Thứ Bảy, 15/10/2022, 15:28 (GMT+7)
.

Thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội

(ABO) Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, sáng 15-10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đối thoại với phụ nữ Việt Nam về “Thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội”. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương có lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương. 

Tại điểm cầu Tiền Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Diệu, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nguyễn Thị Kim Phượng chủ trì.

Tại hội nghị, Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành, thành viên Chính phủ đã đối thoại với đại diện phụ nữ cả nước 3 chủ đề chính gồm: Phụ nữ với phát triển kinh tế; phụ nữ và các vấn đề an sinh xã hội, bình đẳng giới; phụ nữ và thế hệ tương lai.

Quang cảnh tại điểm cầu Tiền Giang
Quang cảnh tại điểm cầu Tiền Giang

Tại đây, các đại biểu phụ nữ đã đặt nhiều câu hỏi đến Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương liên quan đến các vấn đề như: Giải pháp để phụ nữ tham gia nhiều hơn vào kinh tế tập thể, tạo ra nhiều sản phẩm OCOP; mở rộng quy mô, hạn mức, đối tượng cho vay để phụ nữ dễ dàng tiếp cận vốn vay nhằm hạn chế tình trạng vay tín dụng đen; cần có cơ chế, chính sách tạo điều kiện để phụ nữ tham gia kinh tế tuần hoàn, đóng góp nhiều hơn vào quá trình xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Pham Minh Chính trả lời câu hỏi của đại biểu tại hội nghị
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời câu hỏi của đại biểu tại hội nghị.

Các đại biểu cũng đã thảo luận về việc áo dài là trang phục truyền thống của đất nước Việt Nam mang nhiều giá trị văn hóa, nhân văn, nhưng đến nay chưa được ghi danh vào danh mục di sản quốc tế.

Ngoài ra, nhiều đại biểu cũng dành thời gian thảo luận và kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương các nhóm vấn đề: Giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân Việt Nam; cần có chương trình giáo dục làm cha mẹ; giải pháp bảo vệ quyền  riêng tư cá nhân trên mạng xã hội, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em gái; cần có những giải pháp để thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực khoa học công nghệ, phát huy vai trò của phụ nữ tham gia lĩnh vực khoa học công nghệ; các chính sách liên quan đến y tế, chăm sóc sức khỏe đối với phụ nữ…

Trước những câu hỏi của cán bộ, hội viên, phụ nữ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, ngành đã trực tiếp trả lời cụ thể, đáp ứng nguyện vọng của chị em phụ nữ.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ luôn có vai trò đặc biệt, có nhiều đóng góp to lớn trong quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển của đất nước.

Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, vị trí, công việc gì, phụ nữ Việt Nam cũng tỏa sáng phẩm chất “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” như tám chữ vàng mà Bác Hồ đã dành tặng cho phụ nữ Việt Nam. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ với nhiều chủ trương, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ phụ nữ trong tạo việc làm, khởi nghiệp…

Thủ tướng Chính phủ Pham Minh Chính trả lời câu hỏi của đại biểu tại hội nghị
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương lắng nghe ý kiến, kiến nghị của đại biểu tại hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước có sự đóng góp không nhỏ của phụ nữ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, chưa tạo điều kiện tốt cho phụ nữ phát huy hết năng lực, trí tuệ.

Cuộc đối thoại giúp cho Thủ tướng, các bộ, ngành lắng nghe những chia sẻ mang hơi thở cuộc sống từ các phụ nữ, cùng giải quyết, cùng có trách nhiệm trong thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Thủ tướng Chính phủ Pham Minh Chính trả lời câu hỏi của đại biểu tại hội nghị
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị.

Thủ tướng đề nghị: Thời gian tới, các ngành, các cấp cần nâng cao nhận thức về vai trò của phụ nữ; phải xác định chăm lo cho phụ nữ đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Đồng thời, chỉ đạo các bộ, ngành rà soát lại các chính sách về bình đẳng giới, chính sách liên quan đến phụ nữ để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp tình hình thực tế; nội dung nào của các bộ, ngành, địa phương thì nhanh chóng giải quyết; nội dung nào thuộc thẩm quyền Chính phủ thì đề xuất Chính phủ giải quyết.

Những vấn đề nào chưa có quy định trong chính sách mà phát sinh trong thực tế đời sống thì nghiên cứu bổ sung hoàn thiện cơ chế chính sách, nhất là đối với những vấn đề phụ nữ kiến nghị tại hội nghị đối thoại.

Về phía Chính phủ sẽ nghiên cứu chính sách đảm bảo an sinh cho phụ nữ, nhất là chính sách cho phụ nữ làm những công việc đặc thù đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho phụ nữ; các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm tạo điều kiện cho các cấp Hội phụ nữ cống hiến, phát triển đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới...

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng hoa, quà cho 10 phụ nữ khởi nghiệp tiêu biểu đã tham gia Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025".

HOÀI THU

.
.
.