Thứ Bảy, 17/09/2022, 15:23 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Nhiều giải pháp khắc phục sạt lở

Thời gian qua, mặc dù các ngành chức năng cùng chính quyền trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có nhiều giải pháp phòng, chống, song tình hình sạt lở bờ sông, kinh, rạch, ven biển vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.

NHIỀU ĐIỂM SẠT LỞ MỚI

Trở lại tuyến đê phía Tây sông Ba Rài (ấp 2, xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy), chúng tôi chứng kiến đoạn sạt lở dài 20 m, ăn sâu vào tuyến đường chính, ảnh hưởng đến việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân. Không chỉ ấp 2, trên địa bàn xã Cẩm Sơn cũng xảy ra một số điểm sạt lở khác gây khó khăn cho việc đi lại. Nhiều khu vực bị sạt lở, người dân cùng chính quyền gia cố nhưng tình trạng xâm thực vẫn diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Vị trí sạt lở mới trên địa bàn xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy.
Vị trí sạt lở mới trên địa bàn xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy.

Ông Nguyễn Văn Xíu (ấp 2, xã Cẩm Sơn) cho biết, tuyến đường cặp sông Ba Rài mỗi ngày có rất nhiều người dân trong và ngoài khu vực qua lại. Việc vận chuyển hàng hóa của người dân qua khu vực sạt lở gặp nhiều khó khăn, phải đi vòng, mất nhiều thời gian. “Tôi sống ở đây trên 70 năm. Hồi xưa con sông này nằm ngoài phía bờ đất, sau này xảy ra sạt lở; lúc đầu sạt lở ở khu vực tuyến sông ngoài, sau đó lở sâu vào tuyến sông Ba Rài”- ông Xíu cho biết thêm.

Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn Trần Văn Chín cho biết, trong năm 2021 và 2022, trên địa bàn xã Cẩm Sơn có 5 điểm sạt lở lớn ở phía Đông và Tây sông Ba Rài thuộc ấp 1, 2 và 4. Vừa qua, xã đề nghị gia cố 2 tuyến, còn lại 3 tuyến. UBND xã Cẩm Sơn đã báo cáo tình hình lên cấp trên và cũng đã tiến hành khảo sát để xử lý trong thời gian sớm nhất.

Còn tại huyện Cái Bè, thời gian qua, đặc biệt là trong 2 năm gần đây, tình hình sạt lở trên địa bàn huyện cũng diễn biến khá phức tạp. Theo thống kê của ngành chức năng huyện, hiện toàn huyện có 39 điểm sạt lở lớn với chiều dài trên 2,2 km, ảnh hưởng đến giao thông, cuộc sống, sản xuất nông nghiệp của người dân.

Theo số liệu thống kê mới đây của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Tiền Giang, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành và TX. Cai Lậy có 51 điểm sạt lở với chiều dài trên 4,66 km, ước kinh phí xử lý trên 86 tỷ đồng; trong đó, huyện Cái Bè 17 điểm, TX. Cai Lậy 1 điểm, huyện Châu Thành 6 điểm. Đáng chú ý, huyện Cai Lậy có đến 27 điểm sạt lở với chiều dài gần 2 km, ước tính kinh phí khắc phục trên 36 tỷ đồng.

KHẨN TRƯƠNG KHẮC PHỤC

Theo huyện Cái Bè, giải pháp trước mắt để khắc phục tình trạng sạt lở là các ngành của huyện đã tiến hành khảo sát, nghiên cứu đề xuất và thống nhất bố trí nguồn ngân sách để từng bước đưa các điểm sạt lở vào sửa chữa, khắc phục.

Bên cạnh đó, các xã xảy ra sạt lở cũng đã gia cố tạm thời bằng hệ thống tường rào, lưới B40. Trong thời gian tới, huyện Cái Bè sẽ tiếp tục kiến nghị tỉnh, đề xuất UBND huyện bố trí ngân sách dự phòng để khắc phục tình trạng sạt lở, bảo vệ cuộc sống, sản xuất nông nghiệp cho người dân.

Bên cạnh đó, các địa phương có nguy cơ sạt lở đã và đang kiểm tra, rà soát, phân loại, sắp xếp thứ tự ưu tiên theo mức độ sạt lở tại các khu vực sạt lở bờ sông, kinh, rạch. Đồng thời, chủ động huy động các nguồn lực của địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác để xử lý sạt lở bờ sông, kinh, rạch.

Trong đó, các giải pháp di dời nhà ở, di dời công trình… ưu tiên thực hiện để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân. Hiện nay, đối với những điểm sạt lở nghiêm trọng vượt quá khả năng của cấp huyện, tỉnh giao ngành Nông nghiệp phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương xử lý. Những điểm sạt lở nhỏ, tỉnh giao địa phương chủ động sử dụng nguồn kinh phí dự phòng xử lý.

Trước tình hình sạt lở ngày càng nghiêm trọng trên, UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các ngành, các cấp tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân đối với các hoạt động phòng, chống thiên tai nói chung và phòng, chống sạt lở nói riêng để giảm các tác động tiêu cực gây sạt lở bờ biển, bờ sông, kinh, rạch. Các ngành chức năng cần tổ chức quan trắc, theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở trên các tuyến đê để có tham mưu, đề xuất giải pháp khắc phục kịp thời.

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Mẫn, ngành Nông nghiệp đã đề ra nhiều  giải pháp như tổ chức nhiều cuộc hội thảo để đánh giá tình hình sạt lở và đề xuất giải pháp khắc phục, tuyên truyền, giáo dục cho cộng đồng dân cư nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc phòng ngừa sạt lở; trồng lục bình, cây chắn sóng, trồng cỏ mái sông, kinh, rạch để hạn chế sạt lở…

Ngoài những điểm sạt lở tỉnh đã chủ động sử dụng nguồn ngân sách cấp tỉnh để xử lý, Sở NN&PTNT còn tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn để xử lý các điểm sạt lở lớn. Cụ thể là hỗ trợ 4 dự án xử lý sạt lở cấp bách bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh với kinh phí 673 tỷ đồng, xử lý sạt lở bờ sông Tiền khu vực cù lao Tân Phong (đoạn 3) với kinh phí trên 120 tỷ đồng, xử lý sạt lở kinh 28 (sông Cái Bè, đoạn xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè) với kinh phí 130 tỷ đồng, xử lý sạt lở bờ sông Tiền khu vực cù lao Tân Phong với kinh phí 273 tỷ đồng, xử lý sạt lở cù lao Tân Long (TP. Mỹ Tho) với kinh phí 70 tỷ đồng.

Còn về lâu dài, theo các cơ quan chuyên môn, các địa phương cần khẩn trương rà soát, quy hoạch các tuyến dân cư ven sông, ven đê biển có nguy cơ sạt lở; xây dựng bản đồ dự báo nguy cơ sạt lở trên địa bàn tỉnh để làm cơ sở bố trí dân cư và sản xuất; lập dự án đầu tư các ô bao bảo vệ dân cư, cây ăn trái, lúa trên địa bàn các huyện phía Tây theo quy hoạch được duyệt.

Đồng thời, cần quy hoạch tuyến luồng chạy tàu và quy định vận tốc tối đa của tàu, thuyền trên một số trục giao thông chính để hạn chế sạt lở. Đặc biệt, địa phương khuyến cáo người dân không xây dựng nhà ở, công trình hạ tầng quá gần bờ sông như đê, đường giao thông, bãi vật liệu xây dựng… hoặc các công trình lấn chiếm lòng sông, kinh, rạch làm co hẹp, chuyển hướng dòng chảy, từ đó làm gia tăng nguy cơ sạt lở.

TUẤN LÂM - Đ. PHI

.
.
.