoài ra, các cấp Hội LHPN tỉnh duy trì 398 “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” với 1.626 thành viên; 47 tổ/nhóm “Phòng, chống bạo lực gia đình”, “Phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em” với 2.162 thành viên thường xuyên tuyên truyền vận động và hỗ trợ giúp đỡ phụ nữ, trẻ em yếu thế.

Phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan như Công an, Tư pháp, Hội Luật gia, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể hỗ trợ và tư vấn trợ giúp pháp lý, bảo vệ cho 2.134 trường hợp phụ nữ bị bạo lực gia đình. Xây dựng 200 CLB “Gia đình hạnh phúc”, cung cấp các kiến thức về tổ chức cuộc sống gia đình, kỹ năng làm cha mẹ, kỹ năng ứng xử giữa các thành viên trong gia đình, với cộng đồng, hướng nghiệp cho con.

TẠO ĐIỀU KIỆN NÂNG CAO VỊ THẾ PHỤ NỮ

Thực tế nhiều năm qua, phụ nữ trong toàn tỉnh Tiền Giang đã được tạo cơ hội để học tập, nâng cao kiến thức, trình độ, năng lực giải quyết việc làm, phát triển kinh tế, xóa khó, giảm nghèo, ổn định cuộc sống và tham gia quản lý kinh tế, quản lý nhà nước; phát huy tài năng, trí tuệ, cống hiến cho quê hương, đất nước, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ trong xã hội.

Trong thời gian qua, thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, các cấp ủy đảng trong tỉnh luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ nữ. Chính vì vậy, số lượng và chất lượng cán bộ nữ ngày càng được nâng lên có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.

PHÓ CHỦ TỊCH HỘI LHPN TỈNH TIỀN GIANG ĐẶNG THỊ NGỌC ĐIỆP

Đồng hành cùng sự tiến bộ cũng như nâng cao vị thế của phụ nữ trong xã hội, với vai trò là tổ chức đại diện về giới, Hội LHPN tỉnh và các cấp Hội luôn đặt mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho phụ nữ là nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, việc thực hiện xây dựng nông thôn mới đã được các cấp Hội phát huy tốt vai trò nòng cốt trong vận động HVPN tham gia; thực hiện vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường…

Cụ thể như đẩy mạnh thực hiện khâu đột phá “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện giảm nghèo bền vững”, hằng năm, các cơ sở Hội LHPN trong tỉnh tiến hành rà soát, lập danh sách hộ nghèo do phụ nữ làm chủ và gia đình HVPN có hoàn cảnh khó khăn để có biện pháp, kế hoạch giúp đỡ, như: Hỗ trợ vay vốn ưu đãi, hỗ trợ cây, con giống, vật tư nông nghiệp, giới thiệu việc làm, chuyển giao khoa học kỹ thuật.

Các cấp Hội kết nối với Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế tỉnh Tiền Giang hỗ trợ vốn vay cho 1.633 HVPN có nhu cầu khởi nghiệp với số tiền trên 29 tỷ đồng; hỗ trợ 180 doanh nghiệp nữ mới thành lập, trong đó Hội vận động thành lập 10 doanh nghiệp nữ. Phối hợp với các ngành liên quan tư vấn, giới thiệu việc làm cho 24.635 lao động nữ có nhu cầu tìm việc làm; mở 201 lớp đào tạo nghề cho 4.539 lao động nữ…

Để tiếp tục nâng cao vị thế phụ nữ, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về giới và bình đẳng giới cho cán bộ, HVPN. Phát huy vai trò chủ thể của phụ nữ tích cực học tập, rèn luyện nâng cao kiến thức, trình độ; tích cực lao động, sáng tạo, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc. Phát huy vai trò chủ động tham mưu, đề xuất của các cấp Hội LHPN với cấp ủy đảng, chính quyền về các chủ trương, chính sách liên quan đến phụ nữ, nhất là tham mưu công tác chuẩn bị giới thiệu quy hoạch, nguồn nữ cấp ủy nhiệm kỳ 2025 - 2030.

LÊ PHƯƠNG
 

.
.
.