Thứ Hai, 17/10/2022, 08:25 (GMT+7)
.

Thiết thực, lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song phong trào thi đua yêu nước do các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh Tiền Giang phát động đã được đông đảo công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) toàn tỉnh tích cực hưởng ứng.

TÍCH CỰC HƯỞNG ỨNG PHONG TRÀO

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tiền Giang Lê Minh Hùng cho biết, trong năm 2021, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo và hướng dẫn các cấp CĐ phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, doanh nghiệp kịp thời phát động các phong trào thi đua với nhiều nội dung phong phú, sát thực tế, phù hợp với đặc điểm ngành nghề, điều kiện của địa phương, cơ quan, doanh nghiệp. 

Đồng chí Lê Minh Hùng tặng Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi” và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm học 2021 - 2022.
Đồng chí Lê Minh Hùng tặng Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi” và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm học 2021 - 2022.

Điển hình là các phong trào thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức CĐ”; phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn - vệ sinh lao động”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Đặc biệt phong trào “CNVCLĐ nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”... được các cấp CĐ phát động sâu rộng trong đoàn viên, CNVCLĐ.

Ở khối doanh nghiệp, mặc dù tình hình dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như đời sống, việc làm của người lao động, song các phong trào thi đua đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đội ngũ công nhân, lao động (CNLĐ).

Chủ tịch CĐ các Khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Thùy Dương cho biết, các Công đoàn cơ sở doanh nghiệp đã phối hợp cùng chuyên môn phát động các phong trào thi đua lao động giỏi, tăng năng suất, định mức, chất lượng sản phẩm; thi đua sáng kiến, cải tiến trong công việc; phong trào xây dựng “Cơ quan, doanh nghiệp văn hóa”, “Cơ quan, doanh nghiệp an toàn về an ninh trật tự”; thi đua thực hiện tốt về an ninh trật tự, an toàn giao thông, không hút thuốc lá nơi làm việc... Đồng thời, tổ chức cho các tập thể, cá nhân đăng ký thực hiện những công trình, sản phẩm, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, được đông đảo CNLĐ tích cực hưởng ứng.

"Phong trào thi đua yêu nước đã tạo động lực, khơi dậy khả năng sáng tạo, lòng nhiệt tình hăng say lao động của đoàn viên, CNVCLĐ. Từ những kết quả đạt được cho thấy phong trào thi đua đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng, tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Qua đó, mỗi đoàn viên, CNVCLĐ đã nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề khó khăn, vướng mắc trong lao động, sản xuất; rèn luyện đức tính cần cù, chịu khó trong công việc”.

CHỦ TỊCH LĐLĐ TỈNH TIỀN GIANG LÊ MINH HÙNG

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam (Khu công nghiệp Long Giang, huyện Tân Phước) Lê Thị Ngọc Hân cho biết, phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” do các cấp CĐ phát động đã thu hút đông đảo CNLĐ công ty tham gia.

Điển hình như Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”, chỉ hơn 1 tháng được Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, công ty có 107 CNLĐ các chuyền may tham gia nhiều đề tài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, với hiệu quả giảm lao động, tiết kiệm thời gian, chi phí sản xuất, áp dụng vào thực tế đạt chất lượng tại các công đoạn và hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Để tạo động lực cho người lao động học tập, phấn đấu tiếp tục cho ra đời những cải tiến mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, CĐ và Ban Giám đốc công ty tổ chức khen thưởng cho CNLĐ có sáng kiến ngay tại xưởng, nhằm khuyến khích, động viên CNLĐ có thêm nhiều sáng kiến mới, giúp ích cho công ty.

TẠO ĐỘNG LỰC SÁNG TẠO

Qua các phong trào thi đua, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu có những mô hình, cách làm hay trên tất cả các lĩnh vực, góp phần hoàn thành kế hoạch hoạt động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

CNLĐ Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam hăng hái tham gia phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”.
CNLĐ Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam hăng hái tham gia phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”.

Anh Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng bộ phận May vi tính, Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam, có nhiều sáng kiến trong quá trình làm việc tại công ty. Điển hình gần đây nhất là sáng kiến “Cải tiến công đoạn may trang trí dây đai” đã giúp rút ngắn thời gian thao tác, giảm được 49 giây/sản phẩm; đồng thời, gia tăng năng suất, chất lượng sản phẩm đầu ra. Hiện nay, sáng kiến được áp dụng thực tế tại tất cả các chuyền ở hai nhà máy APH1 và APH3 của công ty, giúp công ty tiết kiệm được tổng số tiền hơn 283 triệu đồng.

Anh Hiếu cho biết, trong quá trình làm việc, anh luôn đam mê và cháy hết mình với nghề. Đặc biệt, anh còn được cấp trên động viên, hỗ trợ tạo điều kiện để phát triển. Cụ thể, anh được hỗ trợ từ dụng cụ, máy móc và các cải tiến hay để áp dụng trong sản xuất, từ đó anh có nền tảng vững chắc với nghề.

“Thời gian tới, tôi sẽ cố gắng sắp xếp, áp dụng tự động hóa vào quá trình làm việc, góp phần nâng chất lượng cho ngành giày. Bản thân sẽ cố gắng và động viên các CNLĐ tham gia những cuộc thi cải tiến kỹ thuật do công ty tổ chức hằng tháng, hằng quý để nâng cao tay nghề”, anh Hiếu chia sẻ.

Tương tự, anh Huỳnh Phước Hải, công nhân Công ty cổ phần May Công Tiến, TX. Gò Công, cũng có nhiều sáng kiến trong thời gian qua. Anh Hải tâm đắc nhất là sáng kiến “Cải tiến may lập trình thùa khuy mắt gà mã hàng BB761MS - BB762MS” giúp giảm lao động, giảm thời gian 60 giây/sản phẩm. Sáng kiến được công ty áp dụng trên 12 chuyền may với 92 ngàn sản phẩm, làm lợi trên 104 triệu đồng.

Đồng thời, anh Hải còn có sáng kiến “Cải tiến làm bộ căng thun tự động may lưng quần thể thao” giúp tiết kiệm được 8,5 triệu đồng/bộ căng thun. Sáng kiến được áp dụng trên 11 chuyền may, tổng lợi ích trên 93 triệu đồng.

Theo anh Hải, do đặc thù công việc và chuyên môn của ngành nên trong quá trình làm việc, anh thấy sự lãng phí từ nhà máy, do đó anh đã tìm cách cải thiện thiết bị máy móc để rút ngắn thời gian sản xuất, nâng cao sản lượng và cải thiện được chất lượng, tiết kiệm chi phí đầu tư cho nhà máy.

Anh Hải cho biết, trong thời gian tới, anh sẽ tiếp tục tìm cách tạo ra những thiết bị phù hợp giúp thuận lợi cho công nhân trong quá trình lao động. Công ty luôn có những phần thưởng xứng đáng, khi CNLĐ có những sáng kiến cải tiến mang lại hiệu quả, đã tạo động lực để CNLĐ có thêm nhiều ý tưởng, sáng tạo trong lao động, tăng năng suất.

Trong năm 2021, có 100% đơn vị trực thuộc đăng ký và vận động CNVCLĐ thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; có 45/45 công trình đăng ký và hoàn thành trước thời hạn; trong đó có 8 công trình gắn biển cấp tỉnh, 37 công trình gắn biển cấp huyện, ngành, hơn 7 triệu sản phẩm may mặc được thực hiện (với tổng giá trị gần 840 tỷ đồng), đã hoàn thành trước thời hạn 447 ngày, tiết kiệm 1.045 ngày công lao động, ước làm lợi tổng số tiền 13,185 tỷ đồng.

Có 5.688 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đề tài nghiên cứu khoa học được nghiệm thu và áp dụng trong thực tế mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phục vụ tốt cho công tác, sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Các cấp CĐ còn vận động CNVCLĐ tham gia Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ 14 năm 2020 - 2021 và có 141 đề tài tham gia dự thi, kết quả 44 đề tài đạt giải (gồm 1 giải Nhất, 6 giải Nhì, 6 giải Ba và 31 giải Khuyến khích).

Với những kết quả trên, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã đề nghị và được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo cho 19 đoàn viên, CNVCLĐ có những đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng mang lại hiệu quả thiết thực cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tổng kết phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ năm học 2021 - 2022, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 6 tập thể, Bằng khen cho 26 tập thể và 46 cá nhân; đồng thời, đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua cho 3 tập thể, Bằng khen cho 4 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học 2021 - 2022.

LÝ OANH

.
.
.